'เจ้ายอดศึก' นำกองทัพกู้ชาติแห่งรัฐฉาน จัดพิธีวันสถาปนากองทัพปีที่ 63


เพิ่มเพื่อน    

22 พ.ค.64 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ที่ชายแดนไทยเมียนมา กองทัพกู้ชาติแห่งรัฐฉาน RCSS/SSA กองบัญชาการ (บก.)ดอยไตแลง รัฐฉาน สหภาพเมียนมา จัดงานวันกองทัพปีที่ 63 ขึ้นที่ สนามปางเสือเผือก โดยมี พล.อ.เจ้ายอดศึก ประธาน RCSS/SSA เป็นประธานพิธีมีการวางพวงมาลาอนุสาวรีย์เจ้าเสือข่านฟ้า, เจ้ากอนเจิง และพิธีทางศาสนาที่ห้องประชุมขุนส่างต้นฮุงเพื่ออุทิศส่วนกุศลให้กับบรรพบุรุษ ทหารหาญ ที่เสียชีวิตจากการต่อสู้ปฏิวัติกอบกู้เอกราชไทยใหญ่ และทำพิธีงานที่บริเวณพื้นที่ปางหมาย 6 ร.ร.ชั้นสัญญาบัตรของกองกำลังฯ พร้อมนี้ได้ออกแถลงการณ์จำนวน 1 ฉบับ(5ภาษา) ในช่วงค่ำมีงานเลี้ยงอาหารแก่กำลังพลที่ลานหน้า รร.ชั้นนายร้อยปางหมาย 6  

กองทัพกู้ชาติแห่งรัฐฉาน ได้ออกแถลงการณ์ระบุว่า วันปฏิวัติถือเป็นวันดีและวันมงคลและเป็นวันที่ยกย่องชื่นชูเกียรติของเหล่านักรบที่เสียสละ และมีจุดมุ่งหมายต่อสู้เพื่อให้ได้อิสรภาพต่อไป ส่วนปัญหาด้านการเมืองในพม่าปัจจุบันทาง กลุ่ม RCSS/SSA เรียกร้องให้ทุกฝ่ายหันหน้าเข้าหากันและหาแนวทางแก้ไขปัญหาด้วยสันติวิธี ในส่วนของสนธิสัญญาหยุดยิงทั่วประเทศ ( NEC) เป็นอีกหนทางหนึ่งใช้การเจรจาแก้ไขปัญหาทางการเมือง แต่ยังไม่สามารถพูดได้ว่า เป็นวิธีหรือแนวทางแก้ไขปัญหาที่ครบถ้วน แต่หากสามารถก่อตั้งสหพันธรัฐที่เป็นประชาธิปไตยขึ้นมาได้ก่อนจะสามารถแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นได้อย่างสมบูรณ์ 

อนึ่งในวันที่ 21 พ.ค.ของทุกปี ฝ่ายต่อต้านรัฐบาลเมียนมาถือเป็นวันรำลึกการต่อต้านทหารเมียนมา โดยวันนี้เมื่อปี พ.ศ. 2501 เจ้าน้อยซอหยั่นต๊ะได้ตั้งกองกำลังต่อต้านรัฐบาลพม่าในนามกลุ่ม "หนุ่มศึกหาญ" ขึ้นที่เมืองหาง เขตอำเภอเมืองโต๋น ในรัฐฉานตอนใต้ ด้านตะวันออกของฝั่งแม่น้ำสาละวิน โดยเริ่มต้นมีกำลังพล 30 นาย 

โดยในปี 2501 นี้ ถือเป็นปีครบกำหนดที่ชาวไทใหญ่ในรัฐฉานและชนกลุ่มน้อยในรัฐอื่นของพม่า สามารถใช้ “สิทธิแยกตัว” (Right of Secession) ตามรัฐธรรมนูญฉบับแรก ที่ระบุว่าหลังจากพม่าได้รับเอกราชจากอังกฤษไปแล้ว 10 ปี หากรัฐของชนชาติต่างๆ ในสหภาพพม่าต้องการแยกตัวเป็นเอกราช โดยสามารถจัดการลงประชามติขึ้นในรัฐนั้น หากได้รับเสียง 2 ใน 3 จึงจะสามารถแยกตัวเป็นเอกราชได้ แต่ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของรัฐบาลพม่าอีกที อย่างไรก็ตามไม่มีชนกลุ่มน้อยรัฐใดในรัฐฉานมีโอกาสใช้สิทธิดังกล่าว เนื่องจากปัญหาสงครามกลางเมืองระหว่างชนกลุ่มน้อยที่ต้องการแยกเป็นอิสระ และทหารเมียนม่ารุกคืบเข้าไปในพื้นที่ของรัฐชนกลุ่มน้อย 

ปัจจุบันในรัฐฉาน มีกองกำลังที่ต่อต้านรัฐบาลเมียนมาคือกองทัพรัฐฉาน หรือ SSA นำโดย พล.อ.เจ้ายอดศึก ซึ่งแยกออกมาตั้งกลุ่มใหม่ หลังจากที่ขุนส่านำกองทัพเมืองไต (Mong Tai Army หรือ MTA) วางอาวุธแก่รัฐบาลเมียนมาในเดือนมกราคมปี พ.ศ.2539 

และต่อมาเมื่อเดือน พ.ค. ปี 2548 กองทัพแห่งชาติรัฐฉาน (Shan State National Army – SSNA) ซึ่งได้แยกตัวจากขุนส่า เมื่อปี 2538 และทำสัญญาหยุดยิงกับรัฐบาลพม่านั้น ได้เลิกสัญญาหยุดยิงและ พ.อ.เจ้าจายยี่ ผู้นำ SSNA ได้นำกำลังมารวมกับกองทัพรัฐฉาน SSA 

ทั้งนี้ กองทัพรัฐฉาน SSA มีพื้นที่อิทธิพลในเขตรัฐฉานตอนใต้ ขนานชายแดนไทย-เมียนม่า ตั้งแต่ด้านตรงข้าม อ.ปางมะผ้า จ.แม่ฮ่องสอน ผ่าน อ.เวียงแหง และ อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ ไปจนถึงชายแดนไทยเมียนมาด้านตรงข้าม อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย ซึ่งได้มีการต่อสู้กับรัฐบาลทหารเมียนมามาอย่างยาวนาน จนทุกวันนี้ รวม 63 ปี 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"