สเปนผจญหิมะรุนแรงสุดรอบ50ปี สังเวยแล้ว4ศพ


เพิ่มเพื่อน    

พายุฟีโลมีนาส่งผลให้เกิดหิมะตกหนักที่สุดในรอบ 50 ปีทั่วภาคกลางของสเปน มีคนสังเวยชีวิตแล้ว 4 ราย กรุงมาดริดเป็นอัมพาต รัฐบาลเตรียมส่งขบวนรถลำเลียงวัคซีนโควิด-19 และอาหารเข้าพื้นที่ที่โดนตัดขาดในวันอาทิตย์

หน่วยกู้ภัยฉุกเฉินของกองทัพใช้รถกวาดหิมะเปิดเส้นทางใกล้โรงพยาบาลเกรกอรีโอมาราในกรุงมาดริดเมื่อวันอาทิตย์

    รายงานเอเอฟพีและรอยเตอร์เมื่อวันอาทิตย์กล่าวว่า สภาพอากาศหนาวเย็นและหิมะตกหนักจากอิทธิพลของพายุฟีโลมีนาที่เข้ากระหน่ำสเปนตั้งแต่เช้าวันพฤหัสบดี ส่งผลกระทบต่อการจราจรบนถนนระยะทาง 20,000 กิโลเมตรทั่วภาคกลางของสเปน รัฐมนตรีคมนาคมโฆเซ ลูอิส อาบาลอส กล่าวเมื่อวันเสาร์ว่า รัฐบาลจะส่งขบวนรถลำเลียงวัคซีนโควิด-19 และเสบียงอาหารออกช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ที่โดนหิมะตัดการสัญจร

    รัฐมนตรีมหาดไทย เฟร์นันโด กรันเด-มาร์ลัสกา กล่าวว่า สเปนกำลังเผชิญกับพายุรุนแรงที่สุดในรอบ 50 ปีที่่ผ่านมา

    กรุงมาดริดเป็นหนึ่งในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบหนักที่สุด หิมะปิดการสัญจรบนถนนเกือบ 400 สาย บริการรถไฟและการบินถูกยกเลิก สำนักงานอุตุนิยมวิทยาสเปน (AEMET) กล่าวว่ามีหิมะตก 20-30 เซนติเมตรเมื่อวันเสาร์ หนักที่สุดนับแต่ปี 2514

    กรันเด-มาร์ลัสกากล่าวว่า ถึงวันเสาร์ หน่วยกู้ภัยและรถกวาดหิมะของกองทัพสามารถช่วยผู้ขับขี่รถยนต์ทั้ง 2,500 คนที่ติดหิมะอยู่บนท้องถนน

    นายกรัฐมนตรีเปโดร ซันเชซ ขอร้องให้ประชาชนอยู่บ้าน เพื่อลดความเสี่ยงของอุบัติเหตุและการแพร่กระจายของไวรัสโคโรนา ขณะสมเด็จพระราชาธิบดีเฟลีเปและสมเด็จพระราชินีเลทิเซียทรงทวีตแสดงความห่วงใยและขอให้ประชาชนใช้ความระมัดระวังสูงสุดป้องกันความเสี่ยงอันตรายจากน้ำแข็งและหิมะ

    พยากรณ์อากาศเตือนว่าจะมีสภาพอากาศรุนแรงต่อไปอีกในช่วงหลายวันข้างหน้า โดยคาดว่าอุณหภูมิอาจลดลงถึง -10 องศาเซลเซียสในสัปดาห์หน้า และมีโอกาสที่หิมะจะกลายเป็นน้ำแข็งและมีอันตรายจากต้นไม้หักโค่น

    นอกเหนือจากกรุงมาดริด ทางการสเปนยังได้ออกคำเตือนภัยระดับสีแดงในอีก 4 แคว้นภาคกลางของประเทศในวันเสาร์ ได้แก่ อารากอน, บาเลนเซีย, กัสติยา-ลามันชา และกาตาลุญญา

    พายุลูกนี้ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 4 คน เจ้าหน้าที่เผยว่า มีหญิงและชายคู่หนึ่งจมน้ำเสียชีวิตหลังจากรถยนต์ของพวกเขาโดนน้ำแม่น้ำล้นฝั่งไหลบ่าเข้าท่วมใกล้กับเมืองมาลากาทางภาคใต้ของประเทศ ขณะเดียวกัน อากาศหนาวจัดทำให้คนไร้บ้านนอนหนาวตาย 2 รายที่กรุงมาดริดและเมืองกาตาลายุดในภาคตะวันออก.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"