"หมอธี"ฟันธง สอศ.เอื้อประโยชน์ผู้รับเหมา"อควาเรียมสงขลา "สมัยชัยพฤกษ์ แก้สัญญา 4ครั้ง


เพิ่มเพื่อน    

 

หมอธี ฟันธงผู้บริหาร สอศ.ทำสัญญาเอื้อประโยชน์ผู้รับเหมาอควาเรียม สงขลา ระบุสมัยชัยพฤกษ์ เสรีรักษ์  แก้สัญญาถึง 4ครั้ง

นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ(ศธ. )กล่าวถึงประเด็นโครงการก่อสร้างศูนย์ศึกษาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำทะเลสาบสงขลา ที่วิทยาลัยประมงติณสูลานนท์ จังหวัดสงขลา ของสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) นั้น ตนได้อ่านเอกสารสรุปจากนายการุณ สกุลประดิษฐ์ ปลัดศธ.ในฐานะประธานคณะกรรมการการสืบข้อเท็จจริงแล้ว มีข้อสรุปของการก่อสร้างโครงการนี้ 2 เฟส คือ เฟสแรกการดำเนินโครงการตั้งแต่ปี 2549 ตั้งแต่มีการอนุมัติให้เริ่มโครงการจนถึงปี 2557  ซึ่งในงบประมาณ 835 ล้านบาทจะต้องดำเนินโครงการให้จบสิ้น แต่กลับได้มีการจ่ายเงินล่วงหน้าและไม่ได้เป็นไปตามการก่อสร้างให้เสร็จ อีกทั้งยังพบการแก้ไขงวดงานถึง 6 ครั้ง โดยคณะกรรมการสืบข้อเท็จจริงสรุปมาว่าการแก้ไขงวดงาน 6 ครั้งมีเหตุผลไม่เพียงพอ และส่อว่าทำให้ราชการเสียหาย รวมถึงเอื้อประโยชน์ให้แก่ผู้รับเหมา  ซึ่งเมื่อตนได้อ่านสรุปในเฟสแรกก่อนจะดำเนินการอะไรต่อก็พบว่าคณะกรรมการสืบฯไม่ได้สรุปข้อมูลที่สำคัญมาให้ตนว่าขั้นตอนของการชงให้แก้ไขงวดงานมีใครเข้ามาเกี่ยวข้องในช่วงนั้น และใครเป็นผู้สั่งให้แก้ไขงวดงาน ซึ่งสรุปมาแค่ว่าช่วงที่แก้ไขงวดงานใครเป็นเลขาธิการ กอศ. ดังนั้นข้อมูลเท่านี้ตนและทีมกฎหมายเห็นว่ายังไม่เพียงพอ  แต่แน่นอนว่าไม่ใช่เลขาธิการ กอศ.จะพ้นความรับผิดชอบได้ ทั้งนี้ตนจึงมอบหมายให้ไปสรุปเพิ่มเติมมาเพื่อให้เกิดความชัดเจนในการดำเนินการในขั้นตอนต่อไป ส่วนเฟสสองนายการุณจะสรุปภาพรวมให้ตนภายในวันที่ 4 มิถุนายนนี้


ด้านพลโท โกศล ปทุมชาติ ที่ปรึกษารมว.สธ. กล่าวเสริมว่า สำหรับอดีตเลขาธิการ กอศ.ที่ทางคณะกรรมการสืบฯ สรุปว่าอยู่ในช่วงที่มีการแก้ไขสัญญา คือ นายพรหมสวัสดิ์ ทิพย์คงคา แก้ไขสัญญา 1 ครั้ง นางสาวศศิธารา พิชัยชาญณรงค์ แก้ไขสัญญา 1 ครั้ง และนายชัยพฤกษ์ เสรีรักษ์ แก้ไขสัญญา 4 ครั้ง เมื่อปี 54-57 ซึ่งสรุปว่าทำให้ราชการเสียหายแน่นอน และต้องถูกตั้งคณะกรรมการสอบสวนทางวินัย แต่จะเป็นวินัยอย่างร้ายแรงหรือไม่ร้ายแรงก็ต้องรอผลสรุปการสืบข้อเท็จจริงที่ชัดเจนก่อน ส่วนจะดำเนินการตามมาตรการ คสช.หรือไม่นั้น ต้องขึ้นอยู่กับการพิจารณาว่าเป็นอุปสรรคต่อการอบสวนหรือไม่ 
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"