'เลขาฯ กพฐ.' ชี้ เคารพธงชาติ หน้า ทีวี เป็นการฝึกวินัย ให้เด็กรู้จักความรับผิดชอบ เข้าเรียนออนไลน์ตามเวลาที่ครูกำหนด


เพิ่มเพื่อน    

8มิ.ย.64-จากกรณีที่โลกออนไลน์มีการเผยแพร่ ข้อความบทสนทนาในแอปพลิเคชั่นไลน์ของครูในจังหวัดอุบลราชธานี ที่ระบุว่า พรุ่งนี้ให้ นร.ยืนเคารพธงชาติ เวลา 08.00 น.หน้าทีวีที่บ้านพร้อมถ่ายรูปส่งมารายงานครู ในระหว่างการเรียนออนไลน์ ส่งผลให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับข้อสั่งการดังกล่าวจำนวนมาก

นายอัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาฯ กพฐ.) กล่าวว่า เรื่องนี้มีมุมมองได้หลากหลายมิติ เพราะคำสั่งของครูอาจเป็นการสร้างข้อตกลงในห้องเรียนระหว่างครูและนักเรียนในการเรียนออนไลน์ เพื่อสร้างระเบียบวินัย หรือวีธีการหนึ่งที่จะทำให้เด็กรู้จักความรับผิดชอบในการเข้าเรียนในห้องเรียนออนไลน์ตามเวลาที่ครูกำหนด ซึ่งประเด็นนี้อาจเป็นตัวชี้วัดหนึ่งระหว่างครูและนักเรียนในห้องเรียนก็ได้ แต่ในส่วนของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ไม่ได้มีข้อสั่งการให้มีแนวปฎิบัติอย่างใดอย่างหนึ่งในการจัดการเรียนการสอนรูปแบบออนไลน์ แต่ให้อยู่ตามความเหมาะสมของครูและโรงเรียน ซึ่งก็อาจเป็นการสร้างนวัตกรรมทางการศึกษาให้เด็กมาสนใจเรียนออนไลน์ ทั้งนี้เรื่องดังกล่าวตนมองว่าไม่ข้อถูกหรือผิด แต่ต้องการมองให้อย่างหลากหลาย เพราะเป็นข้อตกลงในห้องเรียนร่วมกับผู้เรียนทุกคน แต่หากเป็นข้อสั่งการภายหลังที่ไม่ได้อยู่ในข้อตกลงร่วมกันในห้องเรียนก็ถือว่าเป็นการปฏิบัติที่ไม่เหมาะสมได้


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"