'น้ำมูล' ล้นตลิ่ง​ หลากท่วมนาข้าว 6 หมู่บ้าน เกือบ 3 พันไร่​ จมเสียหาย ชี้เป็นพื้นที่แอ่งกระทะท่วมซ้ำซาก


เพิ่มเพื่อน    

16 ต.ค.64 - สถานการณ์น้ำในลำน้ำมูลที่ไหลผ่านอำเภอแคนดง จังหวัดบุรีรัมย์  มีปริมาณเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง  ทั้งจากอิทธิพลของพายุ และมวลน้ำเหนือที่ไหลมาจากจ.นครราชสีมา  ล่าสุดได้เอ่อล้นตลิ่งหลากเข้าท่วมพื้นที่การเกษตรโดยเฉพาะนาข้าวที่กำลังออกรวงใกล้ถึงฤดูเก็บเกี่ยวของเกษตรกรในพื้นที่ 6 หมู่บ้าน ต.แคนดง อ.แคนดง คือ บ้านนาแซง , โคกเก่า , โนนกลาง , ม่วงน้อย , ยางทะเล และบ้านม่วงทะเล ซึ่งอยู่ติดริมน้ำจมแล้วเกือบ 3,000 ไร่ หากระดับน้ำไม่ลดลงภายใน 1 สัปดาห์ก็คาดว่าจะได้รับความเสียหายทั้งหมด นอกจากนี้น้ำยังได้เอ่อเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎร  ศาลากลางหมู่บ้านรวมกว่า 10 หลังคาเรือน ขณะที่ผู้ใหญ่บ้านทั้ง 6 หมู่บ้าน ก็ได้ลงพื้นที่สำรวจความเสียหายและผลกระทบจากน้ำท่วม เพื่อรายงานทางอำเภอและจังหวัดทราบ เพื่อที่ได้พิจารณาให้ความช่วยเหลือทั้งชาวบ้าน และเกษตรกรที่ประสบภัยน้ำท่วมตามระเบียบหลักเกณฑ์ต่อไป

นายไชโย ศรีรัตน์ ผู้ใหญ่บ้านโคกเก่า บอกว่า  สภาพพื้นที่ของทั้ง 6 หมู่บ้านเป็นแอ่งกระทะ ทำให้ประสบปัญหาน้ำท่วมทุกปีทั้งบ้านเรือน และนาข้าว จนหลายครัวเรือนต้องปรับตัวด้วยการถมบริเวณรอบบ้านให้สูงขึ้น  เพื่อไม่ให้น้ำไหลเข้าตัวบ้าน แต่นาข้าวก็ไม่สามารถเลี่ยงปัญหาน้ำท่วมได้  โดยปีนี้น้ำได้หลากเข้าท่วมนาข้าวที่กำลังออกรวงในพื้นที่ 6 หมู่บ้านแล้วเกือบ 3,000 ไร่   ซึ่งหากน้ำไม่ลดลงภายใน 1 สัปดาห์ก็จะได้รับความเสียหายทั้งหมด ซึ่งขณะนี้ผู้ใหญ่บ้านทั้ง 6 หมู่บ้านก็ได้ออกสำรวจความเสียหายเพื่อรายงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตามขั้นตอนแล้ว อย่างไรก็ตามจากการติดตามสถานการณ์น้ำมูลยังพบว่ามีปริมาณเพิ่มสูงขึ้นทุกวันเฉลี่ยวันละ 2 เซนติเมตร ก็ได้ประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนให้ประชาชนเฝ้าระมัดระวังและเตรียมพร้อมรับมือตลอด

ด้านนายสมพงษ์ ไกรงาม ผู้ใหญ่บ้านบ้านนาแซงบอกว่า ปีนี้น้ำมาเร็วกว่าปีที่ผ่านมา และมีปริมาณมากกว่าปีที่แล้วและคาดว่ามวลน้ำจากนครราชสีมา จะยังคงไหลมาสมทบลงลำน้ำมูลทำให้ปริมาณน้ำเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ซึ่งทางผู้ใหญ่บ้านทั้ง 6 หมู่บ้าน ก็ได้หมุนเวียนกันลงพื้นที่ติดตามระดับน้ำทุกวันเพื่อรายงานทางอำเภอทราบและประชาสัมพันธ์ให้พี่น้องประชาชนได้เฝ้าระวัง ส่วนนาข้าวของเกษตรกรที่ถูกน้ำท่วมเสียหายก็อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ชดเชยเยียวยา และช่วยเหลือส่งเสริมการปลูกข้าวนาปรังเพื่อชดเชยข้าวนาปีที่เสียหายด้วย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"