ปปช. ซุ่มเงียบลงพื้นที่ตรวจเสาไฟประภาคารเมืองสัตหีบ นายกเล็กแจงรายละเอียด


เพิ่มเพื่อน    

นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองสัตหีบ แจง  ป.ป.ช.การใช้งบประมาณสร้างเสาไฟฟ้าปฎิมากรรม สายไฟฟ้าใต้ดิน รูปแบบ ประภาคาร หนึ่งเดียวในประเทศไทย เป็นไปด้วยความโปร่งใส ออกแบบให้ใช้วัสดุ อุปกรณ์ชั้นดี สมราคา พร้อมให้ตรวจสอบ ถ้าพบมีเจ้าหน้าที่ทุจริตพร้อมลงโทษ

17 มิ.ย.64 - นายปรีชา แนบถนอม หัวหน้าฝ่ายป้องกันการทุจริต สำนักงาน ป.ป.ช.จว.ชลบุรี และเจ้าหน้าที่จาก ป.ป.ช.ภาค 2 พร้อมกับ ชมรม STRONG เครือข่ายต้านทุจริตภาคประชาชน จว.ชลบุรี ได้เดินทางมายังห้องประชุม เทศบาลเมืองสัตหีบ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี โดยมี นายณรงค์ บุญบรรเจิดศรี นายกเทศมนตรีเมืองสัตหีบ นางสาวอ้อย ปลีเจริญ รองปลัดเทศบาล และเจ้าหน้าที่กองช่าง ให้การต้อนรับ และชี้แจงตามที่ทาง ป.ป.ช.จว.ชลบุรี ตั้งคำถามโดยเฉพาะเรื่องงบประมาณที่นำมาใช้ รวมถึงการใช้วัสดุ อุปกรณ์ สมกับงบประมาณหรือไม่

นายณรงค์ ได้ชี้แจงว่า สำหรับงบประมาณที่ได้รับอนุมัติมาจากสำนักงบประมาณ 20 ล้านบาท ได้นำมาใช้ในการสร้างเสาไฟฟ้าประติมากรรมรูปแบบ “ประภาคาร” ซึ่งเป็นการออกแบบเพื่อให้สอดรับกับหัวเมืองชายทะเล และรองรับความเจริญในพื้นที่ EEC เป็นระบบเดินสายไฟฟ้าใต้ดิน ไม่ได้ใช้ไฟฟ้าระบบโซลาเซลล์แต่อย่างใด จึงมีความยากลำบากสำหรับผู้รับเหมา จำเป็นต้องเจาะริมฟุตบาทที่อยู่ในชุมชนตลาดสัตหีบ 100 ปี เพื่อเดินสาย/ไฟฟ้าเชื่อมต่อสายไฟถึง 139 ต้น ที่สำคัญก็คือ วัสดุที่นำมาใช้นั้นเป็นประเภทสแตนเลส อลูมิเนียม ทั้งหมด เพื่อป้องกันการเป็นสนิม เพราะพื้นที่สัตหีบ ติดกับชายทะเล รับรองได้ว่ามีความคงทนถาวร ส่วนไฟฟ้าแสงสว่างใช้ถึง 150 วัตต์ และมีดวงไฟเล็ก ๆ ให้แสงสว่างทางเดินอีกด้วย

นายณรงค์ กล่าวอีกว่า โดยส่วนตัวดีใจที่ทาง ป.ป.ช. ชลบุรี และ ป.ป.ช. ภาค 2 ได้ลงมาตรวจสอบการทำงาน การใช้งบประมาณในการสร้างเสาไฟฟ้าประติมากรรม เนื่องจากขณะนี้มีผู้ไม่ปรารถนาดีกับทางเทศบาลเมืองสัตหีบ ใช้กระแสโซเซียลโจมตี ให้ข้อมูลผิดๆกล่าวหาว่ามีการทุจริตไปสู่สังคมภายนอกจนก่อให้เกิดความเสียหาย จึงต้องการให้มีการตรวจสอบในทุกกรณีที่เกิดความสงสัยการใช้งบประมาณโครงการนี้ หรือถ้ามีเหตุข้อสงสัยว่า มีเจ้าหน้าที่คนใดคนหนึ่งกระทำความผิด จะได้ลงโทษทางวินัยและอาญา เพราะทางเทศบาลได้มีนโยบายชัดเจน ห้ามทุจริต ประพฤติมิชอบ ต้องนำเงินภาษีของประชาชนมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด การที่ ป.ป.ช.มาตรวจสอบจะได้มีคำตอบให้กับประชาชนว่า เทศบาลเมืองสัตหีบ บริหารงานด้วยความบริสุทธิ์ ยุติธรรม อีกด้วย

ด้าน นายปรีชา แนบถนอม หัวหน้าฝ่ายป้องกันการทุจริต สำนักงาน ป.ป.ช.ชลบุรี กล่าวว่า การมาตรวจสอบข้อเท็จจริงเรื่องนี้ ไม่ได้แจ้งให้ทางเทศบาลทราบแต่อย่างใด เพราะได้รับข้อมูลข่าวสารจากสื่อมวลชน และโซเชียล ที่มีความคิดเห็นแตกต่างกัน ก่อให้เกิดความสงสัยจากสังคม ที่สำคัญประชาชนเข้าใจผิดว่าทุกแห่งทั่วประเทศกระทำเหมือนกันหมด หรือมีการทุจริตทุกแห่ง จึงได้เดินทางมาตรวจสอบข้อเท็จจริง พร้อมได้ลงพื้นที่ดูเสาไฟฟ้าประติมากรรม ปรากฏว่า วัสดุอุปกรณ์ที่นำมาใช้นั้น เป็นไปตามที่เสนอของบประมาณ และสร้างความแบบที่เสนอ และขณะนี้การดำเนินการของผู้รับเหมายังไม่เสร็จสิ้นสมบูรณ์ แต่ทำไปแล้วประมาณ 90 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งเรื่องนี้ได้ขอเอกสารทั้งหมดไปตรวจสอบในรายละเอียดก่อนว่ามีการกระทำความผิดหรือไม่ ถ้ามีก็ต้องให้ทางเทศบาลพิจารณาลงโทษ ถ้าไม่มีก็ขอชื่นชมที่มีการบริหารจัดการงบประมาณอย่างถูกต้องตามระเบียบของทางราชการ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"