'วิษณุ'ย้ำท้องถิ่นเคลียร์มท.ให้จบ! ก่อนซื้อวัคซีนทางเลือก


เพิ่มเพื่อน    

31 พ.ค. 64 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงการซื้อวัคซีนขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) กับราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ว่า มี 2-3 ประเด็นที่ต้องทำความเข้าใจเกี่ยวกับการซื้อวัคซีนของ อปท. ถ้าซื้อตรงจากผู้ผลิต ไม่ว่าประเทศใดหรือยี่ห้อใดไม่สามารถซื้อได้ เพราะว่าผู้ขายไม่ขายให้ ไม่ใช่เพราะประเทศไทยห้าม ทั้งสหรัฐอเมริกา จีน ก็ห้ามหมด หรือถ้าจะไปซื้อจากตัวแทนจำหน่ายอาจจะทำได้ แต่ขณะนี้ทราบว่าตัวแทนจำหน่ายที่ถูกต้องตามกฎหมายทุกรายมีพันธะกับผู้ซื้อแล้ว อย่างกรณีของซิโนฟาร์ม ก็มีพันธะกับทางราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์แล้ว หรือโมเดอร์นาก็มีเอเย่นต์แล้ว ซึ่งเอเย่นต์เหล่านี้ไม่สามารถไปขายให้คนอื่นต่อได้ เพราะฉะนั้นเหลือทางเดียวคือไปซื้อจากราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ หรือใครก็ตามที่ทำอย่างราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์

"แต่จะมีปัญหาเรื่องการล้วงเอาเงินออกมาใช้ โดยเฉพาะกรณีของ อปท. ที่ทราบว่าจะซื้อจากราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ จะมีระเบียบของกระทรวงมหาดไทยอยู่ จึงต้องปลดล็อกส่วนนี้ก่อนซื้อ และที่ผ่านมากระทรวงมหาดไทยไม่ได้ปลดล็อกตรงนี้ เพราะไม่คิดว่าจะนำเงินส่วนนี้ไปซื้อวัคซีน ฉะนั้น อปท.ต้องติดต่อทางกระทรวงมหาดไทย​ ไม่เช่นนั้นก็จะมีปัญหาที่สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) จะตรวจสอบการใช้เงินผิดประเภท ดังนั้น อปท.ต้องทำให้เป็นเงินที่ถูกประเภทเสียก่อน คือการให้กระทรวงมหาดไทยอนุญาตการใช้เงินเพื่อซื้อวัคซีน แต่กระทรวงมหาดไทยจะอนุญาตหรือไม่ผมไม่ทราบ" นายวิษณุ ระบุ

ผู้สื่อข่าวถามว่า มี อปท.หลายจังหวัดต้องการอยากซื้อวัคซีนจากราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ทั้งสิ้น แต่จำนวนวัคซีนที่มีจะเพียงพอหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า เท่าที่ดูในตอนนี้ที่มีอยู่ล้านโดสก็จะหมดอยู่แล้ว.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"