อย่าละเลยบำรุงผิวพรรณ..แม้จะเวิร์คฟอร์มโฮม


เพิ่มเพื่อน    

 

การดูแลสุขภาพผิวพรรณในทุกฤดูกาล  เป็นสิ่งที่ต้องให้ความใส่ใจแม้จะเป็นหน้าฝน หรือในช่วงไวรัสโควิด-19 แพร่ระบาด จนเป็นเหตุให้หลายคนต้องหยุดทำงานอยู่กับบ้าน หรือ Work from Home ก็ตาม  เพราะการที่ปล่อยให้ผิวแห้งเสีย เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ผิวแพ้ง่ายไม่ว่าจะเป็นผิวหน้าหรือผิวกาย โดยเฉพาะผู้ที่ต้องสวมหน้ากากอนามัย ออกไปทำธุระหรือทำงานนอกบ้าน ก็ยิ่งต้องหมั่นบำรุงผิวพรรณ รวมถึงช่วงนี้โรคโควิด-19 กำลังกลับมาระบาดอีกละลอก การดูแลผิวพรรณให้สะอาดอยู่เสมอ ก็สามารถป้องกันการติดเชื้อไวรัสร้ายไปด้วยในตัว

 

พญ.ณัฐชญา ไมตรีเวช แพทย์ทางเลือกเวชศาสตร์ชะลอวัย เจ้าของ ณัฐชญา คลินิก” (Natchaya Clinic) ให้ข้อมูลว่า ในช่วงหน้าฝนเรายิ่งต้องเพิ่มความใส่ใจในการดูแลผิวพรรณ เนื่องจากผิวของเรามักจะมีภาวะแห้งและแพ้ง่ายมากขึ้น ดังนั้นการบำรุงให้นุ่มชุ่มชื่นทั้งผิวหน้าและผิวกาย จะช่วยป้องกันอาการระคายเคืองผิวหนังได้ โดยเฉพาะผู้ที่ต้องสวมใส่หน้ากากอนามัยไปนอกบ้าน หรือที่สาธารณะ ซึ่งการบำรุงผิวให้ชุ่มชื่น ก็จะป้องกันผิวแห้ง และระคายเคือง และไม่ก่อให้เกิดปัญหาสิว ผดผื่นแดงคัน

 

 

ที่ลืมไม่ได้การดูแลผิวด้วยการอาบน้ำ ทำความสะอาดร่างกายให้แห้ง เป็นสิ่งที่สำคัญมาก หากในช่วงนี้ต้องออกไปทำธุระนอกบ้าน หรือไปทำงาน และหากโดนฝน ยิ่งต้องรีบอาบน้ำชำระล้างร่างกายให้สะอาดทันที ซึ่งเป็นหลักสุขอนามัยที่ช่วยป้องกัน การติดเชื้อโรคโควิด-19 ไปด้วยในตัว และป้องกันโรคเชื้อราในร่มพากต่างๆ ที่พบได้บ่อยในช่วงหน้าฝนเช่นกัน ซึ่งหลังจากการชำระล้างร่างกายแล้ว หมอแนะนำให้ทาโลชันบำรุงผิว หรือบำรุงผิวด้วยการรับประทานคอลลาเจน ที่ช่วยทำให้ผิวแข็งแรง รวมถึงวิตามิน ซี ,ดี และวิตามินอี ซึ่งมีส่วนสำคัญในการสร้างผิวให้แข็งแรง ลดภาวะผิวระคายเคืองและอักเสบ รวมถึงการนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพออย่างน้อย 8 ชั่วโมง เพราะการนอนหลับสนิทจะทำให้ร่างกายซ่อมแซม และฟื้นฟูผิวให้กลับมาแข็งแรง และการหมั่นดื่มน้ำวันละประมาณ 2 ลิตร ก็เป็นการเติมน้ำให้ผิวพรรณไม่แห้งกร้าน ลดผิวแห้งระคายเคืองได้

 

สำหรับการเลือกหน้ากากอนามัย ที่ถือเป็นอุปกรณ์เซฟตี้ตัวเองทั้งจากโรคโควิด-19 และป้องกันปัญหาผิวหน้าแพ้ง่ายและมีผดผื่นคันแดง จากการใส่แมส์กนั้น หมอแนะนำว่าให้เลือกใส่หน้ากากอนามัยแบบผ้าระบายอากาศ แต่ถ้าใครที่แพ้หน้ากากอนามัยแบบผ้า ก็แนะนำให้เปลี่ยนมาใช้หน้ากากทางการแพทย์แทน อีกทั้งก่อนจับหน้ากากอนามัยมาสวมใส่ควรล้างมือให้สะอาดก่อน และถ้าจะให้ดีนั้นแม้อยู่ในบ้านก็ควรสวมหน้ากากอนามัย เพื่อป้องกันการแพร่เชื้อโควิด-19 ภายในครอบครัว แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดคือเราจะต้องไม่ลืม บำรุงผิวให้ชุ่มชื่นไม่แห้งกร้าน ทั้งผิวหน้าและผิวกายในช่วงหน้าฝนนี้

 

แพทย์ทางเลือกเวชศาสตร์ชะลอวัย บอกอีกว่า การขับถ่ายที่ไม่เป็นปกติเป็นปัญหาสำคัญต่อปัญหาผิวพรรณได้เช่นกัน ดังนั้นจึงควรเลือกกินอาหารที่เส้นใย หรือกากอาหาร ที่ช่วยทำให้ระบบขับถ่ายดี เช่น กินผักผลไม้เป็นหลัก เพราะเมื่อไรที่เราท้องผูกนั้น ลำไส้ของเราจะมีอาหารเสียที่ค้างอยู่ และนั่นจะทำให้ลำไส้ทำงานหนัก อีกทั้งลำไส้มีภาวะบวม ซึ่งคล้ายกับเหงือกของเราที่เมื่อมีเศษอาหารติดค้าง ก็จะทำให้มีปัญหาเหงือกบวมนั้นเอง ที่สำคัญเมื่อลำไส้เกิดภาวะบวมจากของเสียที่ค้างอยู่ ก็จะทำให้เกิดการอักเสบในลำไส้ ประกอบกับเมื่ออวัยวะภายในร่างกายส่วนใดส่วนหนึ่ง เกิดการบวมอักเสบ ก็จะส่งผลไปยังเซลล์ต่างๆในร่างกาย และหนึ่งในนั้นคือปัญหาผิวพรรณและสิวอุดตันต่างๆ ที่เกี่ยวข้องเชื่อมโยงกันเป็นต้น

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"