'พี่ฮาร์ท' ส่อซวย 'สนธิญา' แจ้ง 'ปอท.' เอาผิดโพสต์เท็จ สร้างความตื่นตระหนกประชาชน


เพิ่มเพื่อน    

12 พ.ค. 64  - ที่ บก.ปอท. นายสนธิญา สวัสดี ที่ปรึกษากรรมาธิการ การกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน(สภาผู้แทนราษฎร) เดินทางมายื่นหนังสือร้องทุกข์กล่าวโทษต่อ พล.ต.ต.อนันต์ นานาสมบัติ ผบก.ปอท.พร้อมหลักฐานที่รวบรวมมาให้ตรวจสอบและเอาผิดกับเจ้าของบัญชเฟซบุ๊กชื่อ “Suthipongse Heart Thatpithakkul”กรณีโพสต์เฟซบุ๊กด้วยข้อความอันเป็นเท็จ จำนวน 3 โพสต์ ซึ่งเป็นความผิดตาม พรบ.คอมพ์ฯ ม.14(2)(3) และ(5)

โดยนายสนธิญา  เปิดเผยว่า วันนี้ตนมา บก.ปอท.เพราะเห็นนายสุทธิพงศ์ ทัดพิทักษ์กุล ได้ไลฟ์ในเฟซบุ๊กส่วนตัว  โดยได้ติดตามมาตั้งแต่ 22 เมษายน ที่ผ่านมา เมื่อเข้าไปติดตามดูก็เห็นเขาโพสต์ข้อความที่น่าจะเข้าข่ายความผิด พ.ร.บ.คอมพ์ ค่อนข้างชัดเจน มีเนื้อหาว่า..."ยิ่งผมอายุมาก ยิ่งเห็นอะไรมาก ผมเชื่อว่าคนมีอำนาจไม่ใช่เขาจะโง่ แต่เขาไม่อยากให้ประเทศเจริญ ไม่อยากให้คนในชาติมีการพัฒนา”และได้โพสต์อีกครั้งเมื่อ2 วันที่ผ่านมา ว่า...“แก้ปัญหาวิกฤติวัคซีนง่ายมาก บอกสิครับ ประยุทธ์ ประวิตร เจ้าสัว ฉีดยี่ห้ออะไร # ผูกขาดวัคซีนนี่ถ้าไม่เหี้ยมจริงทำไม่ได้นะ”และยังมีอื่นๆ อีก เช่น “ผู้นำโง่ จะทำให้เราตาย เป็นต้น

นายสนธิญา กล่าวอีกว่า  ที่จริงแล้วนายสุทธิพงศ์ น่าจะรู้ข้อมูลเกี่ยวกับวัคซีนในประเทศไทยที่เรามีอยู่กี่ยี่ห้อ และรัฐบาลดำเนินการอย่างไร การโพสต์ข้อความต่างๆ เหล่านี้เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้พี่น้องประชาชนคนไทยวุ่นวายสับสนจนไม่ลงทะเบียน ไม่เขื่อมั่นในวัคซีนที่รัฐบาลสั่งเข้ามาเพื่อฉีดให้ครบจำนวนไม่ต่ำกว่า 70% ภายในสิ้นปีนี้  ซึ่งตนอ่านโพสต์เหล่านี้แล้วเห็นว่าเป็นเฟคนิวส์ เป็นการนำข้อมูลอันเป็นเท็จมาเผยแพร่ ทำให้เกิดความเสียหายจนนำไปสู่ความวุ่นวาย นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ อันมีความผิดตาม พ.ร.บ.
คอมพิวเตอร์ พ.ศ.2560 มาตรา 14(2) (3)และ(5)

"ผมอยากขอร้องไปยังทุกฝ่ายทุกคณะและทุกๆ คนในเวลานี้ขอให้เห็นด้วยกับนายกรัฐมนตรีในเวลานี้ ขอให้เชื่อมั่นในระบบราชการ เชื่อมั่นในระบบสาธารณสุขของประเทศไทยว่าเราจะสามารถแก้ปัญหาการแพร่ระบาดโควิด-19 ไปได้ด้วยกัน  กรณีเฟคนิวส์ การโพสต์และแชร์ข้อความไม่จริงขอให้หยุดกันบ้าง  ต่อไปนี้ถ้าใครยังโพสต์ข้อมูลเท็จอีก ผมก็จะรวบรวมเอามาแจ้งความ ปอท.ทุกรายไปที่ผ่านมาเราจะเห็นว่าทั้งท่านนายกฯ ท่าน สส. สว. ตลอดจนผู้นำประเทศต่างๆ ทั่วโลกก็ฉีดวัคซีนกัน เป็นการป้องกันและนำประเทศไปสู่การปลอดไวรัสโควิด-19 ได้"นายสนธิญา กล่าว

นายสนธิญา กล่าวต่อไปว่า  ตนเองก็เป็นแฟนเพลงของเขาอยู่ ขอร้องว่าบางเรื่องที่สร้างความตื่นตระหนกกับประชาชนที่ไม่เป็นความจริงก็อย่าได้โพสต์เลย ที่รวบรวมมาให้ บก.ปอท.ตรวจสอบวันนี้เพื่อให้เรียกเจ้าของบัญชีดังกล่าวมาสอบถามว่าเป็นเจ้าของและโพสต์จริงหรือไม่ เพื่อจะได้ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

ทั้งนี้ เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจประจำสำนักงาน ผบก.ปอท.ได้รับหนังสือก่อนจะเสนอผู้บังคับบัญชาพิจารณาสั่งการต่อไป


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"