ชักยังไง! 'นิพิฏฐ์' จับสังเกต ระยะหลัง 'บรรดาหมอ' อธิบายเรื่องวัคซีนเริ่มแปร่งๆ


เพิ่มเพื่อน    

19 มิ.ย.64 - นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์  โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ดังนี้

อ่าน"ฝอยวัคซีน"ให้หน่อย

-ผมว่า ระยะหลังคำอธิบายเรื่องวัคซีนของบรรดาหมอๆทั้งหลาย เริ่มแปร่งๆ และไม่ค่อยลงรอยกันเท่าไหร่ เช่น 

1.ระยะห่างจากการฉีดเข็มแรก กับ เข็มที่สอง ควรห่างกันเท่าไหร่ เริ่มแปร่งๆแล้ว เช่น แอสตร้าเซนเนก้า ตอนแรกก็บอกว่า ควรห่างกัน 4-12 สัปดาห์ ตอนหลังนี่มาเปลี่ยนเป็น 16 สัปดาห์ มาวันสองวันนี้ เริ่มแปร่งๆเป็น 12 สัปดาห์อีกแล้ว เพื่อนผมที่เป็นหมอก็พูดตรงกันเกือบทุกคนว่า ไม่ควรเกิน 12 สัปดาห์ ความจริงเรื่องนี้ ถ้าพูดเป็นภาษาชาวบ้าน คือ ให้อ่านใน"ฝอย"(ฝอย: ตามพจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถานแปลว่า คำอธิบายการใช้ยาหรือเวทมนต์ต่างๆ) ก็คืออ่านในวิธีการใช้วัคซีนของผู้ผลิต ถ้าจำเป็นต้องยืดออกไป เพราะวัคซีนไม่พอ หรือมาไม่ทันก็ให้บอกความจริง ผมว่า ประชาชนรับได้นะ แต่หากการยืดออกไปทำให้ประสิทธิภาพของการป้องกันลดลงอย่างมีนัยสำคัญ ผมว่าอันนี้ต้องทบทวน ขนาดยาหม่องตราลิงถือลูกท้อ ก็ยังเขียนไว้ข้างกล่องว่าให้ถูทาที่ขมับ ห้ามนำไปถูที่อื่น ผมเป็นคนขี้สงสัย ก็ไปค้นมา ปรากฏว่า แอสตร้าเซนเนก้า เขาระบุการใช้ไว้แล้วว่า เข็มแรกกับเข็มสอง ควรห่างกัน 4-12 สัปดาห์ แต่เรามายืดเป็น 16 สัปดาห์ นี่แสดงว่าเรารู้มากกว่าผู้ผลิตเสียอีก ขณะนี้ วัคซีนเริ่มมีมากขึ้น และมีวัคซีนทางเลือกเข้ามาช่วย จึงควรมีการทบทวนระยะห่างจากเข็มแรกและเข็มสอง เป็นไม่เกิน 12 สัปดาห์ 

2. อีกเรื่องหนึ่ง อันนี้ผมคิดเอาเองนะ ว่า น่าจะมีการ ฉีดเข็มที่ 3 เพราะดูเหมือนจะเห็นตรงกันแล้วว่า เชื้อโรค"กลายพันธุ์" ไปเรื่อย วัคซีนที่มีอยู่น่าจะรับมือการกลายพันธุ์ได้ไม่ดีพอ ผมว่า(อันนี้ก็คิดเอาเองอีก) ตอนนี้ ผู้ผลิตวัคซีนก็คงคร่ำเคร่งกับการผลิตวัคซีนตัวใหม่     เพื่อรองรับการกลายพันธุ์ของไวรัสอยู่ หากผลิตขึ้นได้ เราก็คงต้องหาซื้อวัคซีนตัวที่ 3 มาฉีดกันใหม่ ก็อยากให้รัฐบาลเล็งๆ วัคซีนเข็มที่ 3 ไว้บ้างว่ามีบริษัทไหนที่น่าจะผลิตได้เร็ว ก็เล็งๆ จีบๆเอาไว้

3. การระบาดในเด็ก ระยะหลังนี่ เริ่มเห็นการระบาดในเด็กแล้วนะครับ หมอๆ ทั้งหลาย ก็น่าจะเตรียมป้องกันและเล็งๆวัคซีนสำหรับเด็กไว้บ้าง เพราะการระบาดในเด็ก การป้องกัน และ การรักษา น่าจะยากกว่าการป้องกันและการรักษาที่เกิดในผู้ใหญ่ ผมว่า น่าจะดูเรื่องนี้อย่างจริงจังให้มากขึ้น ตอนนี้ ดูเหมือนจะห่วงคนแก่กันมากกว่าห่วงเด็ก

(*ความจริงเรื่องเหล่านี้ กระทรวงสาธารณสุขก็น่าจะเตรียมการไว้แล้ว แต่ก็ถือว่า เป็นการสะท้อนความห่วงใยของประชาชนก็แล้วกัน)


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"