จอร์แดนปิดปากสื่อ ห้ามรายงานข่าวความขัดแย้งในราชวงศ์


เพิ่มเพื่อน    

อัยการจอร์แดนมีคำสั่งเมื่อวันอังคาร ห้ามสื่อทุกแขนงรวมถึงโซเชียลมีเดีย เผยแพร่เนื้อหาเกี่ยวกับการสอบสวนภายในราชวงศ์ฮัชไมต์ ที่เจ้าชายฮัมซา พระอนุชาต่างมารดาของสมเด็จพระราชาธิบดีอับดุลลาห์ที่ 2 แห่งจอร์แดน ถูกกล่าวหาว่าเกี่ยวข้องกับแผนบ่อนทำลายประเทศ

    ความวุ่นวายภายในจอร์แดนเป็นข่าวครึกโครมเมื่อเจ้าชายฮัมซา อดีตมกุฎราชกุมารซึ่งมีพระชนมายุ 41 ปี วิจารณ์ผู้นำของจอร์แดนอย่างเผ็ดร้อนเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา โดยพระองค์รับสั่งผ่านวิดีโอที่ให้ทนายความนำออกเผยแพร่ต่อสื่อตะวันตกว่าพระองค์กำลังโดนกักบริเวณที่วัง

    สถานการณ์มาพลิกผันในคืนวันจันทร์ เมื่อสำนักพระราชวังเผยแพร่แถลงการณ์ลงพระนามเจ้าชายฮัมซา ว่าพระองค์ยังคงจงรักภักดีต่อกษัตริย์อับดุลลาห์ และพร้อมจะช่วยเหลือและสนับสนุนกษัตริย์และมกุฎราชกุมาร ทั้งที่ก่อนหน้านั้นฝ่ายค้านเพิ่งเผยแพร่เทปบันทึกเสียงที่เจ้าชายตรัสว่า พระองค์จะไม่ทำตามคำเตือนที่ห้ามการดำเนินกิจกรรม หรือให้ปิดปากเงียบ

    สองวันก่อนหน้านั้น กองทัพจอร์แดนเตือนเจ้าชายเกี่ยวกับพฤติกรรมที่บ่อนทำลาย "ความปลอดภัยและเสถียรภาพ" ในจอร์แดน และได้จับกุมผู้ต้องสงสัยอย่างน้อย 16 คน

    สื่อของทางการจอร์แดนรายงานในวันอังคาร อ้างแถลงการณ์ของฮัสซัน อัลอับดัลลัต อัยการอัมมาน ว่า เพื่อปกป้องความลับของการสอบสวนโดยหน่วยงานด้านความมั่นคงที่ดำเนินอยู่ อันเกี่ยวข้องกับเจ้าชายฮัมซา บิน ฮุสเซน และคนอื่นๆ อัยการจึงตัดสินใจห้ามเผยแพร่ทุกสิ่งที่เกี่ยวข้องกับการสอบสวน ณ ขณะนี้

    การห้ามตีพิมพ์ครอบคลุมถึงสำนักข่าวทุกแขนง, สื่อโสตทัศน์และโซเชียลเน็ตเวิร์กทั้งหมด ตลอดจนการเผยแพร่รูปภาพหรือคลิปวิดีโอทั้งหมดที่เกี่ยวกับเรื่องนี้

    ราชวงศ์ฮัชไมต์ประกาศด้วยว่า สำนักพระราชวังจะจัดการกับเรื่องนี้เป็นการภายในราชวงศ์เอง

    รัฐบาลจอร์แดนกล่าวหาเจ้าชาย ซึ่งโดนปลดจากตำแหน่งมกุฎราชกุมารเมื่อปี 2547 ว่ากำลังติดต่อกับพวกที่มีสายสัมพันธ์กับต่างชาติ ในแผนการบ่อนทำลายจอร์แดน และรัฐบาลสอบสวนเจ้าชายมาระยะเวลาหนึ่งแล้ว

    แม้พระองค์จะไม่ถูกมองว่าเป็นภัยคุกคามโดยตรงต่อกษัตริย์ แต่ในช่วงไม่กี่สัปดาห์มานี้ เจ้าชายองค์นี้ได้ไปเข้าร่วมการชุมนุมของชนเผ่าต่างๆ ที่มีการวิจารณ์กษัตริย์และรัฐบาลอย่างเปิดเผย ทำให้เชื่อว่าเจ้าชายอาจกำลังพยายามเอาชนะใจประชาชน หลังจากทรงถูกลดบทบาทมานานหลายปีภายหลังโดนปลดจากตำแหน่งมกุฎราชกุมาร.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"