รมว.กลาโหมสหรัฐย้ำ ยังไม่ผ่อนปรนแซงก์ชันเกาหลีเหนือ


เพิ่มเพื่อน    

จิม แมตทิส รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐ ยืนกรานเมื่อวันอาทิตย์ว่า เกาหลีเหนือจะไม่ได้รับการผ่อนปรนการคว่ำบาตรจนกว่าจะดำเนินมาตรการปลดอาวุธนิวเคลียร์แบบไม่สามารถกู้คืนได้

จากซ้าย ซง ยองมู รัฐมนตรีกลาโหมเกาหลีใต้, เจมส์ แมตทิส รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐ และอิสึโนริ โอโนเดระ รัฐมนตรีกลาโหมญี่ปุ่น ประชุมไตรภาคีนอกรอบ เมื่อวันที่ 3 มิ.ย. 2561 / AFP

    รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐอยู่ระหว่างเข้าร่วมการประชุมด้านความมั่นคงที่สิงคโปร์เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยในวันอาทิตย์ที่ 3 มิถุนายน 2561 เขาได้ประชุมกับรัฐมนตรีกลาโหมของเกาหลีใต้และญี่ปุ่น  และได้ย้ำว่าประชาคมระหว่างประเทศจำเป็นต้องคงมาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือตามข้อมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติไว้ก่อน

    "เกาหลีเหนือจะได้รับการผ่อนปรนก็ต่อเมื่อแสดงให้เห็นถึงการดำเนินการปลดอาวุธนิวเคลียร์ ที่ตรวจพิสูจน์ได้และไม่อาจกู้คืน" เขาแถลง "ณ เวลานี้เรายังยึดมั่นกับการกระชับความร่วมมือด้านกลาโหมของพวกเขาให้หนักแน่นยิ่งขึ้น โดยถือว่าเป็นหนทางที่ดีที่สุดในการดำรงสันติภาพ"

    ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐยืนยันแล้วว่า เขาและคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือจะประชุมสุดยอดกันที่สิงคโปร์ในวันที่ 12 มิถุนายนนี้ แต่แมตทิสปฏิเสธที่จะกล่าวถึงซัมมิตครั้งนี้  โดยโยนให้เป็นเรื่องของกระทรวงการต่างประเทศ

    งานสำคัญสำหรับการเตรียมการซัมมิตครั้งนี้คือ การกำหนดวาระการหารือ อุปสรรคหลักๆ น่าจะเป็นการนิยาม "การปลดอาวุธนิวเคลียร์" ที่ทั้งสองฝ่ายอาจจำกัดความหมายไม่ตรงกัน

    สหรัฐต้องการให้เกาหลีเหนือยกเลิกอาวุธนิวเคลียร์ทั้งหมดในรูปแบบที่สามารถตรวจพิสูจน์ได้ เพื่อแลกเปลี่ยนกับการผ่อนปรนการคว่ำบาตรและการลงโทษทางเศรษฐกิจ แต่นักวิเคราะห์หลายคนกล่าวว่า เกาหลีเหนือจะไม่เต็มใจละทิ้งการป้องปรามด้วยนิวเคลียร์ของพวกเขา เว้นแต่จะได้รับการรับประกันด้านความมั่นคงว่าสหรัฐจะไม่พยายามโค่นล้มระบอบปกครอง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"