ยอมคืนดี 'ปูติน-ไบเดน'ตกลงส่งเอกอัครราชทูตกลับไปประจำการ


เพิ่มเพื่อน    

ซัมมิตครั้งแรกระหว่างประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน แห่งรัสเซีย กับประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐ จบลงเร็วกว่าที่คาด ผูู้นำทั้งสองเห็นพ้องกันว่าจะส่งเอกอัครราชทูตของตนกลับไปประจำเมืองหลวงของอีกฝ่ายตามเดิม หลังจากเกิดความบาดหมางเมื่อไบเดนเรียกปูตินเป็น "ฆาตกร"

    การประชุมสุดยอดระหว่างปูตินและไบเดนที่นครเจนีวาของสวิตเซอร์แลนด์เมื่อวันพุธที่ 16 มิถุนายน เป็นการเจรจากันแบบพบตัวระหว่างผู้นำชาติมหาอำนาจทั้งสองเป็นครั้งแรก แต่การประชุมซึ่งที่ปรึกษาของไบเดนคาดว่าจะใช้เวลานาน 5 ชั่วโมงนั้น จบลงในเวลาไม่ถึง 4 ชั่วโมง หลังจากนั้นสองแยกกันแถลงข่าว ซึ่งต่างจากการประชุมสุดยอดระหว่างปูตินกับโดนัลด์ ทรัมป์ เมื่อปี 2561 ที่คราวนั้นทั้งคู่แสดงความสนิทชิดเชื้อด้วยบรรยากาศเป็นมิตร

    ซัมมิตระหว่างปูตินกับทรัมป์ที่กรุงเฮลซิงกิคราวนั้น มีช่วงหนึ่งที่พวกเขาคุยกันเป็นการส่วนตัวโดยมีเพียงล่ามของแต่ละฝ่ายอยู่ด้วย แต่ซัมมิตระหว่างปูตินกับไบเดนไม่มีช่วงเวลาส่วนตัวแบบนั้น

    รายงานรอยเตอร์อ้างคำกล่าวของเจ้าหน้าที่ว่า การพูดคุยกันรอบแรก ซึ่งนอกจากไบเดนและปูติน ยังรวมถึงแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐ และเซอร์เกย์ ลัฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศของรัสเซีย ใช้เวลาเกือบ 2 ชั่วโมง ก่อนจะพักเบรกแล้วเริ่มเจรจากันใหม่ในเวลา 16.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น (21.00 น.ของไทย) โดยคราวนี้ อนาโตลี อันโตนอฟ เอกอัครราชทูตรัสเซียประจำสหรัฐ เข้าร่วมด้วย การเจรจาจบลงในเวลา 17.05 น.

    ความสัมพันธ์ระหว่างรัสเซียกับสหรัฐเสื่อมถอยในช่วงหลายปีมานี้ โดยเฉพาะหลังจากรัสเซียผนวกแคว้นไครเมียของยูเครนเป็นของตนเมื่อปี 2557, การที่รัสเซียแทรกแซงความขัดแย้งในซีเรียเมื่อปี 2558 และคำกล่าวหาของสหรัฐว่ารัสเซียแทรกแซงการเลือกตั้งปี 2559 ที่ช่วยให้ทรัมป์ชนะ ความสัมพันธ์ระหว่างรัฐบาลทั้งสองตกต่ำลงอีกในเดือนมีนาคม เมื่อไบเดนกล่าวว่า เขาคิดว่าปูตินเป็น "ฆาตกร" ทำให้รัสเซียเรียกทูตอันโตนอฟกลับจากวอชิงตันมาปรึกษาหารือ จากนั้นสหรัฐก็เรียกเอกอัครราชทูตของตนกลับจากรัสเซียในเดือนเมษายน

    ในการแถลงข่าวหลังจบการประชุม ประธานาธิบดีปูตินกล่าวว่า การประชุมครั้งนี้เป็นไปอย่างสร้างสรรค์ ไม่มีความเป็นปฏิปักษ์ต่อกัน และแสดงให้เห็นถึงความปรารถนาของทั้งสองที่จะทำความเข้าใจกันและกัน ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องว่าควรส่งเอกอัครราชทูตกลับไปประจำที่เมืองหลวงของอีกฝ่าย

    "พวกเขาจะกลับไปยังสถานที่ทำงานของพวกเขา แต่เป็นเมื่อใดนั้นเป็นคำถามทางเทคนิคล้วนๆ"  เอเอฟพีรายงานคำกล่าวของประธานาธิบดีรัสเซีย

    ปูตินกล่าวด้วยว่า รัสเซียและสหรัฐแบ่งปันความรับผิดชอบร่วมกันสำหรับเสถียรภาพด้านนิวเคลียร์ และจะเจรจากันถึงความเป็นไปได้ของการเปลี่ยนแปลงสนธิสัญญานิวสตาร์ทเพื่อจำกัดอาวุธนิวเคลียร์ ที่เพิ่งขยายเวลาออกไปเมื่อไม่นานมานี้

    ทั้งสองฝ่ายกล่าวไว้ก่อนหน้าการประชุมว่า พวกเขาคาดหวังความสัมพันธ์ที่คาดเดาได้และเสถียรมากขึ้น ถึงแม้ว่าจะมีความเห็นไม่ลงรอยกันในทุกด้าน ตั้งแต่การควบคุมอาวุธและการโจมตีไซเบอร์ ไปจนถึงการแทรกแซงการเลือกตั้งและกรณียูเครน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"