โดนกดดันหนัก 'แอปเปิลเดลี'ไม่มีเงินจ่ายพนง. ส่อปิดหนังสือพิมพ์


เพิ่มเพื่อน    

ส่อพ่ายแรงบีบ หนังสือพิมพ์รายวันฝ่ายหนุนประชาธิปไตยฮ่องกง "แอปเปิลเดลี" ยอมรับไม่มีเงินจ่ายเงินเดือนพนักงานหลังจากโดนทางการฮ่องกงอายัดทรัพย์สินโดยอ้างกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติ คณะกรรมการบริหารนัดชี้ชะตาปิดหนังสือพิมพ์หรือไม่วันศุกร์นี้

แฟ้มภาพ หน้าหนึ่งของหนังสือพิมพ์แอปเปิลเดลีฉบับวันที่ 18 มิถุนายน 2564 หนึ่งวันหลังตำรวจบุกตรวจค้น (Photo by Leung Man Hei/NurPhoto via Getty Images)

    หนังสือพิมพ์แทบลอยด์ที่เป็นหนามทิ่มแทงรัฐบาลปักกิ่งมาช้านานจากการสนับสนุนขบวนการประชาธิปไตยของฮ่องกงและวิจารณ์ผู้นำอำนาจนิยมในปักกิ่งอย่างไม่ลดราวาศอกแห่งนี้ตกเป็นเป้าหมายการบุกตรวจค้นของตำรวจฮ่องกงถึง 2 ครั้ง นับแต่จิมมี ไหล่ เจ้าของวัย 73 ปี โดนจับกุมและดำเนินคดี แต่การบุกตรวจค้นโดยใช้กำลังตำรวจมากกว่า 500 นายเมื่อวันพฤหัสบดีที่แล้ว นอกจากบรรณาธิการและผู้บริหารของเน็กซ์ดิจิทัลที่เป็นเจ้าของสื่อสิ่งพิมพ์รายนี้จะโดนจับกุมแล้ว ทางการฮ่องกงยังอายัดทรัพย์สินของบริษัท 3 แห่งที่เกี่ยวข้องกับแอปเปลเดลีเป็นมูลค่า 18 ล้านดอลลาร์ฮ่องกงอีกด้วย

    รายงานเอเอฟพีเมื่อวันจันทร์ที่ 21 มิถุนายนกล่าวว่า คณะกรรมการบริหารที่เหลืออยู่ของแอปเปิลเดลีประชุมในวันเดียวกันนี้เพื่อหารือเกี่ยวกับอนาคตของหนังสือพิมพ์ โดยแอปเปิลเดลีแจ้งข่าวคืบหน้าต่อผู้อ่านว่า "คณะกรรมการบริหารตัดสินใจจะประชุมกันอีกครั้งในวันศุกร์ เพื่อตัดสินว่าจะปิดแอปเปิลเดลีหรือไม่"

    สื่อคู่แข่งอย่างนาวทีวีและโอเรียนทัลเดลีรายงานอ้างแหล่งข่าวหลายรายว่า คณะกรรมการของแอปเปิลเดลีตัดสินใจกันแล้วว่าจะปิดหนังสือพิมพ์ฉบับนี้ โดยจะตีพิมพ์ฉบับสุดท้ายวันไหนนั้น คณะกรรมการจะประกาศในการประชุมวันศุกร์นี้

    หากแอปเปิลเดลีปิดตัวจริงจะเป็นชัยชนะครั้งใหญ่ของทางการฮ่องกง ที่ไม่เคยปิดบังความปรารถนาที่จะปิดปากหนังสือพิมพ์ฉบับนี้ ซึ่งเป็นหนึ่งในไม่กี่แห่งของฮ่องกงที่กล้าวิจารณ์ผู้นำจีน

    มาร์ก ไซมอน ที่ปรึกษาอาวุโสของไหล่ซึ่งปัจจุบันหนีไปใช้ชีวิตในสหรัฐ เคยให้สัมภาษณ์กับซีเอ็นเอ็นว่า การสั่งอายัดทรัพย์สินของแอปเปิลเดลีทำให้หนังสือพิมพ์ฉบับนี้ไม่สามารถทำธุรกิจต่อไปได้ "ปัญหาของเราที่แอปเปิลเดลีไม่ใช่ว่าเราไม่มีทุน เรามีเงิน 50 ล้านดอลลาร์สหรัฐในธนาคาร" เขากล่าว "ปัญหาของเราคือรัฐมนตรีความมั่นคงและตำรวจจะไม่ยอมให้เราจ่ายเงินเดือนนักข่าว ไม่ให้เราจ่ายเงินเดือนพนักงาน และพวกเขาไม่ให้เราจ่ายเงินให้ผู้ขาย พวกเขาล็อกบัญชีของเรา"

    รัฐมนตรีความมั่นคง จอห์น ลี ของฮ่องกง อาศัยกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติที่จีนเป็นผู้ร่างออกมาบังคับใช้กับฮ่องกงเมื่อกลางปีที่แล้ว ในการสั่งอายัดทรัพย์สินและบุกตรวจค้นสื่อฉบับนี้โดยไม่ต้องขอคำสั่งศาล จากข้ออ้างว่าแอปเปิลเดลีเผยแพร่เนื้อหาที่เป็นภัยต่อความมั่นคง จากการเรียกร้องให้คว่ำบาตรฮ่องกงและผู้นำจีน

    ไรอัน หลอ หัวหน้าบรรณาธิการ และเฉิง กิมฮง ซีอีโอของเน็กซ์ดิจิทัล สองในห้าคนที่โดนจับกุมเมื่อวันพฤหัสบดีที่แล้ว โดนตำรวจตั้งข้อหาสมรู้ร่วมคิดกับต่างชาติบ่อนทำลายความมั่นคงแห่งชาติของจีน และถูกควบคุมตัว ที่เหลืออีก 3 คนได้รับการประกันตัว

    การดำเนินการกับแอปเปิลเดลีครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกที่มุมมองและความคิดเห็นทางการเมืองที่เผยแพร่โดยสื่อมวลชนของฮ่องกงตกเป็นเป้าหมายการดำเนินคดีตามกฎหมายความมั่นคง

    ไหล่ซึ่งปัจจุบันติดคุกในความผิดฐานเข้าร่วมการชุมนุมประท้วงที่ผิดกฎหมายหลายครั้งเมื่อปี 2562 ก็โดนตั้งข้อหาภายใต้กฎหมายฉบับนี้เช่นกัน ซึ่งมีโทษสูงสุดจำคุกตลอดชีวิตหากถูกตัดสินว่ามีความผิด.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"