นสพ.แอปเปิลเดลีประกาศปิดตัว ตีพิมพ์วันพฤหัสบดีเป็นฉบับสุดท้าย


เพิ่มเพื่อน    

ปิดตัวแล้ว หนังสือพิมพ์แอปเปิลเดลีของจิมมี ไหล่ แถลงเมื่อวันพุธว่า แอปเปิลเดลีจะยุติการดำเนินงานตั้งแต่วันพฤหัสบดีเป็นต้นไป โดยฉบับวันที่ 24 มิถุนายนคือฉบับสุดท้าย หลังจากโดนตำรวจฮ่องกงอายัดบัญชีและจับกุมผู้บริหาร รวมถึงคอลัมนิสต์อาวุโส ภายใต้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติ

    รายงานเอเอฟพีเมื่อวันพุธที่ 23 มิถุนายน อ้างคำแถลงในเว็บไซต์ของหนังสือพิมพ์แอปเปิลเดลีว่า แอปเปิลเดลีตัดสินใจว่า หนังสือพิมพ์จะยุติการดำเนินงานตั้งแต่เที่ยงคืนของวันนี้ และฉบับวันพรุ่งนี้ (24 มิถุนายน 2564) จะเป็นหนังสือพิมพ์ฉบับสุดท้ายของแอปเปิลเดลี ส่วนเว็บไซต์ของแอปเปิลเดลีจะหยุดปรับปรุงเนื้อหาใหม่ตั้งแต่เที่ยงคืนเป็นต้นไป

    ก่อนหน้านั้นไม่กี่นาที คณะกรรมการบริหารของหนังสือพิมพ์แทบลอยด์ที่มีจุดยืนสนับสนุนประชาธิปไตยและวิพากษ์ผู้นำจีนและฮ่องกงแห่งนี้ออกแถลงการณ์สั้นๆ ว่าสืบเนื่องจากสถานการณ์ในฮ่องกงปัจจุบัน แอปเปิลเดลีในรูปแบบสิ่งพิมพ์จะยุติลงภายในฉบับสุดท้ายวันเสาร์ที่ 26 มิถุนายน 2564 และฉบับดิจิทัลจะเข้าถึงได้ไม่เกินเวลา 11.59 น. ของวันเสาร์ที่ 26 มิถุนายน 2564

    แถลงการณ์ของแอปเปิลเดลีมีออกมาวันเดียวกับที่ตำรวจจับกุมคอลัมนิสต์อาวุโสรายหนึ่งของแอปเปิลเดลีภายใต้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติฉบับใหม่ของฮ่องกงที่บังคับใช้เมื่อกลางปีที่แล้ว ซึ่งเป็นการจับกุมต่อเนื่องจากการจับกุมผู้บริหาร 5 ราย ระหว่างที่ตำรวจนำกำลังมากกว่า 500 นายบุกตรวจค้นสำนักพิมพ์เมื่อวันพฤหัสบดีที่แล้ว และยังอายัดทรัพย์สินของสื่อฉบับนี้ 1.8 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง (7.38 ล้านบาท)

    ไรอัน หลอ หัวหน้ากองบรรณาธิการ และเฉิง กิมฮง ซีอีโอของเน็กซ์ดิจิทัล เจ้าของหนังสือพิมพ์หัวนี้ โดนตั้งข้อหาเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ฐานสมรู้ร่วมคิดกับต่างชาติและถูกควบคุมตัวไว้ ขณะเดียวกัน ที่ปรึกษาของจิมมี ไหล่ นักธุรกิจวัย 72 ปีเจ้าของสื่อฉบับนี้ซึ่งกำลังติดคุกฐานร่วมการประท้วงผิดกฎหมาย กล่าวไว้เมื่อสัปดาห์ก่อนว่า แอปเปิลเดลีจะไม่มีเงินจ่ายค่าจ้างพนักงานและอาจต้องปิดตัวลง

    คณะกรรมการบริหารของเน็กซ์ดิจิทัลที่ประชุมกันเมื่อวันจันทร์บอกว่าพวกเขาจะประกาศผลการตัดสินใจอนาคตของแอปเปิลเดลีในวันศุกร์ แต่มีข้อมูลจากสหภาพลูกจ้างของหนังสือพิมพ์ในวันพุธว่า ผู้สื่อข่าวราว 600 คนของแอปเปิลเดลีอาจต้องตกงานตั้งแต่วันเสาร์นี้

    เมื่อวันอังคาร แคร์รี หล่ำ หัวหน้าคณะผู้บริหารเขตปกครองพิเศษฮ่องกงของจีน กล่าวว่า การวิจารณ์การบุกตรวจค้นและจับกุมที่แอปเปิลเดลีเมื่อสัปดาห์ที่แล้วถือเป็นความพยายาม "ตกแต่งประดับประดา" การกระทำที่เป็นอันตรายต่อความมั่นคงแห่งชาติ

    ในการจับกุมล่าสุดเมื่อวันพุธ ตำรวจฮ่องกงซึ่งตามปกติจะไม่เปิดเผยชื่อผู้ที่โดนจับกุม กล่าวว่า ชายวัย 55 ปีรายนี้โดนจับกุม "ฐานต้องสงสัยว่าสมรู้ร่วมคิดกับต่างชาติเพื่อก่ออันตรายต่อความมั่นคงแห่งชาติ"

    แอปเปิลเดลีเปิดเผยว่า ผู้ที่โดนจับกุมคือ หยาง ชิงคี คอลัมนิสต์เจ้าของนามปากกา "หลี่ผิง" เขาเป็นหนึ่งในคอลัมนิสต์อาวุโสและเป็นผู้เขียนบทบรรณาธิการของหนังสือพิมพ์ที่สะท้อนมุมมองอย่างเป็นทางการของกองบรรณาธิการ

    ประวัติผลงานของเขาเผยว่า หลี่ผิงเขียนบทความทัศนะเกือบ 800 ชิ้นในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา ชิ้นสุดท้ายตีพิมพ์ในฉบับวันอังคาร กล่าวถึงเสรีภาพทางวิชาการในจีนแผ่นดินใหญ่.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"