เหยื่อเซ็กซ์'เอปสตีน'ยื่นฟ้อง'เจ้าชายแอนดรูว์' ขืนใจตอนเป็นผู้เยาว์


เพิ่มเพื่อน    

หญิงชาวอเมริกันที่ตกเป็นเหยื่อล่วงละเมิดทางเพศโดย "เจฟฟรีย์ เอปสตีน" มหาเศรษฐีนักการเงินที่ฆ่าตัวตายในคุกเมื่อปี 2562 ยื่นฟ้องเรียกค่าเสียหายจากเจ้าชายแอนดรูว์ต่อศาลนิวยอร์กเมื่อวันจันทร์  กล่าวหาเจ้าชายว่าขืนใจและทำร้ายร่างกายเธอตอนเป็นผู้เยาว์อายุไม่ถึง 18 ปี โดยเอปสตีนให้เจ้าชาย "ยืม" เธอไปใช้ทั้งที่นิวยอร์ก, ลอนดอน และเกาะส่วนตัว

ภาพถ่ายของเวอร์จิเนีย โรเบิร์ตส์ หรือนามสกุลจุฟเฟรในปัจจุบัน ถ่ายคู่กับเจ้าชายแอนดรูว์ที่้บ้านของกิสเลน แม็กซ์เวลล์ ในกรุงลอนดอน เมื่อปี 2544 (Virginia Roberts)

    สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันอังคารที่ 10 สิงหาคมว่า ราชวงศ์อังกฤษเผชิญกับข่าวอื้อฉาวอีกครั้ง เมื่อเจ้าชายแอนดรูว์ ดยุคแห่งยอร์ก ซึ่งเป็นพระราชโอรสองค์ที่ 2 ของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งอังกฤษ ตกเป็นจำเลยในคดีที่เวอร์จิเนีย จุฟเฟร หรือนามสกุลเดิม โรเบิร์ตส์ หญิงชาวอเมริกันอายุ 38 ปี ยื่นฟ้องต่อศาลสหรัฐในนครแมนฮัตตัน โดยอาศัยกฎหมายเหยื่อที่เป็นผู้เยาว์ของสหรัฐ ที่สามารถฟ้องการกระทำที่เกิดย้อนหลังได้ จุฟเฟรระบุว่าขณะเกิดเหตุเธอมีอายุเพียง 17 ปี

    จุฟเฟรกล่าวหาในคำฟ้องว่า เธอตกเป็นเหยื่อการล่วงละเมิดของเอปสตีนเป็นประจำ และเอปสตีนเคยให้พวกผู้ชายที่ทรงอิทธิพลคนอื่นยืมตัวเธอเพื่อมีเพศสัมพันธ์เมื่อ 20 กว่าปีก่อน "ชายที่ทรงอิทธิพลที่ว่านั้นคนหนึ่งคือจำเลย เจ้าชายแอนดรูว์"

    รายงานเอเอฟพีและรอยเตอร์อ้างคำฟ้องว่า จุฟเฟรกล่าวว่า เจ้าชายล่วงละเมิดทางเพศเธอ 3 วาระโดยที่ตอนนั้นเธอยังอายุไม่ถึง 18 ปี ได้แก่ ที่บ้านในกรุงลอนดอนของกิสเลน แม็กซ์เวลล์ หญิงสังคมชั้นสูงลูกมหาเศรษฐีอังกฤษที่เป็นเพื่อนของเอปสตีน, ที่แมนชันของเอปสตีนในนิวยอร์ก และที่เกาะส่วนตัว ลิตเติลเซนต์เจมส์ ของเอปสตีนในหมู่เกาะเวอร์จินของสหรัฐ

    "เอปสตีน, แม็กซ์เวลล์ และเจ้าชายแอนดรูว์ บังคับโจทก์ ซึ่งเป็นผู้เยาว์ ให้มีเพศสัมพันธ์กับเจ้าชายแอนดรูว์ โดยเธอไม่เต็มใจ" คำฟ้องกล่าว โดยระบุว่า เจ้าชายทำทั้งที่รู้ว่าเธอยังเป็นผู้เยาว์ และรู้ว่าเธอเป็นเหยื่อของการค้าประเวณี

    จุฟเฟร ซึ่งเคยกล่าวหาเจ้าชายผ่านการให้สัมภาษณ์ทางโทรทัศน์มาแล้ว ระบุในคำฟ้องว่า เธอต้องการเรียกค่าเสียหายเพื่อเป็นเยี่ยงอย่างและค่าเสียหายเชิงลงโทษจากเจ้าชายแอนดรูว์ โดยบอกว่าการกระทำของเจ้าชายทำร้ายเธอและสร้างความทุกข์ทางจิตใจและอารมณ์อย่างมาก

    เอกสารที่ยื่นต่อศาลกล่าวว่า ในสหรัฐ ไม่มีใครอยู่เหนือกฎหมาย ไม่ว่าผู้นั้นจะเป็นประธานาธิบดีหรือเจ้าชาย และไม่มีใครสามารถถูกลิดรอนจากการปกป้องทางกฎหมายได้ ไม่ว่าผู้นั้นจะไร้อำนาจหรืออ่อนแอเพียงใด  

    เจ้าชายแอนดรูว์ ซึ่งมีพระชันษา 61 ปีในปัจจุบัน ทรงยืนกรานว่าไม่เคยมีเพศสัมพันธ์กับจุฟเฟร และพระองค์จำไม่ได้ด้วยว่าเคยพบเธอ แม้ว่าจะมีภาพถ่ายเผยแพร่อย่างกว้างขวางที่พระองค์ถ่ายภาพคู่กับจุฟเฟรซึ่งใช้นามสกุลโรเบิร์ตส์ในตอนนั้น ที่บ้านของแม็กซ์เวลล์ในกรุงลอนดอน ซึ่งจุฟเฟรบอกว่าถ่ายไว้ก่อนที่เจ้าชายจะขืนใจเธอ

    โฆษกของพระราชวังบักกิงแฮมปฏิเสธจะให้ทัศนะเกี่ยวกับคำฟ้องนี้ ส่วนบริษัทประชาสัมพันธ์ที่เป็นตัวแทนของเจ้าชายตอบเอเอฟพีทางอีเมลเมื่อวันอังคารว่า "ไม่มีความเห็น"

    ในการประทานสัมภาษณ์บีบีซีเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2562 ที่เจ้าชายทรงปฏิเสธเสียงแข็ง เจ้าชายแอนดรูว์ตรัสถึงพฤติกรรมของเอปสตีนว่า "ไม่เหมาะสม" แต่ยังยืนยันว่าพระองค์ไม่เสียใจที่ได้เป็นเพื่อนกับเขา ไม่นานหลังการสัมภาษณ์ที่กลับกลายเป็นหายนะด้านชื่อเสียงของราชวงศ์ เจ้าชายก็ทรงยุติการปฏิบัติพระกรณียกิจของราชวงศ์ และองค์กรต่างๆ พากันถอยห่าง

    เอปสตีนโดนอัยการสหรัฐตั้งข้อหาเมื่อเดือนกรกฎาคม 2562 ว่าแสวงหาประโยชน์ทางเพศจากเด็กสาวและผู้หญิงนับร้อยคน เขากระทำอัตวินิบาตกรรมขณะถูกคุมขังในเรือนจำแมนฮัตตันเมื่อวันที่ 10 สิงหาคมปีเดียวกัน จบชีวิตด้วยวัย 66 ปี แต่คดีความต่างๆ ยังค้างคาอยู่

    รอยเตอร์กล่าวว่า ผู้จัดการเงินกองทุนชดเชยเหยื่อของเอปสตีนกล่าวเมื่อวันจันทร์ว่า กระบวนการจ่ายเงินชดเชยเสร็จสิ้นแล้ว โดยจ่ายเงินไปมากกว่า 121 ล้านดอลลาร์แก่ผู้เสียหายราว 138 ราย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"