ภูเขาไฟกัวเตมาลาปะทุ สังเวยอย่างน้อย 25 ศพ


เพิ่มเพื่อน    

ภูเขาไฟฟูเอโกของกัวเตมาลาปะทุ พ่นโคลนร้อน ก้อนหิน เถ้าธุลีปกคลุมพื้นที่โดยรอบเมื่อวันอาทิตย์ ทำให้ต้องปิดสนามบินหลักของเมืองหลวง มีคนสังเวยชีวิตแล้วอย่างน้อย 25 ศพ เป็นเด็กหลายคน หวั่นยังมีผู้เสียชีวิตเพิ่มเติม

ภูเขาไฟฟูเอโกปะทุพ่นเถ้าธุลี มองจากชุมชนอาโลเตนันโก ห่างจากกัวเตมาลาซิตีทางตะวันตกเฉียงใต้ 65 กม. เมื่อวันอาทิตย์ / AFP

    สำนักข่าวเอเอฟพีและบีบีซีรายงานเมื่อวันที่ 4 มิถุนายน 2561 ว่า ภูเขาไฟฟูเอโก ซึ่งมีความสูง 3,763 เมตร และอยู่ห่างจากกรุงกัวเตมาลาซิตีทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ประมาณ 40 กิโลเมตร เริ่มปะทุพ่นหินร้อน กลุ่มควันสีดำ และเถ้าธุลี ขึ้นสู่ท้องฟ้าเมื่อวันอาทิตย์ที่ 3 มิถุนายน 2561 ตามเวลาท้องถิ่น เถ้าธุลีภูเขาไฟปกคลุมพืชผลต้นไม้ ท้องถนน รถยนต์ และบ้านเรือนโดยรอบ

    เกษตรกรในพื้นที่ด้านล่างของภูเขาตัวเปรอะเปื้อนฝุ่นเถ้าธุลีพากันหนีเอาชีวิตรอด ขณะที่เจ้าหน้าที่ป้องกันภัยพลเรือนเร่งรีบจัดหาที่พักพิงให้ประชาชนที่ได้รับผลกระทบ มีรายงานเบื้องต้นว่ามีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 25 คน  

    ดาวิด เด ลีออน โฆษกสำนักงานจัดการภัยพิบัติ เปิดเผยผ่านวอตส์แอพว่า ผู้เสียชีวิตหลายคนเป็นเด็ก สาเหตุที่คร่าชีวิตคือวัตถุที่มีลักษณะคล้ายโคลนร้อนที่ปะทุออกมาปกคลุมหมู่บ้านเอลโรเดโอ และลาสลาคาส ที่อยู่บนไหล่เขาทางทิศใต้ แต่ปฏิบัติการค้นหาและกู้ชีพผู้ที่สูญหายและเสียชีวิตถูกระงับลงภายหลังฟ้ามืด เนื่องจากสภาพภูมิประเทศที่อันตราย และจะเริ่มต้นปฏิบัติการค้นหาและกู้ชีพอีกครั้งในเช้าวันจันทร์

    เจ้าหน้าที่ผู้นี้เปิดเผยในเวลาต่อมาด้วยว่า มีเจ้าหน้าที่คนหนึ่งในหน่วยงานของเขาเสียชีวิตลงด้วย

อาสาสมัครดับเพลิงอุ้มเด็กเล็กออกจากพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ ในหมู่บ้านเอลโรเดโอ

    เซร์จีโอ กาบายาส ผู้อำนวยการศูนย์ประสานงานบรรเทาภัยพิบัติแห่งชาติ กล่าวไว้ก่อนหน้านี้ว่า มีคนบาดเจ็บ 20 คน และมีประชาชนได้รับผลกระทบมากกว่า 1.7 ล้านคน

    ประธานาธิบดีจิมมี โมราเลส ได้ประกาศไว้อาลัยทั่วประเทศนาน 3 วัน และออกคำประกาศเตือนภัยสีแดง ในพื้นที่เอสกูอินตลา, ชิมัลเตนันโก และซากาเตเปเกซ ที่ได้รับผลกระทบจากการปะทุหนักที่สุด และเตือนภัยสีส้มทั่วประเทศ

    เขากล่าวด้วยว่า เขาและรัฐบาลจะตัดสินใจอีกครั้งว่าจะขอให้รัฐสภาประกาศภาวะฉุกเฉินในพื้นที่เหล่านี้หรือไม่ แต่ขณะเดียวกันก็ขอให้ประชาชนอยู่ในความสงบ

    กาบายาสกล่าวว่า มีชาวบ้านมากกว่า 3,000 คนถูกอพยพออกจากพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ ทั้งที่เป็นชุมชนชนบทโดยรอบภูเขาไฟ และเมืองอันติกัวกัวเตมาลา เมืองยุคอาณานิคมที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมของประเทศอเมริกากลางแห่งนี้

ตำรวจช่วยอพยพชายที่ได้รับบาดเจ็บออกจากหมู่บ้านเอลโรเดโอ / AFP

    เจ้าหน้าที่ผู้นี้ไม่ปฏิเสธความเป็นไปได้ที่จำนวนผู้เสียชีวิตอาจเพิ่มขึ้น เนื่องจากยังมีผู้สูญหายที่ยังไม่ทราบจำนวนว่ามีมากน้อยเท่าใด

    เถ้าถ่านหนาทึบที่พวยพุ่งจากภูเขาไฟลูกนี้ยังทำให้ท่าอากาศยานระหว่างประเทศของกรุงกัวเตมาลาซิตีต้องปิดบริการด้วย เจ้าหน้าที่กำลังกำจัดเถ้าธุลีออกจากรันเวย์เพื่อให้สนามบินสามารถเปิดทำการได้อีกครั้ง

ทหารช่วยกำจัดเถ้าธุลีออกจากท่าอากาศยานระหว่างประเทศในกรุงกัวเตมาลาซิตีเมื่อวันอาทิตย์ / AFP

    การปะทุเมื่อวันอาทิตย์เป็นการปะทุรุนแรงครั้งที่ 2 ของฟูเอโกในปีนี้ เมื่อต้นเดือนกุมภาพันธ์ฟูเอโกเพิ่งสงบลงหลังจากปะทุพ่นเถ้าธุลีสู่ท้องฟ้าสูง 1.7 กิโลเมตร นอกจากฟูเอโก กัวเตมาลายังมีภูเขาไฟที่มีพลังอยู่อีก 2 ลูก ลูกหนึ่งคือปากายา อยู่ห่างจากกรุงกัวเตมาลาซิตีเพียง 20 กม.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"