ญี่ปุ่นบริจาควัคซีนให้ไต้หวัน1.2ล้านโดส ขณะสหรัฐเจียด80ล้านแบ่งทั่วโลก


เพิ่มเพื่อน    

ไม่เกรงใจจีน รัฐบาลญี่ปุ่นบริจาควัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าให้แก่ไต้หวันมากกว่า 1.2 ล้านโดสเมื่อวันศุกร์ เป็นวัคซีนล็อตใหญ่สุดที่ไต้หวันได้รับหลังจากดิ้นรนจัดหาเพิ่มเติมจากเดิมที่มีอยู่ไม่ถึงล้านโดส ขณะรัฐบาลสหรัฐเผยแผนส่งวัคซีน 80 ล้านโดสกระจายทั่วโลกก่อน ก.ค.นี้

โทชิมิตสึ โมเตกิ รัฐมนตรีต่างประเทศของญี่ปุ่น แถลงข่าวที่กรุงโตเกียวเมื่อวันศุกร์ (Photo by Jinhee Lee/NurPhoto via Getty Images)

    เอเอฟพีรายงานว่า โทชิมิตสึ โมเตกิ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่น เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวที่กรุงโตเกียวเมื่อวันศุกร์ที่ 4 มิถุนายน ว่าญี่ปุ่นได้รับคำร้องขอจากหลากหลายประเทศและพื้นที่เพื่อให้ช่วยจัดหาวัคซีน

    "ณ ตอนนี้ เราได้ดำเนินการตามคำขอจากไต้หวันเรียบร้อยแล้ว และเราจะจัดส่งวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า 1.24 ล้านโดสที่ผลิตในญี่ปุ่นไปให้แบบไม่คิดค่าใช้จ่าย"

    ด้านกระทรวงการต่างประเทศไต้หวันยินดีกับการบริจาคของญี่ปุ่นพร้อมกับย้ำว่าทั้งสองประเทศ "แบ่งปันค่านิยมสากลของเสรีภาพและประชาธิปไตย"

    ขณะที่เฉิน สือจง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขไต้หวัน ยืนยันในเวลาต่อมาว่าวัคซีนของญี่ปุ่นเดินทางมาถึงแล้ว "นี่เป็นวัคซีนชุดใหญ่ที่สุดที่เราได้รับ และผมเชื่อว่ามันจะเป็นประโยชน์มากต่อการป้องกันโรคระบาดโดยรวมของเรา"

    ไต้หวันประสบปัญหากับการจัดหาวัคซีนเพิ่มเติมในช่วงเวลาที่พบการแพร่เชื้อเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงไม่กี่สัปดาห์มานี้ ซึ่งทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มเป็นมากกว่า 10,000 คนและเสียชีวิต 187 คน

    การบริจาควัคซีนของญี่ปุ่นกระตุ้นโทสะของจีนที่ถือว่าดินแดนปกครองตนเองภายใต้ระบอบประชาธิปไตยแห่งนี้เป็นส่วนหนึ่งของจีน สำนักข่าวซินหัวของทางการจีนรายงานว่า รัฐบาลจีนกล่าวหาพรรคประชาธิปไตยก้าวหน้า (ดีพีพี) ที่เป็นพรรคแกนนำรัฐบาลไต้หวันว่า "วางกลอุบายทางการเมืองไว้เหนือชีวิตของประชาชน" ด้วยการปฏิเสธวัคซีนของจีน

    ไช่ อิงเหวิน ประธานาธิบดีหญิงของไต้หวัน กล่าวโทษจีนว่าแทรกแซงความพยายามเสาะหาวัคซีนไฟเซอร์ ซึ่งบริษัทเภสัชกรรมแห่งหนึ่งจากเซี่ยงไฮ้จัดจำหน่ายทั่วจีนแผ่นดินใหญ่และเขตปกครองพิเศษฮ่องกงและมาเก๊า รวมถึงไต้หวัน ในการแถลงทางโทรทัศน์เมื่อวันศุกร์ ไช่กล่าวว่า รัฐบาลของเธอจะเจรจากับประเทศต่างๆ ต่อไปเพื่อให้ได้วัคซีนอย่างเพียงพอและมั่นคง

    รัฐบาลจีนเพิ่มการกดดันไต้หวันมากขึ้นทั้งทางทหาร, การทูตและเศรษฐกิจ นับแต่ไช่ขึ้นเป็นผู้นำไต้หวันเมื่อ 5 ปีก่อน โดยปฏิเสธจะยอมรับว่าไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของ "จีนเดียว" จีนยังคัดค้านไม่ให้ไต้หวันเข้าองค์การอนามัยโลกมาโดยตลอด

    ภายในไม่กี่เดือนข้างหน้า ไต้หวันจะเริ่มโครงการฉีดวัคซีนขนานใหญ่โดยจัดตั้งสถานีฉีดวัคซีนระดับชุมชนนับหมื่นแห่งเพื่อฉีดให้ได้สัปดาห์ละ 1 ล้านราย แต่รัฐบาลยังมีปัญหาในการจัดหาวัคซีนให้เพียงพอ

    วัคซีนมากกว่า 1 ล้านโดสที่ได้ฟรีจากญี่ปุ่นจะช่วยเพิ่มปริมาณวัคซีนในสต็อกของไต้หวันได้มากโข ปัจจุบันไต้หวันเพิ่งได้รับวัคซีนจากแอสตร้าเซนเนก้าเพียง 726,600 โดส และโมเดอร์นา 150,000 โดส จากที่เคยสั่งซื้อล่วงหน้ารวมแล้ว 30 ล้านโดสสำหรับประชากร 23.5 ล้านคน

    อย่างไรก็ดี ไต้หวันอยู่ในรายชื่อที่จะได้รับวัคซีนจากแผนการที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน เพิ่งประกาศเมื่อวันพฤหัสบดีว่า จะแจกจ่ายวัคซีน 80 ล้านโดสทั่วโลกภายในสิ้นเดือนนี้

    ในคำแถลง ไบเดนกล่าวว่า 75% ของวัคซีน 80 ล้านโดสจะจัดสรรผ่านโครงการโคแวกซ์ โดยจะเน้นให้ความสำคัญกับประเทศในภูมิภาคลาตินอเมริกาและแคริบเบียน, เอเชียใต้และตะวันออกเฉียงใต้ และแอฟริกา ก่อน เพื่อช่วยดินแดนเหล่านี้ควบคุมการแพร่เชื้อที่เพิ่มขึ้น

    เจฟฟ์ เซียนต์ส ผู้ประสานงานโควิด-19 ของทำเนียบขาว กล่าวว่า กระบวนการส่งออกวัคซีน 25 ล้านโดสกำลังดำเนินอยู่ โดยวัคซีนชุดแรกจะปะปนกันทั้ง 3 ชนิดที่ได้รับการอนุมัติให้ใช้ในสหรัฐ ได้แก่ จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน, โมเดอร์นา และไฟเซอร์-ไบออนเทค

    ตามแผนนี้ ราว 7 ล้านจะแจกจ่ายให้เอเชีย โดยเฉพาะอินเดีย, เนปาล, บังกลาเทศ, อัฟกานิสถาน และเวียดนาม อีก 6 ล้านโดสให้อเมริกาใต้และกลาง และแคริบเบียน รวมถึงบราซิล, อาร์เจนตินา, โคลอมเบีย, คอสตาริกา และเฮติ

    วัคซีน 5 ล้านโดสกันไว้สำหรับแอฟริกา โดยจะจัดสรรผ่านการประสานงานกับสหภาพแอฟริกา ที่เหลือ 6 ล้านโดสจะแบ่งให้โดยตรงแก่ประเทศที่มีผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็วหรืออยู่ในวิกฤติ รวมถึงเพื่อนบ้านอย่างแคนาดาและเม็กซิโก และ "ผู้รับที่เป็นหุ้นส่วน" เช่น เกาหลีใต้, ยูเครน, กาซา และอิรัก.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"