อดีตเชฟโรงแรม 5 ดาวจำลองป่าช้า-งานศพแต่งร้านชาบู เปิดมิติใหม่การกินชวนขนลุก


เพิ่มเพื่อน    

อดีตเชฟโรงแรม 5 ดาว หันมาเปิดร้าน "เปลวชาบูบุฟเฟต์" ในเมืองสงขลา เป็นร้านชาบูชวนขนหัวลุก จำลองบรรยากาศป่าช้าและงานศพมาเป็นไอเดียตกแต่งร้าน มีทั้งศาลพระภูมิ โลงศพ บัวเก็บอัฐิ พวงหรีดโคมไฟหน้าผีและน้ำตาเทียนที่ไหลย้อยตามฝาผนัง ภาพผี และเมนูชาบูแบบผีๆ เจ้าของร้านเผยต้องการให้ลูกค้ามีสติในการกินและการใช้ชีวิต มองการตายเป็นเรื่องปกติ บางคนเข้ามาครั้งแรกก็กลัวและบางคนก็ชอบแนวนี้

17 พ.ค.64 - ที่จังหวัดสงขลา มีร้านชาบูแห่งหนึ่งที่เรียกได้เลยว่า เป็นร้านชาบูแปลกแหวกแนวกว่าร้านชาบูทั่วไป และน่าจะเป็นร้านแรกในประเทศไทยหรือในโลกเพราะเป็นร้านชาบูที่เข้าไปกินแล้วชวนให้ขนหัวลุกทันทีเพราะเป็นการจำลองป้าช้าและงานศพมาเป็นไอเดียในการตกแต่งร้าน

ร้านชาบูร้านนี้มีชื่อว่าร้าน "เปลวชาบูบุฟเฟต์" ตั้งอยู่เลขที่ 11/1 ถนนเตาหลวง ตรงปากทางเข้าโรงแรมกรีนเวิลด์พาเลซ ในเขตบาลนครสงขลา เจ้าของร้านคือ นายกรีฑาพล ณะสงฆ์ อายุ 28 ปี หรือ บอล ซึ่งเคยเป็นเชฟอยู่ในโรงแรม 5 ดาวที่เกาะสมุย สุราษฎร์ธานี แต่จากสถานการณ์โควิดตั้งแต่รอบแรกได้ลาออกและกลับมาอยู่ที่บ้านที่จ.สงขลา ก่อนที่จะมาเปิดกิจการของตัวเองเป็นร้านชาบูแห่งนี้ โดยเปิดมาเมื่อช่วงต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมา

โดยบรรยากาศของร้านได้จำลองบรรยากาศป่าช้า งานศพมาเป็นแนวคิดในการตกแต่งร้าน ซึ่งยังไม่มีใครทำหรือกล้าทำแนวนี้ เริ่มตั้งแต่ป้ายชื่อร้านสีสันลวดลายเหมือนกับป้ายงานศพยิ่งตัวหนังสือก็ประเภทแนวสยองขวัญ 

ส่วนหน้าร้านมีศาลพระภูมิตั้งอยู่ 4 หลัง เมื่อเข้าไปในร้านก็จะมีโลงศพวางอยู่พร้อมกับดอกไม้เหมือนในงานศพ รวมทั้งบัวหรือเจดีย์บรรจุอัฐิหม้อดินสะกดวิญญาณที่มีควันสีขาวลอยอยู่ตลอดเวลา ศาลพระภูมิ และศาลตายาย

ส่วนของที่ใช้ประดับตกแต่งร้านก็จะเป็นสิ่งของที่ใช้ในงานศพเช่นพวงหรีด โคมไฟก็เป็นโคมไฟโครงกระดูกน้าผี ที่ฝาผนังก็จะมีเลือดและน้ำตาเทียนไหลย้อยลงมา ส่วนภาพก็จะเป็นภาพแนวผีๆ เรียกว่ายกป่าช้าและงานศพมาไว้ในร้านชาบูเลยก็ว่าได้และโทนสีในร้านก็จะเป็นโทนสีดำ

เช่นเดียวกับเมนูชาบูนอกจากจะมีเมนูชาบูต่างๆแล้วยังมีเมนูแนวผีด้วยเช่นชุดผีปอบ ซุปต้มยำกระทะทองแดง ชุดตานีมีสุข ชุดผีบอปเข้าแฝง กระสือออกล่าราคาก็เป็นราคาชาบูปกติทั่วไป ส่วนเพลงที่เปิดในร้านก็เป็นเพลงแนวของธรรมะเรื่องของเวรกรรม เรียกว่าลูกค้าที่เข้าไปนั่งกินชาบูร้านนี้เหมือนนั่งกินอยู่ในงานศพหรือในป่าช้ายังไงยังงั้นเลย

และในสถานการณ์โควิดแบบทางร้านก็มีการตั้งจุดคัดกรองทางเข้าประตูร้าน ทั้งสแกน QR Code สแกนอุณหภูมิร่างกายและใช้เจลแอลกอฮอล์ล้างมือลูกค้าที่เข้ามาในร้านทุกคน

นายกรีฑาพล ณะสงฆ์ เจ้าของร้านเปลวชาบู บุฟเฟ่ต์ บอกถึงแนวคิดในการตั้งชื่อร้านและตกแต่งร้านแนวนี้ว่าเมื่อเข้ามากินชาวบูที่ร้านอยากให้ทุกคนมีสติในการกิน การทำงานและการใช้ชีวิต ให้นึกถึงความตายว่าเป็นเรื่องธรรมดาไม่น่ากลัว โดยในร้านก็จะมีธรรมะสอดแทรกไว้ด้วย

แรกๆลูกค้าที่เข้ามาในร้านก็จะรู้สึกน่ากลัวเพราะว่าไม่ชินกับบรรยากาศแบบนี้ แต่เมื่อมานั่งกินแล้วก็รู้สึกดีเพราะชาบูอร่อยมีให้เลือกมากมายและหลายคนก็ชอบบรรยากาศและสไตล์การตกแต่งร้านแบบนี้ แต่ช่วงนี้อยู่ในช่วงโควิดลูกค้าน้อยลงเพราะหลังจากที่เปิดร้านได้ 2 วันก็เจอกับสถานการณ์โควิดรอบ 3 ทันที แต่ทางร้านได้ปรับแผนการตลาดรองรับเอาไว้แล้วโดยเปิดร้านตั้งแต่บ่ายโมงจนถึง 3 ทุ่ม และหลังจากนี้อาจจะเปลี่ยนแปลงเวลาเปิดปิดไปตามสถานการณ์ซึ่งทางจะแจ้งให้ลูกค้าทราบทางเพจของร้านอีกที


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"