แวนคูเวอร์ร้อนทุบสถิติ49.5องศา สังเวยแล้วร่วมร้อย


เพิ่มเพื่อน    

คลื่นความร้อนที่ปกคลุมฝั่งตะวันตกของแคนาดาทำให้อุณหภูมิสูงทำลายสถิติ 3 วันต่อเนื่อง วันอังคารปรอทพุ่งถึง 49.5 องศาเซลเซียส นครแวนคูเวอร์รายงานมีคนเสียชีวิตอย่างกะทันหันอย่างน้อย 134 คน คาดส่วนใหญ่เกิดจากสภาพอากาศร้อนจัด

แฟ้มภาพ เด็กๆ เล่นน้ำพุคลายร้อนที่เมืองพอร์ตแลนด์ รัฐออริกอน ของสหรัฐ ที่เผชิญโดมคลื่นความร้อนที่ทำให้อุณหภูมิสูงเป็นสถิติเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา (Photo by Nathan Howard/Getty Images)

    เอเอฟพีรายงานเมื่อวันพุธที่ 30 มิถุนายน 2564 อ้างข้อมูลตัวเลขจากกรมตำรวจแวนคูเวอร์และสำนักงานตำรวจแห่งชาติของแคนาดาว่า นับตั้งแต่วันศุกร์เป็นต้นมา มีรายงานผู้เสียชีวิตอย่างกะทันหันไม่ต่ำกว่า 134 คนในพื้นที่ของแวนคูเวอร์ เฉพาะข้อมูลจากกรมตำรวจแวนคูเวอร์แห่งนี้กล่าวว่า ได้รับแจ้งการตายกะทันหันมากกว่า 65 ราย ส่วนใหญ่ "เกี่ยวข้องกับความร้อน"

    หน่วยงานด้านอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติ เอนไวรอนเมนต์แคนาดา รายงานว่า เมื่อวันอังคาร แคนาดามีอุณหภูมิสูงสุดถึง 49.5 องศาเซลเซียส (121 องศาฟาห์เรนไฮ) ที่หมู่บ้านลิตตัน รัฐบริติชโคลัมเบีย ซึ่งอยู่ห่างจากนครแวนคูเวอร์ทางตะวันออก 250 กิโลเมตร เป็นสถิติสูงสุดของประเทศตลอดกาลสถิติใหม่ต่อเนื่องเป็นวันที่ 3 ทำลายสถิติเดิม 47.9 องศาเมื่อวันจันทร์ และ 46.6 องศาเมื่อวันอาทิตย์

    หัวหน้าเจ้าหน้าที่ชันสูตรศพรัฐบริติชโคลัมเบีย ซึ่งครอบคลุมแวนคูเวอร์ด้วย กล่าวว่า ได้รับรายงานผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญซึ่งสงสัยว่าสภาพอากาศร้อนจัดเป็นสาเหตุ โดยมีรายงานผู้เสียชีวิต 233 คนระหว่างวันศุกร์ถึงวันจันทร์ เปรียบเทียบกับค่าเฉลี่ยซึ่งอยู่ที่ 130 คน

    รายงานบีบีซีกล่าวว่า แคนาดาไม่เคยมีอุณหภูมิสูงเกิน 45 องศาเซลเซียสเลยจนกระทั่งสัปดาห์ที่แล้ว ที่เกิดคลื่นความร้อนเนื่องจากโดมความกดอากาศสูงแผ่ปกคลุมทางตะวันตกเฉียงเหนือของสหรัฐและแคนาดา

    สิบเอกสตีฟ แอดดิสัน กล่าวว่า แวนคูเวอร์ไม่เคยพบพานกับอากาศร้อนแบบนี้มาก่อน และน่าเศร้าที่ผู้คนหลายสิบคนเสียชีวิตเพราะเหตุนี้

    ชุมชนท้องถิ่นแห่งอื่นๆ กล่าวว่าได้รับโทรศัพท์แจ้งว่ามีคนเสียชีวิตกะทันหันจำนวนมากเช่นกัน แต่พวกเขายังไม่เปิดเผยจำนวน

    ไม่เพียงแคนาดา ภาคตะวันตกเฉียงเหนือฝั่งมหาสมุทรแปซิฟิกของสหรัฐก็กำลังเผชิญสภาพอากาศร้อนจัด เมืองพอร์ตแลนด์ รัฐออริกอน และเมืองซีแอตเทิล รัฐวอชิงตัน มีอุณหภูมิสูงถึงระดับที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนนับตั้งแต่เริ่มมีการบันทึกสถิติในทศวรรษ 1940 เมืองพอร์ตแลนด์มีอุณหภูมิสูงสุด 46.1 องศาเซลเซียสในวันจันทร์ ส่วนซีแอตเทิลอุณหภูมิสูงสุด 42.2 องศา

    เอนไวรอนเมนต์แคนาดาออกคำเตือนสำหรับรัฐบริติชโคลัมเบีย, แอลเบอร์ตา และบางพื้นที่ของรัฐซัสแคตเชวัน, แมนิโทบา, ดินแดนยูคอน และนอร์ทเวสต์เทร์ริทอรีส์ ว่าคลื่นความร้อนที่ยืดเยื้อ อันตรายและเป็นประวัติศาสตร์จะคงอยู่ตลอดสัปดาห์นี้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"