'สิระ' ซวยถูกม็อบปาสิ่งของ รีบเผ่นเข้าสภาฯหลังรับหนังสือเรียกร้องรื้อ รธน.


เพิ่มเพื่อน    

24 มิ.ย.64 - เวลา 14.00 น. ที่หน้ารัฐสภา เกียกกาย ตัวแทนส.ส.พรรคฝ่ายค้านประกอบด้วย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.แบบแบ่งเขต จ.น่าน พรรคเพื่อไทย นายรังสิมัน โรม ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ​ พรรคก้าวไกล เข้ารับหนังสือจากกลุ่มราษฎร นำโดยนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน น.ส.จุฑาทิพย์ ศิริขันธ์ หรืออั๋ว ที่ขอให้มีการร่างแก้ไขหรือจัดรัฐธรรมนูญฉบับใหม่

โดยน.ส.จุฑาทิพย์ อ่านแถลงการณ์ว่า เนื่องด้วยวันนี้ เป็นวันครบรอบ 89 ปี ที่คณะราษฎรได้ก่อการอภิวัฒน์สยาม พ. ศ. 2475 เพื่อยุติการปกครองระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์ เริ่มการปกครองในระบอบประชาธิปไตย และก่อกำเนิดรัฐธรรมนูญขึ้นเพื่อประกาศว่าอำนาจสูงสุดของประเทศนั้นเป็นของราษฎรทั้งหลาย จากการที่รัฐบาลทั้งหลาย ไม่มีสิทธิ์ เสียง หรืออำนาจ ใดๆในการเมือง ถือเป็นการเปลี่ยนแปลงสถานะของราษฎร จากไพร่ทาสเป็นเจ้าของประเทศ มีสิทธิมีเสียงทางการเมือง ด้วยความสำคัญของรัฐธรรมนูญที่คณะราษฎรได้ก่อกำเนิดขึ้น ราษฎรทั้งหลายจึงยื่นหนังสือฉบับนี้ เพื่อสืบสานรักษา และต่อยอดเจตนารมณ์คณะราษฎร

การจัดทำร่างรัฐธรรมนูญจะต้องเป็นไปโดยให้ราษฎรเป็นผู้มีอำนาจสูงสุด ไม่ใช่เพราะผลประโยชน์ของผู้มีอำนาจกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง โดยคณะราษฎรแสดงจุดยืนดังต่อไปนี้ 1. รัฐธรรมนูญพึงเป็นของประชาชน การแก้ไขหรือร่างรัฐธรรมนูญขึ้นใหม่นั้นจะต้องกระทำผ่าน ส.ส.​ร.ที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชนทั้งหมด 2 รัฐธรรมนูญจะต้องไม่เป็นเครื่องมือการสืบทอดอำนาจของเผด็จการ ประยุทธ์และคณะ บทบัญญัติใดที่เพื่อให้การสืบทอด ยังไม่เป็นประชาธิปไตย เช่นอำนาจของวุฒิสภา และองค์กรอิสระต่างๆ จะต้องถูกยก 3. การแก้ไขหรือร่างรัฐธรรมนูญขึ้นใหม่นะ จะต้องร่างและแก้ได้ทุกหน่วยทุกมาตราไม่มีข้อยกเว้น การแก้ไขจะต้องเป็นไปตามประชาธิปไตย และเจตจำนงของราษฎรหมู่มาก หากรัฐธรรมนูญฉบับใดไม่ยึดโยงตามราษฎร ถือว่าเป็นอันใช้ไม่ได้

ด้านนายชลน่านกล่าวว่า หลังจากที่รับหนังสือเปิดผนึก พร้อมรัฐธรรมนูญฉบับ 2475 แล้ว ขั้นตอนหลังจากนี้ตัวแทนของคณะราษฎร 5 ท่าน จะไปพูดคุยกับตัวแทนของ ส.ส.ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายค้านหรือฝ่ายรัฐบาล โดยจะพูดคุยในรายละเอียดว่า ขั้นตอนในข้อร้องเรียน ทั้ง 3 ข้อของคณะราษฎร ที่สรุปง่ายๆคือต้องการรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ซึ่งรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ที่มาจาก สสร.ซึ่งแต่งตั้งมาจากตัวแทนของประชาชน โดยเนื้อหาในนั้นจะต้องมีการตัดการสืบทอดอำนาจ และสามารถทำได้ทุกอย่าง ต้นในฐานะตัวแทน จะนำเรื่องเหล่านี้ไปหาหรือว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อ ซึ่งการยกร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่เป็นเรื่องใหญ่ จะต้องรอกฎหมายประชามติบังคับใช้ ถ้าร่างของคณะราษฎรเสร็จเรียบร้อย คือสามารถเข้าชื่อ 50,000 ชื่อได้ ก็สามารถเสนอต่อรัฐสภาได้

ด้านนายสิระ เจนจาคะ ส.ส.แบงแบ่งเขต พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะตัวแทนพรรคฝ่ายรัฐบาล ได้เข้ามารับหนังสือจากคณะราษฎร โดยนายสิระ กล่าวว่า สถานการณ์ที่ออกรัฐธรรมนูญกับสถานการณ์วันนี้ และอนาคตข้างหน้าอาจมีการเปลี่ยนแปลง ปัญหากฎหมายที่ออกไปตนมองว่ารัฐธรรมนูญไม่ได้ดีร้อยเปอร์เซ็น​ ตรงไหนเป็นปัญหาหรืออุปสรรค ก็มีแนวทางคือไปแก้ในสภา และประชาชนยื่นมา อย่างไรก็ตามจะนำหนังสือเข้าสู่วิปรัฐบาลในขั้นตอนต่อไป โดยพร้อมที่จะรับฟัง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างที่นายสิระได้เดินกลับเข้าสู่รัฐสภา ได้เกิดเหตุชุลมุนโดยมวลชนกลุ่มราษฎรวิ่งบางรายวิ่งจะเข้าไปทำร้าย รวมถึงปาข้าวของใส่ อาทิ แก้วน้ำ​ไปที่ศีรษะ ทำให้เจ้าหน้าที่ และการ์ดม็อบต้องห้ามปรามเอาไว้ ทำให้นายสิระ ต้องวิ่งออกจากพื้นที่เพื่อเข้าไปอาคารรัฐสภาโดยเร็ว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"