'เมแกน'มีประสูติกาลพระธิดา ตั้งชื่อตามพระนามควีน-เจ้าหญิงไดอานา


เพิ่มเพื่อน    

เจ้าชายแฮร์รี ดยุคแห่งซัสเซกซ์ และเมแกน ดัชเชสแห่งซัสเซกซ์ ประกาศข่าวประสูติกาลธิดาซึ่งเป็นทายาทคนที่ 2 ของทั้งคู่ โดยตั้งชื่อตามชื่อเล่นของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 และเจ้าหญิงไดอานา

แฟ้มภาพ เจ้าชายแฮร์รี และเมแกน นั่งให้สัมภาษณ์กับโอปราห์ วินด์ฟรีย์ ออกอากาศทางซีบีเอสเมื่อวันที่ 7 มีนาคม 2564 (Photo by Harpo Productions/Joe Pugliese via Getty Images)

    ธิดาคนนี้ ซึ่งเป็นรัชทายาทลำดับที่ 8 แห่งราชวงศ์วินด์เซอร์ มีประสูติกาลที่โรงพยาบาลซานตาบาร์บาราคอตเทจ ในรัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐ เมื่อวันศุกร์ที่ 4 มิถุนายน และได้รับการตั้งชื่อว่า ลิลีเบต "ลิลี" ไดอานา เมาท์แบตเทน-วินด์เซอร์ โอรสคนแรกของทั้งคู่มีนามว่า อาร์ชี ประสูติเมื่อปี 2562

    แถลงการณ์ของเจ้าชายแฮร์รี พระชันษา 36 ปี และชายาชาวอเมริกันวัย 39 ปี เปิดเผยว่า ตั้งชื่อธิดาว่า ลิลีเบต ตามพระนามของพระปัยยิกา ซึ่งมีพระนามลำลองที่เรียกขานกันในหมู่พระบรมวงศ์ และชื่อกลางว่าไดอานา นั้นตั้งตามพระนามพระอัยยิกา โดยธิดาคนนี้มีน้ำหนักแรกคลอด 7 ปอนด์ 11 ออนซ์ (3.5 กิโลกรัม) ทั้งแม่และเด็กแข็งแรงดี และขณะนี้กลับมาพักที่บ้านแล้ว

    ภายหลังคำประกาศนี้ไม่นาน โฆษกสำนักพระราชวังบักกิงแฮมกล่าวว่า สมเด็จพระราชินีและพระบรมวงศ์ทุกพระองค์มีความปีติยินดีกับข่าวประสูติกาลของธิดาในดยุคและดัชเชสแห่งซัสเซกซ์

    เจ้าชายวิลเลียมและเคต ดยุคและดัชเชสแห่งเคมบริดจ์ ซึ่งมีพระโอรส 2 พระองค์ และพระธิดา 1 พระองค์ ที่ตั้งพระนามตามพระปัยยิกาและพระอัยกาเช่นกันว่า "ชาร์ลอตต์ เอลิซาเบธ ไดอานา" ทรงแสดงความยินดีผ่านทวิตเตอร์อย่างเป็นทางการด้วยว่า ทุกพระองค์ล้วนดีพระทัยกับข่าวดีเรื่องการประสูติของลิลีน้อย และขอแสดงความยินดีกับแฮร์รี, เมแกน และอาร์ชี

    นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน แสดงความยินดีกับข่าวนี้ด้วย รวมถึงสื่อของอังกฤษที่เป็นไม้เบื่อไม้เมากับเจ้าชายแฮร์รีและเมแกน ที่พากันประกาศข่าวประสูติกาลนี้

    นับแต่ถอนตัวจากราชวงศ์เมื่อมาได้ราว 1 ปีครึ่ง ทั้งสองใช้ชีวิตอยู่ที่สหรัฐ โดยพำนักอยู่ในแมนชันหรูราคา 14 ล้านดอลลาร์ ที่มอนเตซิโต ห่างจากลอสแองเจลีสทางเหนือ 130 กิโลเมตร ซึ่งเป็นย่านที่อยู่ของเหล่าคนดัง หนึ่งในนั้นคือโอปราห์ วินฟรีย์ พิธีกรผิวสีที่ทั้งคู่เคยให้นั่งให้สัมภาษณ์นาน 2 ชั่วโมงเมื่อเดือนมีนาคม จุดชนวนความขุ่นเคืองและก่อวิกฤติแก่ราชวงศ์อังกฤษด้วยการกล่าวหาว่ามีสมาชิกพระองค์หนึ่งเหยียดสีผิวอาร์ชี.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"