ไต้หวันโวยจีนส่งเครื่องบินรบบุกรุกฝูงใหญ่สุดถึง28ลำ


เพิ่มเพื่อน    

โดนจีนจัดหนัก กระทรวงกลาโหมไต้หวันแถลงเมื่อวันอังคารว่า กองทัพอากาศจีนส่งเครื่องบินบุกรุกเขตแสดงตนเพื่อการป้องกันทางอากาศของไต้หวันจำนวนมากที่สุดถึง 28 ลำ รวมถึงเครื่องบินทิ้งระเบิดที่สามารถบรรทุกอาวุธนิวเคลียร์ อีกด้านกองทัพเรือสหรัฐส่งกองเรือบรรทุกเครื่องบินปฏิบัติภารกิจตามปกติในทะเลจีนใต้

แฟ้มภาพ เครื่องบินทิ้งระเบิด เอช-6 ของจีน แสดงการบินในโอกาสครบ 60 ปีพรรคคอมมิวนิสต์จีน เมื่อ 1 ตุลาคม 2552 (Photo by Feature China / Barcroft Media / Getty Images)

    รัฐบาลไต้หวันร้องเรียนหลายครั้งในช่วง 2-3 เดือนมานี้ว่ากองทัพอากาศจีนปฏิบัติภารกิจใกล้กับเกาะไต้หวันซ้ำแล้วซ้ำเล่า โดยมีศูนย์รวมอยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของเขตแสดงตนเพื่อการป้องกันภัยทางอากาศ (ADIZ) ของไต้หวัน ใกล้กับหมู่เกาะปราตัสที่ไต้หวันควบคุม

    รายงานรอยเตอร์อ้างคำแถลงของกระทรวงกลาโหมไต้หวันเมื่อวันอังคารที่ 15 มิถุนายน ว่าเครื่องบินของกองทัพอากาศจีนที่บุกรุกเอดีไอซีของไต้หวันในวันเดียวกันนี้ เป็นเครื่องบินขับไล่ชนิด เจ-16 จำนวน 14 ลำ, เจ-11 จำนวน 6 ลำ, เครื่องบินทิ้งระเบิด เอช-6 ที่สามารถบรรทุกอาวุธนิวเคลียร์ จำนวน 4 ลำ ไปจนถึงเครื่องบินต่อต้านเรือดำน้ำ, เครื่องบินสงครามอิเล็กทรอนิกส์ และเครื่องบินเตือนภัยล่วงหน้า รวมแล้วเป็นการบุกรุกจำนวนมากที่สุดในวันเดียวนับแต่ไต้หวันเริ่มรายงานกิจกรรมของกองทัพอากาศจีนเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งทำลายสถิติเก่า 25 ลำเมื่อวันที่ 12 เมษายนปีนี้

    กระทรวงเสริมด้วยว่า เครื่องบินรบของไต้หวันถูกส่งขึ้นบินสกัดกั้นและเตือนเครื่องบินของจีน และระบบมิสไซล์อยู่ในภาวะพร้อมเฝ้าตรวจสอบ

    จากแผนที่ที่กระทรวงเปิดเผยนั้น เครื่องบินของจีนไม่เพียงบินในพื้นที่ใกล้กับหมู่เกาะปราตรัสเท่านั้น แต่เครื่องบินทิ้งระเบิด 4 ลำและเครื่องบินขับไล่บางลำบินรอบตอนใต้ของไต้หวันใกล้กับส่วนปลายสุดของเกาะไต้หวันด้วย

    กระทรวงกลาโหมของจีนไม่ตอบคำถามของรอยเตอร์ แต่ที่ผ่านมาจีนมักกล่าวถึงภารกิจลักษณะนี้ว่าจำเป็นต่อการปกป้องอธิปไตยของจีน และเพื่อรับมือกับ "การสมคบคิด" ระหว่างสหรัฐกับไต้หวัน ซึ่งจีนถือว่าเป็นดินแดนส่วนหนึ่งของจีน

    อีกด้านหนึ่ง กองทัพเรือสหรัฐแถลงในวันเดียวกันว่า กลุ่มเรือบรรทุกเครื่องบินที่นำโดยเรือบรรทุกเครื่องบิน ยูเอสเอส โรนัลด์เรแกน ได้เคลื่อนเข้าทะเลจีนใต้แล้ว เพื่อปฏิบัติภารกิจตามปกติ โดยกลุ่มเรือนี้มีเรือลาดตระเวนติดมิสไซล์นำวิถี ยูเอสเอส ชิโลห์ และเรือพิฆาตติดมิสไซล์นำวิถี ยูเอสเอส ฮัลซีย์ ติดตามมาด้วย

    "ขณะอยู่ในทะเลจีนใต้ กลุ่มเรือโจมตีกำลังปฏิบัติการด้านความมั่นคงทางทะเล ซึ่งรวมถึงปฏิบัติการบินของอากาศยานปีกหมุนและปีกตรึง, การฝึกซ้อมโจมตีทางทะเล และการฝึกทางยุทธวิธีที่ประสานกันระหว่างหน่วยผิวน้ำและอากาศ" กองทัพเรือสหรัฐกล่าว โดยย้ำว่า ปฏิบัติการของเรือบรรทุกเครื่องบินสหรัฐในทะเลจีนใต้นี้เป็นส่วนหนึ่งของการแสดงตนตามปกติของกองทัพเรือในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก

    จีนมักคัดค้านภารกิจของกองทัพสหรัฐในทะเลจีนใต้โดยกล่าวว่าไม่ช่วยส่งเสริมสันติภาพหรือเสถียรภาพ คำประกาศของกองทัพเรือสหรัฐเมื่อวันอังคารมีออกมาภายหลังจีนประณามกลุ่มจี 7 ที่ออกแถลงการณ์โจมตีจีนในหลายด้านรวมถึงกรณีซินเจียง, ฮ่องกง และไต้หวัน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"