ตั้งข้อหา2ผู้บริหาร'แอปเปิลเดลี'สมคบต่างชาติ ชาวฮ่องกงแห่ซื้อนสพ.


เพิ่มเพื่อน    

ผู้บริหารของแอปเปิลเดลี 2 ใน 5 คนที่โดนตำรวจจับกุมระหว่างบุกตรวจค้นเมื่อวันพฤหัสบดี โดนตั้งข้อหาต้องสงสัยสมคบคิดต่างชาติ ขณะชาวฮ่องกงแห่ซื้อหนังสือพิมพ์ฉบับวันศุกร์จนเกลี้ยงแผง

หน้าหนึ่งของแอปเปิลเดลีฉบับวันศุกร์ที่ 18 มิถุนายน รายงานข่าวการบุกตรวจค้นและภาพผู้บริหาร 5 คนที่โดนตำรวจจับกุม (Photo by Leung Man Hei/NurPhoto via Getty Images)

    สำนักงานของหนังสือพิมพ์แทบลอยด์ฉบับนี้โดนตำรวจฮ่องกงยกกำลังมากกว่า 500 นายเข้าตรวจค้นและยึดคอมพิวเตอร์จากห้องข่าวเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา บรรณาธิการและผู้บริหารรวม 5 คนโดนจับกุมตัวใส่กุญแจมือ ฐานต้องสงสัยว่าเผยแพร่บทความหลายชิ้นที่ละเมิดกฎหมายความมั่นคงของฮ่องกง

    รายงานรอยเตอร์และเอเอฟพีเมื่อวันศุกร์กล่าวว่า ตำรวจตั้งข้อหา ไรอัน หลอ หัวหน้าบรรณาธิการ และเฉิง กิมฮง ซีอีโอของเน็กซ์ดิจิทัล เจ้าของแอปเปิลเดลี ฐานสมคบคิดกับต่างประเทศ ส่วนผู้บริหารอีก 3 คนยังอยู่ระหว่างการสอบสวน

    ตำรวจยังกล่าวด้วยว่า พวกเขาจะดำเนินคดีกับ 3 บริษัทที่เกี่ยวข้องกับแอปเปิลเดลีในความผิดเดียวกัน หลังจากอายัดทรัพย์สินของบริษัทเหล่านี้รวม 18 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง

    การจับกุมผู้บริหารของแอปเปิลเดลี ซึ่งเป็นของจิมมี ไหล่ ที่โดนตัดสินจำคุกหลายกระทงในความผิดฐานเข้าร่วมการชุมนุมประท้วงผิดกฎหมาย เพิ่มความวิตกเกี่ยวกับเสรีภาพสื่อในฮ่องกง รัฐบาลตะวันตกและกลุ่มสิทธิระหว่างประเทศ รวมถึงสมาคมสื่อ พากันวิจารณ์การดำเนินการของทางการฮ่องกง

    การบุกตรวจค้นแอปเปิลเดลีเมื่อวันพฤหัสบดี เป็นครั้งที่ 2 ที่ตำรวจบุกสำนักงานของสื่อเสรีนิยมอายุ 26 ปีแห่งนี้ ที่รายงานข่าวกอสซิปคนดังปนกับการสอบสวนพวกที่มีอำนาจ โดยการบุกตรวจค้นครั้งแรกเมื่อเดือนสิงหาคม 2563 นั้น ตำรวจจับกุมไหล่และอายัดทรัพย์สินของเขาในเวลาต่อมา

    แม้จะโดนตำรวจยึดคอมพิวเตอร์และฮาร์ดไดรฟ์จำนวนมากไปจากห้องข่าวเพื่อเป็นหลักฐาน แต่นักข่าวของแอปเปิลเดลีก็เร่งทำงานกันจนถึงดึกดื่นค่อนคืนเพื่อพิมพ์หนังสือพิมพ์ฉบับวันศุกร์ โดยได้เพิ่มยอดพิมพ์จาก 80,000 ฉบับของวันก่อนหน้านั้น เป็นถึง 500,000 ฉบับ ซึ่งเป็นยอดพิมพ์เท่ากับครั้งแรกที่โดนตำรวจบุกค้นแล้วไหล่โดนจับกุม

    บรรดาชาวฮ่องกงที่สนับสนุนประชาธิปไตยพากันซื้อแอปเปิลเดลีฉบับวันศุกร์จนหลายร้านเกลี้ยงแผงตั้งแต่เช้า ที่เขตมงก๊กมีประชาชนหลายสิบคนต่อคิวที่แผงขายหนังสือพิมพ์บางร้านตั้งแต่เที่ยงคืน ผู้อ่านคนหนึ่งบอกว่า ไม่มีใครรู้ว่าหนังสือพิมพ์ฉบับนี้จะปิดตัวเมื่อใด แผงหนึ่งที่ขายหมดแล้วมีข้อความติดไว้ใต้โลโก้แอปเปิลเดลีว่า "สนับสนุนเสรีภาพสื่อ"

    เจ้าของแผงหนังสือคนหนึ่งที่ขายเกลี้ยงแผงเผยว่า ปกติขายหนังสือพิมพ์ฉบับนี้ได้ราว 60 ฉบับ แต่วันนี้ขายได้ถึง 1,800 ฉบับ

    พอลลีวัย 40 ปี ซื้อหนังสือพิมพ์ถึง 10 ฉบับ บอกว่า ฮ่องกงเคยมีเสรีภาพของสื่อมวลชนมานานมากที่เราสามารถพูดทุกสิ่งได้ แต่ภายในแค่ปีเดียว ทุกอย่างเปลี่ยนไป เสรีภาพสื่อเสื่อมลงมาก

    สตีเวน โจว วัย 45 ปี ซึ่งซื้อหนังสือพิมพ์ 3 ฉบับ กล่าวว่า แม้แอปเปิลเดลีไม่ใช่สื่อที่สมบูรณ์แบบ แต่ก็เป็นเสียงที่แตกต่างในฮ่องกง อาจเป็นหนังสือพิมพ์ที่คุณไม่ชอบ แต่ควรให้พวกเขาได้ส่งเสียงและตีพิมพ์ต่อไป.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"