จืดสนิท! สภาฯถกงบ 65 วันสุดท้าย ฝ่ายค้านท่องจำอัดกองทัพ-วัคซีน 'ภท.' บ่นไม่เลิกตัดงบสธ.


เพิ่มเพื่อน    

2 มิ.ย.64 - เมื่อเวลา 09.00 น. ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ เป็นประธานการประชุม มีวาระพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565 ในวาระที่หนึ่ง เป็นวันที่สาม ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของการพิจารณา ภาพรวมในช่วงเช้าเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ฝ่ายค้านยังคงอภิปรายโจมตีเกี่ยวกับงบของกระทรวงกลาโหม เรื่องวัคซีน และขอให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ลาออก

โดยนายวิรัตน์ วรศสิริน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย อภิปรายว่า ขณะนี้ประชาชนตั้งคำถาม ทำไมรัฐบาลนำงบประมาณไปจัดหาวัคซีนที่แย่และแพงที่สุด โดยยังไม่รู้ว่ายังมีวัคซีนเพียงพอหรือไม่ เพราะนำงบประมาณไปเน้นที่กองทัพในการจัดซื้ออาวุธ ทั้งที่ถ้าเทียบสมรรถนะการรบแล้ว ประเทศไทยเหนือกว่า ประเทศที่มีพรมแดนติดกันทั้ง4ประเทศได้แก่ พม่า ลาว กัมพูชา มาเลเซีย โดยประเทศไทยมีจำนวนกองรถถัง กองเรือ และกองบิน เหนือกว่าทุกประเทศที่มีพรมแดนติดกัน สมรรถนะการรบประเทศไทยอันดับที่ 26 ของโลก พม่าอยู่ลำดับที่ 38 กัมพูชาลำดับที่ 94 ลาลำดับที่ 118 และมาเลเซียลำดับที่44 เรามีศักยภาพ กำลังรบเข้มแข็งที่สุดในประเทศที่มีพรมแดนติดกัน จะไปจัดซื้ออาวุธเพิ่มทำไมให้มากมายอีก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ไม่ได้เป็นผบ.ทบ.แล้ว แต่เป็นนายกฯ จะไปดูแลหรือเดือดร้อนแทนกองทัพอย่างเดียวไม่ได้ ขอให้หยุดขี้เหนียวกับประชาชน หยุดซื้อเรือดำน้ำไว้ก่อน เพื่อมาดูแลความเป็นอยู่ประชาชนก่อน ถ้ายังปล่อยให้รัฐบาลจัดทำงบประมาณลักษณะเช่นนี้ต่อไป คงได้เปลี่ยนเงินสดเป็นแบงก์กงเต็กแน่

ด้านนางเพชรดาว โต๊ะมีนา ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย อภิปรายว่า งบของกระทรวงสาธารณสุขไม่ติดอันดับ 1 ใน 5 ที่ได้รับการจัดสรรงบมากที่สุด แม้ประเทศกำลังอยู่ในช่วงการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 สธ. ถูกปรับลดงบมากกว่างบทางการทหาร ซึ่งขณะนี้บ้านเมืองของเราคงไม่ต้องการงบยุทโธปกรณ์มากกว่าปีที่ผ่านมา ตนเข้าใจว่าขณะที่กำลังจัดทำงบรายจ่ายปี 65 ยังไม่มีการแพร่ระบาดโควิด ดังนั้น งบประมาณที่สภาฯพิจารณาอยู่นี้จึงไม่สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน เพราะทำก่อนมีการแพร่ระบาด


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"