คุกคามอธิปไตย มาเลเซียส่งบินขับไล่สกัดฝูงเครื่องบินทหารจีน


เพิ่มเพื่อน    

กองทัพอากาศมาเลเซียส่งเครื่องบินขับไล่ฮอว์กหลายลำบินขึ้นสกัดกั้นและเฝ้าตรวจเครื่องบินลำเลียงของกองทัพจีนที่บินตามกันเป็นฝูงถึง 16 ลำเมื่อวันจันทร์ ในรัศมี 60 ไมล์ทะเลนอกชายฝั่งรัฐซาราวัก ระบุเป็นการคุกคามอธิปไตยอย่างร้ายแรง สถานทูตจีนยืนยันไม่ได้ละเมิดน่านฟ้าชาติใด

    คำแถลงของกองทัพอากาศมาเลเซียเมื่อวันอังคารที่ 1 มิถุนายน ระบุว่า เรดาร์ของกองทัพในรัฐซาราวักบนเกาะบอร์เนียวตรวจพบกิจกรรม "น่าสงสัย" ของเครื่องบินลำเลียงของกองทัพจีน 16 ลำในทะเลจีนใต้เมื่อเวลา 11.53 น.ของวันจันทร์ที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น กองทัพจึงต้องส่งเครื่องบินขับไล่ฮอว์กหลายลำขึ้นบินสกัดกั้น หลังจากเครื่องบินจีนเหล่านี้บินเข้ามาภายใน 60 ไมล์ทะเลนอกชายฝั่งซาราวัก

    คำแถลงกล่าวว่า เครื่องบินของจีนไม่ได้ติดต่อหอควบคุมการจราจรทางอากาศในภูมิภาคนี้ ทั้งที่ได้รับคำแนะนำหลายครั้ง "เหตุการณ์นี้เป็นภัยคุกคามร้ายแรงต่ออำนาจอธิปไตยของประเทศ และความปลอดภัยการบิน เนื่องจากความหนาแน่นของการจราจรทางอากาศในเส้นทางบินนั้น" แถลงการณ์กล่าว

    รอยเตอร์รายงานว่า สถานเอกอัครราชทูตจีนประจำกรุงกัวลาลัมเปอร์ชี้แจงว่า เครื่องบินของจีนฝึกบินตามปกติ และปฏิบัติตามกฎหมายระหว่างประเทศอย่างเคร่งครัดโดยมิได้ละเมิดน่านฟ้าของประเทศอื่นใด

    "จีนและมาเลเซียเป็นเพื่อนบ้านที่เป็นมิตร และจีนเต็มใจจะปรึกษาหารือทวิภาคีแบบฉันมิตรกับมาเลเซียต่อไป เพื่อรักษาสันติภาพและเสถียรภาพในภูมิภาคนี้ร่วมกัน" โฆษกสถานทูตจีนกล่าว

    กองทัพอากาศมาเลเซียกล่าวว่า เครื่องบินของจีน ซึ่งประกอบด้วยเครื่องบินลำเลียงทางยุทธวิธี ซีอาน วาย-20 และอิลยูชิน อิล-76 ทั้ง 16 ลำนี้ บินตามกันในรูปแบบการจัดหมู่บินทางยุทธวิธี ที่ระดับความสูงระหว่าง 23,000-27,000 ฟุต เมื่อเครื่องบินของจีนเข้ามาภายในรัศมี 60 ไมล์ทะเล เครื่องบินของมาเลเซียบินเข้าสกัดกั้นและพิสูจน์ทราบ เครื่องบินของจีนยังไม่ได้เข้าน่านฟ้าของมาเลเซียก่อนบินจากไป

    จีนอ้างอธิปไตยเหนือทะเลจีนใต้เกือบทั้งหมด และได้สร้างเกาะเทียมและฐานที่มั่นทางทหารบนสันดอนและพืดหินใต้น้ำในพื้นที่พิพาทที่ประเทศอื่นอ้างกรรมสิทธิ์ทับซ้อน กองกำลังป้องกันชายฝั่งของจีนมักเตือนเรือและอากาศยานของประเทศอื่นที่เข้าใกล้พื้นที่ที่จีนอ้างว่าเป็นดินแดนของตน และมักก่อความตึงเครียดกับหลายประเทศ รวมถึงฟิลิปปินส์และเวียดนาม

    ปีที่แล้ว เรือสำรวจของจีนคุมเชิงกับเรือสำรวจน้ำมันของมาเลเซียนานนับเดือนภายในเขตเศรษฐกิจจำเพาะของมาเลเซียนอกชายฝั่งบอร์เนียว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"