สหรัฐคุยนายพลเกาหลีเหนือ - รมว.ต่างประเทศรัสเซียพบ 'คิม จองอึน'


เพิ่มเพื่อน    

รัฐมนตรีต่างประเทศเซอร์เกย์ ลัฟรอฟ ของรัสเซียเยือนเกาหลีเหนือ เข้าพบ "คิม จองอึน" ถ่ายทอดคำเชื้อเชิญจาก "วลาดิมีร์ ปูติน" ขณะนายพลมือขวาของคิมอยู่สหรัฐ เจรจากับไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ตระเตรียมซัมมิตที่สิงคโปร์

ภาพจากกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ คิม ยองช็อล (ขวา) รองประธานประเทศเกาหลีเหนือ ประชุมระหว่างมื้อค่ำกับไมค์ ปอมเปโอ (ซ้าย) ที่นิวยอร์ก เมื่อวันที่ 30 พ.ค. 2561 / US Department of State / AFP

    เอเอฟพีรายงานในวันที่ 31 พฤษภาคม 2561 ว่าการเจรจาระหว่างปอมเปโอกับนายพลคิม ยองช็อล มือขวาของคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดของเปียงยาง เกิดขึ้นตั้งแต่วันพุธ ภายในอพาร์ตเมนต์ของนักการทูตสหรัฐในฝั่งตะวันออกของนครแมนฮัตตัน รัฐนิวยอร์ก นายพลผู้นี้เป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงที่สุดของเกาหลีเหนือที่เดินทางเยือนสหรัฐในรอบ 18 ปี การเจรจาระหว่างมื้ออาหารค่ำวันพุธยาวนานราวชั่วโมงครึ่ง และทั้ง 2 ฝ่ายมีกำหนดประชุมกันอีก 2 รอบในวันพฤหัสบดี

    การพบกันครั้งนี้เป็นครั้งที่ 3 แล้ว เพื่อเตรียมการสำหรับการประชุมสุดยอดระหว่างทรัมป์กับคิม ในวันที่ 12 มิถุนายน ส่วนที่สิงคโปร์ซึ่งจะเป็นเจ้าภาพซัมมิตครั้งประวัติศาสตร์นี้ เจ้าหน้าที่อเมริกันอีกชุดก็อยู่ที่นั่นเพื่อเตรียมการด้านโลจิสติกส์ ส่วนที่หมู่บ้านปันมุนจอมในเขตปลอดทหาร นักการทูตของสหรัฐและเกาหลีเหนือก็ประชุมกันที่นั่นด้วย

    ขณะเดียวกัน เซอร์เกย์ ลัฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศของรัสเซีย เดินทางไปกรุงเปียงยางเมื่อวันพฤหัสบดี เพื่อพบหารือกับคิม จองอึน โดยเขากล่าวเตือนว่า ไม่ควรตั้งความหวังกับซัมมิตครั้งนี้ไว้สูงเกินไป และทุกฝ่ายควรหลีกเลี่ยงการเรียกร้องให้ทำ "ทุกอย่างให้ได้เดี๋ยวนี้"

    ภาพถ่ายและวิดีโอที่สื่อทางการรัสเซียเผยแพร่ เป็นภาพที่คิมและลัฟรอฟจับมือกัน กระทรวงการต่างประเทศของรัสเซียเผยด้วยว่า ลัฟรอฟซึ่งเดินทางมาเกาหลีเหนือครั้งแรกนับแต่ปี 2552 ยังได้ถ่ายทอดความปรารถนาดีจากประธานาธิบดีปูติน และเชื้อเชิญคิมเดินทางเยือนรัสเซียด้วย

เซอร์เกย์ ลัฟรอฟ (ขวา) จับมือกับคิม จองอึน ระหว่างเข้าพบหารือที่กรุงเปียงยางเมื่อวันที่ 31 พ.ค. 2561 / AFP

    รัสเซียเป็นชาติมหาอำนาจชาติล่าสุดที่ทาบทามเกาหลีเหนือนับแต่ทรัมป์ยอมรับข้อเสนอของคิม ให้จัดซัมมิตเพื่อคลี่คลายความตึงเครียด ก่อนหน้านี้คิมได้ประชุมสุดยอดกับประธานาธิบดีสีจิ้นผิงของจีน แล้วถึง 2 รอบ, พบกับประธานาธิบดีมุน แจอิน ของเกาหลีใต้ เมื่อเดือนเมษายน และยังเคยพบกับปอมเปโอ แล้ว 2 รอบ เมื่อครั้งที่ฝ่ายหลังยังเป็นผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองกลางสหรัฐ และอีกครั้งเมื่อเขาได้รับแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรีต่างประเทศแล้ว

    ลัฟรอฟได้สนทนากับปอมเปโอทางโทรศัพท์เป็นครั้งแรกด้วยเมื่อวันพุธ ก่อนหน้าที่จะเดินทางมาเปียงยาง

    ทรัมป์สร้างความตกตะลึงไปทั่วเมื่อเขาประกาศยกเลิกแผนซัมมิตกับคิม โดยอ้างว่าเกาหลีเหนือยังแสดงความเป็นปรปักษ์อย่างเปิดเผย ภายหลังด่าทอรองประธานาธิบดีสหรัฐว่าโง่เขลาเบาปัญญา แต่ไม่ถึง 24 ชั่วโมง ทรัมป์ก็กลืนน้ำลายตัวเอง.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"