โดนอีกหนึ่ง ตำรวจฮ่องกงรวบอดีตบก.แอปเปิลเดลีคาสนามบิน


เพิ่มเพื่อน    

สื่อฮ่องกงรายงานว่า อดีตบรรณาธิการบริหารของหนังสือพิมพ์แอปเปิลเดลีที่ปิดตัวไปเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา โดนตำรวจฮ่องกงจับกุมที่สนามบิน ขณะเตรียมขึ้นเครื่องบินเดินทางออกจากฮ่องกง ตำรวจระบุเขาต้องสงสัยว่าสมคบกับต่างชาติบ่อนทำลายความมั่นคงแห่งชาติ

หน้าหนึ่งของหนังสือพิมพ์แอปเปิลเดลีฉบับสุดท้าย วันที่ 24 มิถุนายน 2564 (Photo by Ivan Abreu/SOPA Images/LightRocket via Getty Images)

    รายงานเอเอฟพีเมื่อวันจันทร์กล่าวว่า ตำรวจฮ่องกงยืนยันว่า ได้จับกุมชายวัย 57 ปีที่ท่าอากาศยานระหว่างประเทศเมื่อคืนวันอาทิตย์ ฐานต้องสงสัยว่าสมรู้ร่วมคิดกับประเทศอื่นหรือกองกำลังในต่างประเทศสร้างอันตรายต่อความมั่นคงแห่งชาติ คำแถลงไม่เปิดเผยชื่อ แต่สื่อฮ่องกงรายงานกันว่า เขาคือ ฟง ไว่คง อดีตบรรณาธิการบริหารและหัวหน้านักเขียนข้อคิดเห็นในเว็บไซต์ภาคภาษาอังกฤษของหนังสือพิมพ์แอปเปิลเดลี

    หากข้อมูลนี้ยืนยัน เขาจะเป็นพนักงานอาวุโสและผู้บริหารคนที่ 7 ของแอปเปิลเดลีที่โดนควบคุมตัวตามกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติที่จีนออกมาบังคับใช้กับฮ่องกงเมื่อกลางปีที่แล้ว

    เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 17 มิถุนายน ตำรวจฮ่องกงยกกำลังมากกว่า 500 นายบุกตรวจค้นและยึดเอกสาร รวมถึงเซิร์ฟเวอร์และคอมพิวเตอร์ จากสำนักงานแอปเปิลเดลี พร้อมจับกุมผู้บริหาร 5 ราย โดย 2 รายโดนตั้งข้อหาสมรู้ร่วมคิดกับต่างชาติทำลายความมั่นคงแห่งชาติ ทางการฮ่องกงอ้างว่าหนังสือพิมพ์ขายข่าวกอสซิปคนดังปนกับการวิจารณ์ผู้มีอำนาจในบ้านเมืองฉบับนี้ เผยแพร่บทความและคอลัมน์สนับสนุนให้นานาชาติแซงก์ชันจีน ซึ่งเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายภายใต้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติ

    จิมมี ไหล่ เจ้าของแอปเปิลเดลีที่เป็นนักวิจารณ์รัฐบาลจีนตัวยง ก็กำลังโดนจำคุกในความผิดฐานร่วมการประท้วงอย่างผิดกฎหมาย แต่เขาก็โดนตั้งข้อหาความมั่นคงแห่งชาติด้วยเช่นกัน

    การจับกุมผู้บริหาร รวมถึงคอลัมนิสต์อาวุโสอีก 1 รายในสัปดาห์ที่แล้ว และการอายัดบัญชีของบริษัทที่เกี่ยวข้องกับแอปเปิลเดลีจนไม่มีเงินดำเนินกิจการหรือจ่ายพนักงาน ส่งผลให้หนังสือพิมพ์ฉบับนี้ตัดสินใจปิดตัวเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา และเพิ่มความไม่สบายว่าเสรีภาพสื่อของฮ่องกงกำลังถูกลิดรอน

    สมาคมนักข่าวฮ่องกงออกแถลงการณ์เมื่อวันจันทร์กล่าวว่า เหตุการณ์ในช่วงนี้ รวมถึงการพุ่งเป้าเล่นงานแอปเปิลเดลี เกือบจะ "ทำลายเสรีภาพของสื่ออย่างสิ้นเชิง" ในฮ่องกง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"