สหรัฐประกาศภาวะฉุกเฉิน บ.ท่อส่งน้ำมันโดนมัลแวร์เรียกค่าไถ่โจมตี


เพิ่มเพื่อน    

รัฐบาลสหรัฐประกาศภาวะฉุกเฉินระดับภูมิภาคเมื่อวันอาทิตย์ ภายหลังบริษัทผู้ดำเนินการท่อส่งน้ำมันขนาดใหญ่สุดในสหรัฐโดนมัลแวร์เรียกค่าไถ่โจมตีทำให้ระบบส่งเชื้อเพลิงหลักถูกปิดเป็นวันที่ 3 แล้ว  กระทบต่อผู้บริโภค 50 ล้านราย เชื่อเป็นฝีมือแก๊งโจรไซเบอร์ "ดาร์กไซด์"

    ทำเนียบขาวแถลงเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ได้รับรายงานสรุปเกี่ยวกับการโจมตีไซเบอร์ครั้งนี้เมื่อเช้าวันเสาร์ และรัฐบาลกำลังทำงานอย่างใกล้ชิดกับบริษัท โคโลเนียลไปป์ไลน์ เพื่อช่วยให้บริษัทกลับมาดำเนินการได้อีกครั้ง และป้องกันไม่ให้การส่งน้ำมันเชื้อเพลิงหยุดชะงัก

    รายงานเอเอฟพีและรอยเตอร์เมื่อวันจันทร์ที่ 10 พฤษภาคม กล่าวว่า ระบบท่อส่งน้ำมันของบริษัทนี้ส่งน้ำมันดีเซล เบนซิน และเชื้อเพลิงอากาศยาน จากโรงกลั่นในรัฐเทกซัสไปยังรัฐชายฝั่งตะวันออก ผ่านท่อส่งน้ำมันระยะทาง 8,850 กิโลเมตร ให้แก่ผู้บริโภค 50 ล้านราย ซึ่งรวมถึงท่าอากาศยานขนาดใหญ่หลายแห่ง อาทิ ฮาร์ดส์ฟีลด์แจ็กสันในเมืองแอตแลนตา

    บริษัทเปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า บริษัทตกเป็นเหยื่อการโจมตีความปลอดภัยทางไซเบอร์ที่เกี่ยวข้องกับมัลแวร์เรียกค่าไถ่ หรือแรนซัมแวร์

    ในแถลงการณ์ของกระทรวงคมนาคมสหรัฐที่ประกาศภาวะฉุกเฉินเมื่อวันอาทิตย์ กล่าวถึงเหตุผลของคำประกาศนี้ว่า เพื่อจัดการกับภาวะฉุกเฉินที่ทำให้มีความจำเป็นในการขนส่งน้ำมันเบนซิน, ดีเซล, เชื้อเพลิงอากาศยาน และผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมอื่นๆ และช่วยบรรเทาผลกระทบที่จำเป็น

    คำประกาศฉุกเฉินจะอนุญาตให้ขนส่งเชื้อเพลิงทางถนนได้ในรัฐที่ได้รับผลกระทบจากการหยุดดำเนินการท่อส่งน้ำมันของโคโลเนียลไปป์ไลน์ ซึ่งเป็นผู้ดำเนินการรายใหญ่ที่สุดในสหรัฐ จากปริมาณน้ำมันเชื้อเพลิงที่ส่งผ่านระบบนี้ถึงวันละ 2.5 ล้านบาร์เรล หรือ 45% ของปริมาณการใช้เชื้อเพลิงในฝั่งตะวันออกของสหรัฐ

    รัฐที่ได้รับผลกระทบจากการโจมตีบริษัทในครั้งนี้ได้แก่ แอละแบมา, อาร์คันซอ, เดลาแวร์, ฟลอริดา, จอร์เจีย, เคนทักกี, ลุยเซียนา, แมริแลนด์, มิสซิสซิปปี, นิวเจอร์ซีย์, นิวยอร์ก, นอร์ทแคโลไรนา, เพนซิลเวเนีย, เซาท์แคโรไลนา, เทนเนสซี, เทกซัส, เวอร์จิเนีย และดิสตริกต์ออฟโคลัมเบีย

    คำประกาศภาวะฉุกเฉินในพื้นที่เหล่านี้ยังผ่อนคลายข้อบังคับการขนส่งเชื้อเพลิงทางรถยนต์โดยเพิ่มชั่วโมงการขับรถหรือมีความยืดหยุ่นขึ้นเพื่อป้องกันปัญหาเชื้อเพลิงขาดแคลน

    บริษัท โคโลเนียล กล่าวในวันอาทิตย์ว่า บริษัทเปิดท่อส่งขนาดเล็กระหว่างสถานีและจุดส่งมอบบางส่วนได้ แต่ระบบหลักยังไม่พร้อมกลับมาดำเนินการ โดยบริษัทจะเปิดดำเนินการระบบทั้งหมดก็ต่อเมื่อเชื่อมั่นว่าปลอดภัยแล้ว ขณะนี้โคโลเนียลกำลังติดต่อประสานงานกับหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายและหน่วยงานของรัฐบาลกลาง รวมถึงกระทรวงพลังงาน ที่เป็นผู้นำในการตอบสนองของรัฐบาลกลาง

    ด้านจีนา เรมอนโด รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวกับซีบีเอสว่า รัฐบาลไบเดนให้ความสำคัญกับการแก้ไขระบบท่อส่งน้ำมันนี้เป็นอันดับแรก และกำลังทำงานเพื่อป้องกันไม่ให้การส่งน้ำมันหยุดชะงัก

    ขณะที่การสืบสวนของรัฐบาลสหรัฐยังอยู่ในระยะเริ่มต้น รอยเตอร์อ้างอดีตเจ้าหน้าที่สหรัฐรายหนึ่งและแหล่งข่าวในแวดวงนี้ 3 รายว่า แฮ็กเกอร์กลุ่มนี้น่าจะเป็นกลุ่มอาชญากรไซเบอร์มืออาชีพที่มีชื่อกลุ่มว่า "ดาร์กไซด์" ผู้ที่คุ้นเคยกับเหตุการณ์นี้กล่าวว่า แฮ็กเกอร์กลุ่มนี้ขโมยข้อมูลจากโคโลเนียลไปมากกว่า 100 กิกะไบต์

    กลุ่มนี้เป็นหนึ่งในแก๊งมัลแวร์เรียกค่าไถ่ที่ใช้วิธีเจาะเครือข่ายของเอกชน ยึดข้อมูลเข้ารหัส แล้วเรียกค่าไถ่จากเหยื่อเพื่อปลดรหัสแฟ้มข้อมูลและแลกกับการไม่นำข้อมูลเหล่านี้เผยแพร่ทางออนไลน์

    การโจมตีไซเบอร์ครั้งนี้ ซึ่งทำให้ระบบท่อส่งน้ำมันหลักหยุดดำเนินการตั้งแต่วันศุกร์ ส่งผลให้ราคาน้ำมันเชื้อเพลิงซื้อขายล่วงหน้าในสหรัฐเมื่อวันอาทิตย์ ทะยานขึ้นมากกว่า 3% เป็น 2.217 ดอลลาร์/แกลลอน สูงที่สุดนับแต่เดือนพฤษภาคม 2561 นักวิเคราะห์เตือนด้วยว่าราคาน้ำมันในสหรัฐจะเพิ่มขึ้นอีกหากท่อส่งน้ำมันนี้ไม่กลับมาดำเนินการในเร็ววัน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"