ทปอ.ประกาศเพิ่มเคลียริ่งเฮ้าส์ TCAS รอบ 3 เป็น CH3/1 และ CH3/2เริ่ม6มิ.ย.


เพิ่มเพื่อน    

 

ทปอ. ออกประกาศเพิ่ม การเคลียริ่งเฮ้าส์ TCAS รอบ 3 เป็น CH3/1 และ CH3/2 6 มิ.ย.นี้ เปิดระบบ ครั้งที่ CH3/2 ให้นักเรียนเข้าดำเนินการเลือก

นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวถึงปัญหาการรับสมัครการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษา หรือ TCAS ปีการศึกษา 2561 รอบที่ 3 กรณีที่นักเรียนและผู้ปกครองยังคงเกิดความสับสนในขั้นตอนการดำเนินการ ว่า การดำเนินการในเรื่องนี้ไม่ได้อยู่ในอำนาจของตนโดยตรง แต่ทางสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) ได้รายงานเรื่องดังกล่าวให้ตนรับทราบแล้ว และตนได้มีการติดตามพบว่าจะมีการหารือเกี่ยวกับการแก้ปัญหาในช่วงบ่ายของวันนี้ (30 พ.ค.) ซึ่งตนมั่นใจว่าทุกฝ่ายกำลังมุ่งมั่นที่จะแก้ปัญหาดังกล่าวอยู่ในขณะนี้

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สมาคมที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) ได้ออกประกาศสมาคม ทปอ. เรื่อง การจัดการรอบยืนยันสิทธิ์ในระบบ TCAS รอบ 3 ครั้งที่ 3/2561 ระบุว่า จากการประกาศผลการสอบคัดเลือกระบบ TCAS รอบ 3 และเกิดข้อโต้แย้งกรณีนักเรียนจำนวนหนึ่งได้รับการคัดเลือกทั้ง 4 แห่งและเมื่อนักเรียนยืนยันสิทธิ์ไปแล้ว ส่งผลให้ที่นั่งในสาขาอื่นว่างลง และมหาวิทยาลัยจะได้จำนวนรับเข้าไม่ครบตามเป้าหมาย ส่งผลกระทบในทางปฏิบัติทั้งมหาวิทยาลัยและนักเรียนที่สมัคร สมาคมที่ประชุมอธิการบดีประเทศไทย เห็นว่าเพื่อให้เกิดความเป็นธรรม และรักษาประโยชน์ของนักเรียนจึงกำหนดแนวทางปฏิบัติการยืนยันสิทธิ์ในรอบที่ 3 ดังนี้ 1.สมาคมที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทยจะเพิ่มรอบการเคลียริ่งเฮ้าส์ (CH) ในรอบ 3 เป็นสองครั้งคือ CH3/1 และ CH3/2 โดยให้มีการสอบสัมภาษณ์พร้อมกัน ระหว่างวันที่ 10-11 มิถุนายน 2561 ตามปฏิทินการดำเนินการ คือ วันที่ 1-3 มิถุนายน 2561 นักเรียนเข้าดำเนินการเลือกในระบบ CH3/1 วันที่ 4 มิถุนายน ทปอ.ส่งจำนวนที่นั่งว่างให้สถาบันอุดมศึกษาเพื่อคัดเลือกเพิ่มเติมสำหรับ ครั้งที่ CH3/2 วันที่ 5 มิถุนายน ทปอ.ส่งรายชื่อผู้ยืนยันสิทธิ์ครั้งที่ CH3/1 ให้สถาบันอุดมศึกษาเพื่อสัมภาษณ์ และสถาบันอุดมศึกษาส่งรายชื่อนักเรียนที่จะเข้าระบบเคลียริ่งเฮ้าส์ ครั้งที่ CH3/2 วันที่ 6 มิถุนายน เวลา 13.00 น. ระบบเคลียริ่งเฮ้าส์ ครั้งที่ CH3/2 เปิดให้นักเรียนเข้าดำเนินการเลือก วันที่ 7 มิถุนายน เวลา 18.00 น. ระบบเคลียริ่งเฮ้าส์ ครั้งที่ CH3/2 ปิด วันที่ 8 มิถุนายน เวลา 12.00 น. ทปอ.ส่งรายชื่อนักเรียนที่ยืนยันสิทธิ์ CH3/2 ให้สถาบันอุดมศึกษาเพื่อสัมภาษณ์ วันที่ 10-11 มิถุนายน นักเรียนที่ยืนยันสิทธิ์ CH3/1 และ CH3/2 สอบสัมภาษณ์ที่สถาบันอุดมศึกษา วันที่ 12 มิถุนายน สถาบันอุดมศึกษาส่งรายชื่อผู้ผ่านสัมภาษณ์ให้ ทปอ. และวันที่ 14 มิถุนายน ทปอ. ประกาศผลการสอบสัมภาษณ์

 

2.การดำเนินการสำหรับนักเรียนที่ได้รับการประกาศชื่อดำเนินการต่อได้ดังนี้ คือ ยืนยันสิทธิ์ หรือ ไม่ยืนยันสิทธิ์ใน 3 กรณี ได้แก่ สละสิทธิ์, ไม่เลือกสายาวิชาที่ได้รับสิทธิ์ตาม CH3/1, และไม่เข้ากระทำการใดๆ ในระบบ จะถือว่านักเรียนขอสละสิทธิ์ อย่างไรก็ตาม การสละสิทธิ์สาขาวิชาที่ได้รับสิทธิ์ในรอบ CH3/1 นักเรียนจะไม่มีสิทธิ์ในการเลือกสาขาวิชานั้นๆ อีก ในรอบ CH3/2 แต่จะมีสิทธิ์ เลือกสาขาวิชาที่มีการคัดเลือกเพิ่มเติมใน CH3/2 ตามจำนวนที่ตนเองไม่ได้รับการคัดเลือกมาก่อนแล้วเท่านั้น ยกตัวอย่างเช่น นักเรียนได้รับการประกาศชื่อคัดเลือกจำนวน 2 สาขาวิชาในรอบ CH3/1 แต่ไม่ยืนยันสิทธิ์นั้น นักเรียนจะมีสิทธิ์ได้รับการคัดเลือกเพิ่มเติมในรอบ CH3/2 ไม่เกิน 2 สาขาวิชาที่เหลือเท่านั้น

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"