'สุชาติ' ตรวจแคมป์คนงานหลักสี่ ยันเข้าเมืองถูกกฎหมาย จับมือกทม.ค้นหาเชิงรุก


เพิ่มเพื่อน    

 

22 พ.ค.64 - นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวถึงการดูแลแรงงานในแคมป์คนงานต่างๆในขณะนี้ว่า เรื่องคนงาน แรงงานต่างด้าว ตนมีอำนาจในการตรวจสถานประกอบการว่าแรงงานที่มีอยู่เข้ามาอย่างถูกต้องตามกฎหมาย หรือมีใบอนุญาตทำงานหรือไม่ แคมป์คนงานก็ตรวจได้ว่ามาอย่างถูกต้องหรือไม่ อย่างกรณีแคมป์คนงานหลักสี่เราตรวจสอบแล้ว เขาเข้ามาอย่างถูกต้องตามกฎหมาย เขาเสียภาษีหมด เราไปจับเขาไม่ได้ หรือแคมป์อื่นๆเราก็ตรวจ โดยมีชุดตรวจจับเฉพาะกิจของกระทรวง

ทั้งนี้ในส่วนของแคมป์ บริษัท อิตาเลียนไทย เจ้าของได้โทรมาขอให้ตนช่วยเรื่องตรวจเชื้อโควิดแรงงาน ซึ่งของอิตาเลียนไทยมีอยู่หลายแคมป์ แต่เราไปตรวจให้เขาไม่ได้ เพราะเราไม่มีกฎหมายเข้าไปตรวจในแคมป์ ต้องขออนุญาตทางกทม. ขออนุญาตทางสาธารณสุขก่อน เราจึงขอให้เขานำคนงานมาตรวจที่สนามไทย-ญี่ปุ่นดินแดง ซึ่งเป็นสถานที่ของกระทรวงแรงงานเปิดไว้ เมื่อตรวจพบเชื้อ เราก็นำเขาไปดูแล นี่คือสิ่งที่กระทรวงแรงงานดำเนินการ และยังดูแลเรื่องเงินชดเชยของแรงงาน ดูแลสวัสดิการ ทั้งแรงงานไทยและต่างด้าวที่อยู่ในระบบ

“เมื่อช่วงเช้าวันเดียวกันนี้ ผมได้โทรศัพท์หาผู้ว่าฯ กทม. ว่าผมได้ทำหนังสือไปยังสำนักอนามัย เพื่อขออนุญาตไปตรวจในแคมป์คนงาน จึงขอให้ผู้ว่าฯช่วยให้สำนักอนามัยอนุญาตให้ผมหน่อย เพื่อจะไปตรวจแรงงานย่านลาดกระบัง เนื่องจากเมื่อวานก่อนเจ้าของโรงงานย่านลาดกระบังโทรศัพท์มา อยากให้ไปตรวจในโรงงาน แต่ผมไม่สามารถเข้าไปได้เพราะไม่มีอำนาจทางกฎหมาย ผมจึงขอให้เขานำแรงงานมาตรวจหาเชื้อที่สนามไทยญี่ปุ่นดินแดงได้หรือไม่ นี่เป็นสิ่งที่เราดำเนินการอยู่ และจากนี้ไปผมจะทำงานบูรณาการกับกทม. เพื่อลงไปช่วยตรวจในแคมป์คนงานที่มีอยู่ทั้งหมด โดยจะคิกออฟวันอังคารที่ 25 พ.ค.นี้”นายสุชาติกล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"