อิหร่านแจ้งไอเออีเอ เริ่มเสริมสมรรถนะยูเรเนียม


เพิ่มเพื่อน    

รัฐบาลอิหร่านแจ้งต่อไอเออีเอถึงแผนการเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียม เผื่อกรณีที่ข้อตกลงนิวเคลียร์ปี 2558 ล่มลงภายหลังรัฐบาลสหรัฐถอนตัว

แฟ้มภาพ เมื่อวันที่ 3 ก.พ. 2550 ช่างเทคนิคอิหร่านทำงานที่โรงงานแปรสภาพยูเรเนียมอิสฟาฮาน / AFP

    คำแถลงของรัฐบาลอิหร่านเมื่อวันอังคารที่ 5 มิ.ย.61 เพิ่มแรงกดดันต่อรัฐบาลยุโรปที่กำลังพยายามยื้อชีวิตข้อตกลงนิวเคลียร์ฉบับนี้ภายหลังประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ นำสหรัฐถอนตัว รายงานของสำนักข่าวฟาร์สของอิหร่านอ้างคำกล่าวของอาลี อักบาร์ ซาเลฮี รองประธานาธิบดีอิหร่าน ซึ่งเป็นประธานขององค์การพลังงานปรมาณูอิหร่าน ว่าหากสภาพการณ์อำนวย ภายในคืนวันพุธ ที่โรงปฏิกรณ์นิวเคลียร์นาทานซ์ อิหร่านน่าจะประกาศเปิดศูนย์สำหรับการผลิตเครื่องหมุนเหวี่ยงชุดใหม่

    เขายืนยันว่า สิ่งที่อิหร่านดำเนินการนี้ไม่ได้ขัดต่อข้อตกลงนิวเคลียร์ และรัฐบาลอิหร่านได้ส่งหนังสือแจ้งไปยังทบวงพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ (ไอเออีเอ) แล้วเมื่อวันจันทร์ เกี่ยวกับการเริ่มดำเนินการที่ว่านี้

    ซาเลฮีกล่าวว่า กระบวนการนี้เป็นเพียงขั้นเริ่มต้นของกระบวนการผลิต และไม่ได้หมายความว่าอิหร่านจะเริ่มประกอบเครื่องหมุนเหวี่ยง

    ภายใต้ข้อตกลงปี 2558 ที่อิหร่านลงนามไว้กับ 6 ชาติมหาอำนาจ อิหร่านจะสามารถสร้างและทดสอบเพื่อพัฒนาเครื่องหมุนเหวี่ยงได้ แต่ก็มีข้อจำกัดว่ามีเทคโนโลยีอะไรบ้างที่อิหร่านสามารถค้นคว้าวิจัย และในปริมาณเท่าใด ภายในช่วง 10 ปีแรกนับแต่มีข้อตกลง

    ซาเลฮีย้ำด้วยว่า การดำเนินการของอิหร่านไม่ได้หมายความว่าการเจรจาต่อรองกับยุโรปล้มเหลว

    รัฐบาลอังกฤษ, ฝรั่งเศส, เยอรมนี รวมถึงจีนและรัสเซีย พยายามกอบกู้ข้อตกลงฉบับนี้ นับแต่ทรัมป์นำสหรัฐถอนตัวเมื่อเดือนพฤษภาคม แล้วประกาศจะเริ่มใช้มาตรการคว่ำบาตรกับบริษัทต่างชาติที่ร่วมงานกับอิหร่านภายในเดือนพฤศจิกายน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"