คิวบาคุยวัคซีน'อับดาลา'ผลิตเองชนิด3โดสมีประสิทธิภาพเกิน92%


เพิ่มเพื่อน    

ไม่ง้อชาติใด คิวบาประกาศความสำเร็จของการพัฒนาวัคซีนโควิด-19 ในประเทศ โดยคุยว่าวัคซีน "อับดาลา" ให้ประสิทธิภาพเกิน 92% หลังการฉีด 3 โดส เผยหลายประเทศให้ความสนใจขอซื้อรวมถึงเวียดนาม

    ตัวเลขประสิทธิภาพของวัคซีนอับดาลาที่คิวบาประกาศเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาไม่ได้ระบุชัดเจนว่าเป็นประสิทธิภาพในการป้องกันการติดเชื้อ, การป่วย หรือการเสียชีวิต ตามมาตรฐานขององค์การอนามัยโลกนั้นกำหนดเกณฑ์ประสิทธิภาพของวัคซีนโควิด-19 โดยรวมไว้ที่ 50% ในการป้องกันไวรัสหรือโรค

    คิวบากำลังพัฒนาวัคซีนต้านไวรัสโคโรนา 5 ชนิด เดือนที่แล้วคิวบาเริ่มฉีดวัคซีนให้แก่ประชากรโดยใช้วัคซีน 2 ชนิด แม้ว่าการทดลองทางคลินิกจะยังไม่เสร็จสมบูรณ์ก็ตาม

    เอเอฟพีรายงานเมื่อวันอังคาร อ้างคำแถลงทางทวิตเตอร์ของบริษัท ไบโอคิวบาฟาร์มา ว่าวัคซีนอับดาลา ซึ่งเป็น 1 ใน 2 ชนิดที่คิวบานำมาฉีดให้แก่ประชาชน "แสดงให้เห็นประสิทธิภาพ 92.28% ในการฉีด 3 โดส"

    คำประกาศนี้มีออกมา 2 วันให้หลังคำประกาศของเจ้าหน้าที่คิวบาที่ว่า วัคซีน "โซเบรานา 2" ซึ่งเป็นชนิดที่ฉีด 3 โดสเช่นกัน มีประสิทธิภาพ 62% หลังจากฉีดไปแล้ว 2 โดส

    ประธานาธิบดีมิเกล ดีอาซ-กาเนล แสดงความยินดีกับข่าวนี้ว่าเป็นความสำเร็จที่จะเพิ่มความภาคภูมิใจเป็นทวีคูณในประเทศคอมมิวนิสต์แห่งนี้

    การโดนสหรัฐอเมริกาคว่ำบาตรมายาวนานทำให้คิวบาเลือกที่จะพัฒนาวัคซีนของตนเองมาตั้งแต่ทศวรรษ 1980 โดยวัคซีนเกือบ 80% ที่มีนั้นคิวบาผลิตเองในประเทศ และยังหวังด้วยว่าจะเป็นประเทศแรกในลาตินอเมริกาที่ผลิตวัคซีนป้องกันไวรัสโคโรนาได้

    ข่าวรอยเตอร์กล่าวว่า มีหลายประเทศแสดงความสนใจซื้อวัคซีนของคิวบาแล้ว ตั้งแต่อาร์เจนตินาและจาเมกา ไปจนถึงเม็กซิโก, เวเนซุเอลา และเวียดนาม โดยอิหร่านเริ่มผลิตวัคซีนโซเบรานา 2 ของคิวบาแล้วตั้งแต่ต้นปีนี้ โดยเป็นส่วนหนึ่งของการทดลองทางคลินิกระยะสุดท้าย

    สถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ในคิวบาไม่หนักเมื่อเทียบกับประเทศเพื่อนบ้านร่วมภูมิภาค แต่ไม่นานมานี้คิวบาเริ่มมีผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นมาก เมื่อวันจันทร์มีผู้ติดเชื้อยืนยันรายใหม่ถึง 1,561 คนในรอบ 24 ชั่วโมง ถึงขณะนี้คิวบามีผู้ติดเชื้อสะสมมากกว่า 169,000 คน เสียชีวิตแล้ว 1,170 คน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"