'เจฟฟ์ เบโซส'เตรียมลุยอวกาศ ประเดิมไฟลท์บลูออริจินเดือนหน้า


เพิ่มเพื่อน    

เจฟฟ์ เบโซส อภิมหาเศรษฐีผู้ก่อตั้งแอมะซอน เตรียมสัมผัสประสบการณ์ท่องอวกาศพร้อมกับเที่ยวบินปฐมฤกษ์สู่อวกาศของบลูออริจิน บริษัทผลิตจรวดของเขาเอง โดยจะพาน้องชายและผู้ชนะประมูลตั๋วอีกคนขึ้นไปพร้อมกันในเดือนหน้า

    เอเอฟพีรายงานว่า เบโซสโพสต์ข้อความลงอินสตาแกรมของเขาเมื่อวันจันทร์ว่า เขาฝันจะเดินทางไปอวกาศตั้งแต่อายุ 5 ขวบ และในวันที่ 20 กรกฎาคมนี้ เขาจะเดินทางไปอวกาศพร้อมกับน้องชาย

    บลูออริจินกล่าวว่า เจฟฟ์ เบโซส และมาร์ก น้องชายของเขา จะเป็นลูกเรือชุดแรกที่จะเดินทางสู่อวกาศด้วยแคปซูลอวกาศนิวเชพเพิร์ดของบริษัท โดยที่นั่งตัวที่ 3 ในแคปซูลนี้กำลังเปิดประมูล ซึ่งราคาประมูลตอนนี้อยู่ 2.8 ล้านดอลลาร์ (87.35 ล้านบาท) มีผู้เสนอราคาเกือบ 6,000 คน จาก 143 ประเทศ รายได้จากการประมูลจะมอบให้มูลนิธิคลับฟอร์เดอะฟิวเจอร์ของบลูออริจิน

    เที่ยวบินนี้จะใช้เวลาเพียงแค่ 10 นาที แต่ผู้โดยสารบนแคปซูลจะได้อยู่ในอวกาศเพียงแค่ 4 นาทีเท่านั้น หลังจากแคปซูลแยกตัวจากจรวดนำส่งและลอยอยู่ที่ความสูง 100 กิโลเมตร เหนือเส้นคาร์มัน ที่เป็นเส้นแบ่งขอบเขตระหว่างชั้นบรรยากาศของโลกกับอวกาศ ผู้โดยสารในแคปซูลจะได้สัมผัสประสบการณ์ของสภาวะไร้น้ำหนักและได้เห็นความโค้งของโลกในมุมมองจากอวกาศ

    จรวดนำส่งของบลูออริจินซึ่งถูกออกแบบให้นำกลับมาใช้ใหม่ได้ จะร่อนกลับมาลงจอดที่แท่นจอดห่างจากฐานปล่อย 2 ไมล์ ส่วนแคปซูลนั้นจะลอยกลับสู่โลกโดยมีร่มชูชีพขนาดใหญ่ 3 ตัวช่วยชะลอความเร็วจนกระทั่งเหลือราว 1 ไมล์ต่อชั่วโมงก่อนตกกระทบพื้น

    แคปซูลนิวเชพเพิร์ดทดสอบประสบความสำเร็จมาแล้วมากกว่า 12 ครั้ง แต่เป็นการทดสอบแบบไม่มีมนุษย์โดยสารภายใน แคปซูลอัตโนมัติที่ไม่มีนักบินนี้มีที่นั่งโดยสาร 6 ที่นั่ง แต่บลูออริจินยังไม่เปิดเผยราคาตั๋วสำหรับเที่ยวบินท่องอวกาศที่จะเปิดบริการต่อไปในอนาคต

    บริษัท เวอร์จินกาแล็กติก ที่ก่อตั้งโดยมหาเศรษฐี ริชาร์ด แบรนสัน ชาวอังกฤษ ก็กำลังพัฒนาอวกาศยานที่บริการเที่ยวบินแบบวงโคจรย่อยให้แก่ลูกค้า ถึงขณะนี้มีผู้จองตั๋วบินแล้วราว 600 คน ที่ราคาระหว่าง 200,000-250,000 ดอลลาร์ (6.2-7.8 ล้านบาท)

    ส่วนสเปซเอ็กซ์ของอีลอน มัสก์ คู่แข่งและคู่ปรับของเบโซส กำลังมีแผนบริการเที่ยวบินแบบวงโคจรหลักที่จะเสียค่าเดินทางหลายล้านดอลลาร์ แต่พาลูกค้าสู่อวกาศที่สูงขึ้นไปอีก.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"