จัดพระราชพิธีศพเจ้าชายฟิลิปเสาร์หน้า เจ้าชายแฮร์รีเสด็จด้วย


เพิ่มเพื่อน    

สำนักพระราชวังบักกิงแฮมประกาศจัดพระราชพิธีศพเจ้าชายฟิลิป ดยุคแห่งเอดินบะระ วันเสาร์ที่ 17 เมษายน โดยเป็นพิธีภายในจำกัดผู้เข้าร่วมเพียง 30 คน เผยเจ้าชายแฮร์รีจะเสด็จมาร่วมพิธีเพียงองค์เดียว

    แถลงการณ์ของสำนักพระราชวังบักกิงแฮมเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาระบุว่า พระราชพิธีศพเจ้าชายฟิลิป ดยุคแห่งเอดินบะระ พระราชสวามีในสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 กำหนดจัดในวันเสาร์ที่ 17 เมษายน 2564 ตั้งแต่เวลา 21.00 น.วันเดียวกันตามเวลาของไทย ที่โบสถ์เซนต์จอร์จ ภายในพระราชวังวินด์เซอร์

    พระราชพิธีศพจะเป็นงานพระราชพิธีขนาดเล็ก ไม่ใช่งานพระราชพิธีของรัฐขนาดใหญ่เช่นงานพระศพของสมาชิกราชวงศ์องค์ก่อนๆ ซึ่งเป็นการสะท้อนพระราชประสงค์ของดยุคแห่งเอดินบะระ ที่สิ้นพระชนม์เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา และปรับให้สอดคล้องกับมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 จึงจำกัดจำนวนผู้เข้าร่วมไม่เกิน 30 คน แต่จะมีการถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์

    เจ้าชายแฮร์รี พระโอรสในเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ มกุฎราชกุมารแห่งอังกฤษ ที่ยุติพระกรณียกิจของราชวงศ์ แล้วไปใช้ชีวิตสามัญชนที่สหรัฐอเมริกาพร้อมกับเมแกน ชายาที่เป็นนักแสดงลูกครึ่งผิวดำชาวอเมริกัน จะเสด็จมาร่วมพิธีด้วย แต่เมแกน ที่ให้สัมภาษณ์เมื่อเดือนที่แล้วกล่าวหาราชวงศ์อังกฤษเหยียดผิว จะไม่ได้มาร่วมพิธีนี้ ตามคำแนะนำของแพทย์ที่ขอให้งดการเดินทางไกลเนื่องจากเธอกำลังตั้งครรภ์ทายาทคนที่ 2

    นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ก็จะไม่ได้เข้าร่วมพิธีนี้เช่นกัน โดยสำนักนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า เพื่อให้เป็นไปตามมาตรการควบคุมโรคระบาด และจอห์นสันต้องการให้สมาชิกราชวงศ์ได้เข้าร่วมพระราชพิธีนี้ได้มากที่สุด

    คำประกาศจากบักกิงแฮมเมื่อวันเสาร์มีออกมาในวันเดียวกับที่เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ มกุฎราชกุมารแห่งอังกฤษ มีพระราชกระแสรับสั่งแสดงความอาลัยต่อการสิ้นพระชนม์ของพระราชบิดา ที่พระองค์ตรัสเรียกว่า "พ่อที่รัก" ว่าสมาชิกในราชวงศ์คิดถึงพระองค์อย่างมากมาย และเจ้าชายฟิลิป ซึ่งอีกเพียง 2 เดือนก็จะมีพระชนมายุครบ 100 พรรษา คงจะทรงประหลาดพระทัยกับปฏิกิริยาและถ้อยคำอันตื้นตันใจที่ผู้คนกล่าวถึงพระองค์

    วันเสาร์ที่ผ่านมา กองทัพอังกฤษได้ยิงสลุต 41 นัด ถวายพระเกียรติเจ้าชายฟิลิป ซึ่งเคยดำรงยศนาวาโทแห่งกองทัพเรือ โดยพร้อมเพรียงกันตั้งแต่เวลา 12.00 น. (18.00 น.ของไทย) ทั้งที่กรุงลอนดอน, เอดินบะระ, คาร์ดิฟ และเบลฟาสต์ รวมถึงฐานทัพเรือแห่งต่างๆ และบนเรือรบกลางทะเลและที่ดินแดนยิบรอลตาร์ รวมถึงที่ออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ซึ่งอยู่ในเครือจักรภพ

    ที่หอคอยแห่งลอนดอน มีผู้คนมากกว่า 100 คนสงบนิ่งด้วยความเคารพขณะชมการยิงปืนใหญ่ของกองร้อยปืนใหญ่เกียรติยศเพื่อถวายพระเกียรติที่ริมฝั่งแม่น้ำเธมส์ การแข่งขันกีฬาชนิดต่างๆ เมื่อวันเสาร์ รวมถึงฟุตบอล, คริกเก็ต และแข่งม้า ได้ร่วมสงบนิ่งไว้อาลัยเช่นกัน

    อาคารที่ทำการของรัฐบาลจะลดธงครึ่งเสาเพื่อไว้อาลัยจนถึงเช้าวันอาทิตย์ที่ 18 เมษายน หลังวันพระราชพิธีศพ ส่วนในวันจันทร์นี้ สภาสามัญชนได้เรียกประชุมผู้แทนราษฎรเพื่อจัดพิธีถวายความอาลัย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"