พ่ายประท้วงรัดเข็มขัด นายกฯ จอร์แดนลาออก


เพิ่มเพื่อน    

นายกรัฐมนตรีฮานี อัลมัลกี แห่งจอร์แดนลาออกจากตำแหน่งแล้วเมื่อบ่ายวันจันทร์ ภายหลังสมเด็จพระราชาธิบดีอับดุลลาห์ที่ 2 มีพระบรมราชโองการให้เข้าเฝ้าฯ สืบเนื่องจากการชุมนุมประท้วงต่อเนื่องหลายวันเพื่อคัดค้านมาตรการรัดเข็มขัดตามคำแนะนำของไอเอ็มเอฟ

แฟ้มภาพจากสำนักพระราชวังจอร์แดนเมื่อวันที่ 1 มิ.ย. 2559 นายกฯ ฮานี อัลมัลกี นำคณะรัฐมนตรีสาบานตนรับตำแหน่ง / AFP

    เอเอฟพีรายงานเมื่อวันจันทร์ที่ 4 มิถุนายน 2561 อ้างแหล่งข่าวในรัฐบาลจอร์แดนว่า มัลกีซึ่งเป็นนายกฯ มาตั้งแต่เดือน พ.ค. 2559 กราบบังคมทูลลาออกและได้รับพระราชทานอนุญาต โดยสมเด็จพระราชาธิบดีมีรับสั่งให้โอมาร์ อัลรัซซัซ รัฐมนตรีศึกษาธิการ จัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่มาทำหน้าที่

    กรุงอัมมานและอีกหลายเมืองของจอร์แดนเกิดการชุมนุมประท้วงต่อเนื่องมานับแต่วันพุธที่แล้ว หลังจากรัฐบาลรับร่างกฎหมายภาษีเงินได้ และประกาศขึ้นราคาสินค้า ตามคำแนะนำของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ที่ให้สินเชื่อ 723 ล้านดอลลาร์แก่จอร์แดนเป็นเวลา 3 ปีเมื่อปี 2559

ผู้ประท้วงชูมือและโบกธงระหว่างการชุมนุมใกล้กับกองกำลังฝ่ายความมั่นคงที่รักษาการณ์ด้านนอกสำนักงานของนายกรัฐมนตรีในกรุงอัมมานเมื่อคืนวันที่ 3 มิ.ย. 2561 / AFP

    ผู้ประท้วงเรียกร้องให้มัลกีลาออกจากตำแหน่ง โดยยืนกรานจะไม่ยอมคุกเข่าให้ สหภาพแรงงานหลายแห่งและ ส.ส.ส่วนใหญ่ที่คัดค้านการกฎหมายภาษีนี้ก็ให้การสนับสนุนผู้ชุมนุมประท้วงด้วย

    ประชาชนในราชอาณาจักรที่ดินแดนส่วนใหญ่เป็นทะเลทรายและมีทรัพยากรน้อยมากแห่งนี้ ต้องดิ้นรบกับราคาสินค้าและบริการพื้นฐานที่แพงขึ้นในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา ไม่ว่าค่าขนมปัง, เชื้อเพลิง หรือไฟฟ้า เมื่อเดือนที่แล้ว

     ร่างกฎหมายภาษีที่ผ่านความเห็นชอบของรัฐบาลและรอการอนุมัติจากสภาฉบับนี้จะขึ้นภาษีเงินได้ลูกจ้างอย่างน้อย 5% ส่วนบริษัทต้องจ่ายภาษีเพิ่มขึ้น 20-40%

    สัปดาห์ที่แล้วรัฐบาลประกาศขึ้นราคาไฟฟ้าและเชื้อเพลิง แต่ประชาชนชุมนุมประท้วง ทำให้กษัตริย์มีรับสั่งให้ยกเลิก.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"