จี 7 รุมยำมาตรการภาษีศุลกากร 'ทรัมป์'


เพิ่มเพื่อน    

จี 7 รูดม่านประชุมประจำปีที่แคนาดาเมื่อวันเสาร์แบบไร้แถลงการณ์ร่วม  สมาชิก 6 ชาติรุมวิจารณ์มาตรการภาษีศุลกากรของสหรัฐ ฝรั่งเศสเตือนสงครามการค้าอาจเปิดฉากได้ในแรมวัน ส่วนที่กรุงปักกิ่ง รัฐมนตรีพาณิชย์สหรัฐคุยกับรองนายกฯ จีน เจอคำขู่หากสหรัฐเดินหน้าแซงก์ชัน ข้อตกลงที่คุยกันไว้จะถือเป็นโมฆะ

ธงประดับทางเข้าสู่ที่ประชุมจี 7 ในโรงแรมแฟร์มอนต์ เมืองวิสต์เลอร์ รัฐบริติชโคลัมเบียของแคนาดา / AFP

    สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานเมื่อวันอาทิตย์ที่ 3 มิถุนายน 2561 ว่าการประชุมรัฐมนตรีคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางของกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำ 7 ชาติ (จี 7) ที่เมืองวิสต์เลอร์ รัฐบริติชโคลัมเบีย ของแคนาดา ปิดฉากลงเมื่อวันเสาร์โดยที่ประชุมไม่สามารถออกแถลงการณ์ร่วมได้ และความขัดแย้งนี้น่าจะถ่ายโอนต่อไปยังที่ประชุมสุดยอดผู้นำจี 7 ที่รัฐควิเบกของแคนาดาสัปดาห์หน้า ซึ่งประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จะต้องเผชิญหน้ากับผู้นำคนอื่นๆ ที่เหลือ เช่นเดียวกับที่สตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลังของเขาพบพานในที่ประชุมรัฐมนตรีเมื่อสุปสัปดาห์ที่ผ่านมา

    รัฐมนตรีและผู้ว่าการธนาคารกลางคนแล้วคนเล่าได้กล่าวด้วยความฉุนเฉียวต่อมาตรการเชิงรุกของทรัมป์ ที่ทำให้ชาติพันธมิตรเก่าแก่ของสหรัฐเหล่านี้รู้สึกโดนหักหลัง

    บิล บอร์โน รัฐมนตรีคลังแคนาดากล่าวภายหลังปิดการประชุมว่า รัฐบาลของเขาและอีก 5 ชาติได้รุกเร้ามนูชินให้นำความกังวลและความผิดหวังของทั้ง 5 ชาติไปถ่ายทอดต่อผู้นำรัฐบาลของสหรัฐ ว่าการดำเนินการของเขานั้นไม่สร้างสรรค์

    บรูโน เลอ แมร์ รัฐมนตรีคลังของฝรั่งเศสแสดงความเดือดดาลมากสุด โดยกล่าวว่าเวลานี้ขึ้นอยู่กับรัฐบาลสหรัฐแล้วว่าจะตัดสินใจอย่างถูกต้อง เพื่อบรรเทาสถานการณ์และผ่อนคลายความยุ่งยากหรือไม่  การหลีกเลี่ยงสงครามการค้านั้นขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของรัฐบาลสหรัฐที่จะเกิดขึ้นภายในไม่กี่วันหรือไม่กี่ชั่วโมงข้างหน้า ไม่ใช่อีกหลายสัปดาห์ข้างหน้า

    ส่วนโอลาฟ โชลซ์ รัฐมนตรีคลังของเยอรนี กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่ามาตรการภาษีศุลกากรของสหรัฐเป็นปัญหาร้ายแรงมากต่อความสัมพันธ์ข้ามแอตแลนติก "ไม่มีใครเข้าใจได้ ด้วยอ้างเหตุผลด้านความมั่นคง จึงต้องขึ้นภาษีศุลกากรเหล็กและอะลูมิเนียม" เขากล่าว

    ด้านมนูชินพยายามลดน้ำหนักของความขัดแย้งในเวทีนี้ โดยกล่าวว่าเขาได้แจ้งให้ทรัมป์ทราบเรื่องหารือในที่ประชุมนี้ ซึ่งการค้าเป็นเพียงประเด็นหนึ่งเท่านั้น อย่างไรก็ดี แหล่งข่าวกล่าวว่าในที่ประชุม มนูชินรับฟังมากกว่าพูด โดยเขากล่าวเพียงว่าการหารือเกี่ยวกับการค้าจะยกยอดไปยังที่ประชุมสุดยอดผู้นำจี 7 ที่คาดว่าทรัมป์จะเข้าร่วมด้วยตนเอง

    เมื่อวันศุกร์ที่แล้ว รัฐบาลทรัมป์เริ่มใช้มาตรการขึ้นภาษีนำเข้าเหล็ก 10% และอะลูมิเนียม 25%  โดยไม่มีข้อยกเว้นสำหรับชาติพันธมิตรอีกต่อไป

    ภายหลังการประชุมที่แคนาดายุติลง ทรัมป์ได้ทวีตข้อความด้วยท่าทีพร้อมราวีเช่นเคย โดยประณามการค้าโง่เง่าที่สหรัฐโดนชาติอื่นขูดรีดภาษีศุลกากรโดยไม่ได้ตอบโต้ในแบบเดียวกัน

วิลเบอร์ รอส รัฐมนตรีพาณิชย์สหรัฐ มาถึงบ้านพักรับรองเตียวอวี๋ไท่ เพื่อประชุมกับรองนายกฯ หลิวเหอ ของจีน เมื่อวันที่ 3 มิ.ย. 2561 / AFP

    ที่กรุงปักกิ่งของจีน วิลเบอร์ รอส รัฐมนตรีพาณิชย์ของสหรัฐ มาพบเจรจากับหลิวเหอ รองนายกรัฐมนตรีของจีน ซึ่งเป็นการเจรจาการค้าระหว่างเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐกับจีนเป็นรอบที่ 3 แล้ว แต่การเจรจายุติลงเมื่อวันอาทิตย์โดยไม่สามารถทลายความเห็นต่างกันได้

    การหารือที่ปักกิ่งครั้งนี้มีเป้าหมายเพื่อผ่อนคลายความตึงเครียดระหว่างกัน ภายหลังสหรัฐยืนกรานเมื่อวันอังคารที่แล้วว่า จะเก็บภาษีศุลกากรสินค้านำเข้าของจีน ทั้งที่เมื่อเดือนที่แล้วสองฝ่ายตกลงจะสงบศึกการค้ากันชั่วคราว

    สำนักข่าวซินหัวของทางการจีนรายงานคำแถลงของรัฐบาลจีน ที่เตือนว่าหากสหรัฐเดินหน้ามาตรการลงโทษทางการค้าซึ่งรวมถึงการขึ้นภาษีศุลกากร ความตกลงทางเศรษฐกิจและการค้าทั้งหมดที่สองฝ่ายบรรลุผ่านการเจรจาต่อรองกันมาถึงบัดนี้จะถือเป็นโมฆะ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"