ข้อปฏิบัติก่อนระหว่างและหลังการรับวัคซีน และข้อสงสัยวัคซีนป้องกันเชื้อกลายพันธุ์ได้หรือไม่


เพิ่มเพื่อน    

ฉีดวัคซีน..เอาที่สบายใจ (7 ) ข้อปฏิบัติก่อนระหว่างและหลังการรับวัคซีน 


ข้อปฏิบัติก่อนระหว่างและหลังการรับวัคซีน 


หากเป็นไปได้ ผู้ไปรับวัคซีนควรศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับวัคซีน และขั้นตอนการรับบริการให้เข้าใจ หากมีข้อสงสัยให้ปรึกษา สถานบริการ หรือบุคลากรสุขภาพ หรือโทรศัพท์ 1422  เมื่อถึงวันนัดหมาย ควรไปถึงสถานที่ฉีดก่อนเวลา เตรียมเอกสารหรือข้อมูลเพื่อยืนยันตัวบุคคล ข้อมูลสุขภาพ ลงทะเบียนผ่านไลน์หมอพร้อม ในโทรศัพท์มือถือ เผื่อเวลาอย่างน้อย 30 นาที หลังการฉีดเพื่อเฝ้าระวังอาการข้างเคียง 


หลังได้รับวัคซีนควรเฝ้าระวังอาการที่ข้างเคียงอาจเกิดขึ้น หากมีไข้หรือปวดศีรษะ ให้รับประทานยาแก้ปวด และหากมีอาการผิดปกติอื่นๆที่ไม่แน่ใจ เช่น  มีผื่นลมพิษ  ไข้สูงมาก หน้ามืด เป็นลม แขนขาอ่อนแรง เจ็บหน้าอก ให้ปรึกษาบุคลากรสุขภาพ หรือโทรศัพท์ 1422 และรีบไปพบแพทย์หรือโทร 1669 


หลังจากได้รับวัคซีนเข็มแรก ควรเตรียมตัวสำหรับการนัดหมาย ฉีดวัคซีนเข็มที่สอง ทั้งนี้ ทุกคนยังคงต้องสวมหน้ากาก รักษาระยะห่าง และล้างมือทั้งก่อน ระหว่าง และหนังการฉีดวัคซีน 
คลายความสงสัยเรื่องวัคซีน 


วัคซีนจะป้องกันเชื้อโควิดที่กลายพันธุ์ได้หรือไม่ 


การกลายพันธุ์ของไวรัส เป็นเรื่องปกติและเกิดขึ้นตลอดเวลา เช่นสายพันธุ์แอฟริกาใต้ สายพันธุ์อังกฤษ  โดยไวรัสที่มีการกลายพันธุ์ในปัจจุบัน มีแนวโน้มที่จะแพร่กระจายได้รวดเร็วมากขึ้น และกำลังอยู่ระหว่างการศึกษาถึงผลกระทบต่อประสิทธิภาพของวัคซีน อย่างไรก็ตามคณะผู้เชี่ยวชาญขององค์การอนามัยโลก ยังคงแนะนำให้มีการฉีดวัคซีนต่อไปในประเทศที่พบว่ามีไวรัสป่วยรุนแรงสายพันธุ์แอฟริกาใต้ เนื่องจากพบว่าวัคซีนยังมีประโยชน์ในการป้องกันการป่วยรุนแรง 
ประเทศไทย มีระบบเฝ้าระวังการกลายพันธุ์ร่วมกับประเทศต่างๆทั่วโลก โดยมีองค์การอนามัยโลกเป็นแกนกลางในการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร เพื่อเฝ้าระวังและคัดกรอง Variant of Concern ที่มีผลกระทบต่อการควบคุมโรค และประสิทธิภาพของวัคซีน ตลอดจนความรุนแรงของโลก 


วัคซีนที่นำเข้ากับมักซี่นที่ผลิตในไทยมีคุณภาพเท่าเทียมกันหรือไม่ 


คุณภาพเท่าเทียมกัน โดยวัคซีนที่ผลิตในประเทศไทยโดยบริษัท  Siam Bioscience  ได้รับการถ่ายทอดเทคโนโลยีจากบริษัท AstraZeneca  เพื่อให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการผลิตวัคซีน ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยบริษัท AstraZeneca มีกระบวนการพิจารณาศักยภาพของห้องปฏิบัติการ บุคลากร และอุปกรณ์ตลอดจนกระบวนการผลิตในโรงงานอย่างเคร่งครัด เป็นไปตามมาตรฐานการผลิตระดับนานาชาติ เช่นเดียวกับการผลิตในต่างประเทศ 


วัคซีนจะช่วยป้องกันโควิดไปนานแค่ไหนต้องจิตกระตุ้นเมื่อไหร่ 


เนื่องจากเป็นวัคซีนใหม่ที่มีการใช้ไม่นาน องค์ความรู้ในปัจจุบันยังไม่ทราบว่า ภูมิคุ้มกันที่ถูกกระตุ้นโดยวัคซีนโควิดสิบเก้า จะอยู่ในร่างกายได้นานเท่าใด จึงยังไม่สามารถตอบได้ว่า ควรมีการฉีดกระตุ้นอีกเมื่อใด ในเบื้องต้น การติดเชื้อตามธรรมชาติ จะมีภูมิคุ้มกันอยู่นาน 6 ถึง 8 เดือน

ที่มา https://storage.thaipost.net/main/uploads/photos/big/20210510/image_big_60990a8a387b3.jpg

อ่านเพิ่มเติม

ฉีดวัคซีน..เอาที่สบายใจ (6 ) ขั้นตอนการความปลอดภัยผู้เข้ารับบริการฉีดวัคซีน

ฉีดวัคซีน..เอาที่สบายใจ (5) ข้อควรรู้ 'อาการไม่พึงประสงค์หลังการฉีดวัคซีน'

ฉีดวัคซีน..เอาที่สบายใจ (4) ข้อควรรู้ 'ใครไม่สามารถรับวัคซีนโควิด-19ได้'

ฉีดวัคซีน..เอาที่สบายใจ (3) ข้อควรรู้ 'ฉีดวัคซีนแล้วยังมีโอกาสติดเชื้อและแพร่เชื้อ'

ฉีดวัคซีน..เอาที่สบายใจ (2) วัคซีนต่างชนิดมีประสิทธิภาพและความปลอดภัยต่างกันหรือไม่

ฉีดวัคซีน..เอาที่สบายใจ (1) รู้จักวัคซีนโควิด

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"