ภูเขาไฟปะทุเถ้าธุลีปกคลุมเซนต์วินเซนต์เกือบทั้งประเทศ


เพิ่มเพื่อน    

ภูเขาไฟในเซนต์วินเซนต์ปะทุครั้งแรกในรอบกว่า 40 ปี ทำให้เถ้าธุลีปกคลุมประเทศที่เป็นเกาะในทะเลแคริบเบียนแห่งนี้เมื่อสุดสัปดาห์ และยังส่งผลให้ไฟฟ้าดับและน้ำประปาไม่ไหล

    ภูเขาไฟลาซูฟิแยร์ในประเทศเซนต์วินเซนต์และเกรนาดีนส์ ประเทศที่เป็นหมู่เกาะในทะเลแคริบเบียน ปะทุขึ้นเมื่อเช้าวันศุกร์ที่ 9 เมษายนตามเวลาท้องถิ่น เป็นการปะทุครั้งแรกนับแต่ปี 2522 หรือ 42 ปีที่แล้ว ศูนย์วิจัยแผ่นดินไหวมหาวิทยาลัยเวสต์อินดีส์เผยว่า ภูเขาไฟลูกนี้พ่นเถ้าภูเขาไฟร้อนและควันขึ้นสู่อากาศสูงราว 6,000 เมตร จากนั้นปะทุครั้งที่ 2 ในบ่ายวันเดียวกัน พ่นเถ้าภูเขาไฟสูงราว 4,000 เมตร

    เถ้าถ่านจากภูเขาไฟลาซูฟิแยร์พัดไปทางทิศตะวันออกถึงเกาะบาร์เบโดสที่อยู่ห่างออกไป 175 กิโลเมตร สำนักจัดการเหตุฉุกเฉินบาร์เบโดสแถลงเตือนให้ประชาชนอยู่ในบ้าน เพื่อหลีกเลี่ยงเถ้าภูเขาไฟหนาที่อยู่ในอากาศ

    ถนนสายต่างๆ, บ้านเรือนและอาคารในเซนต์วินเซนต์ถูกปกคลุมด้วยเถ้าถ่านจากภูเขาไฟลาซูฟิแยร์ สำนักข่าว 784.com รายงานว่า เช้าวันเสาร์ เกาะที่มีประชากรมากกว่า 110,000 คนแห่งนี้ เป็นเหมือนกับฤดูหนาวในดินแดนมหัศจรรย์ จากเถ้าภูเขาไฟปกคลุม ทัศนวิสัยในบางพื้นที่เป็นไปอย่างจำกัดมาก เถ้าจากภูเขาไฟทำให้เกิดฝุ่นหมอกหนาปกคลุมกรุงคิงส์ทาวน์เมืองหลวงของเซนต์วินเซนต์

    ด้านสำนักจัดการเหตุฉุกเฉินเซนต์วินเซนต์ทวีตว่า ทั้งประเทศตื่นขึ้นมาพบกับเถ้าภูเขาไฟที่ตกปกคลุมทั้งเมืองอย่างหนักมาก และกลิ่นกำมะถันที่รุนแรงมาถึงเมืองหลวงแล้ว

    นายกรัฐมนตรีราล์ฟ กอนซัลเวส ของเซนต์วินเซนต์ เผยเมื่อวันเสาร์ว่า เหตุภูเขาไฟปะทุทำให้พื้นที่ส่วนใหญ่ของประเทศน้ำประปาไม่ไหล และต้องปิดน่านฟ้าเนื่องจากเถ้าถ่าน เนโม องค์กรจัดการเหตุฉุกเฉินของเซนต์วินเซนต์ทวีตเมื่อวันอาทิตย์ว่า ภูเขาไฟลาซูฟิแยร์ปะทุขึ้นอีกครั้ง ทำให้ไฟฟ้าดับเป็นวงกว้าง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"