TDRI หวั่นปิดแคมป์คนงานเยียวยาไม่ทั่วถึง ทำโควิด-19กระจายมากกว่าเดิม


เพิ่มเพื่อน    

 

27 มิ.ย. 64 - นายสมชัย จิตสุชน ผู้อำนวยการวิจัยด้านการพัฒนาอย่างทั่วถึง สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) เปิดเผยว่า มาตรการล็อกดาวน์แคมป์คนงานในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ปริมณฑล และ 4 จังหวัดภาคใต้ เป็นมาตรการที่จำเป็น เป็นเรื่องที่รัฐบาลลังเลใจมานานแล้ว เพราะกลัวผลกระทบทางเศรษฐกิจ แต่ตัวเลขการติดเชื้อโควิด-19 ที่อยู่ระดับสูงหลายพันคนต่อวันเป็นเวลาต่อเนื่องประมาณ 1 เดือนครึ่งแล้ว รวมถึงมีเสียงหนาหูมากขึ้นว่าตัวเลขผู้ติดเชื้อจริงมากกว่าที่รัฐบาลรายงาน ทำให้รัฐบาลต้องออกมาตรการนี้ออกมา

ทั้งนี้ การล็อกดาวน์แคมป์คนงานส่งผลกับการขยายตัวเศรษฐกิจแน่นอน จะมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับเวลาการล็อกดาวน์ แต่การล็อกดาวน์ครั้งนี้ก็ถือว่ามีความเข้มข้นน้อยกว่าครั้งแรกมาก เพราะครั้งนี้ยังไม่มีการประกาศเคอร์ฟิว ห้างสรรพสินค้ายังเปิดได้ถึง 21.00 น. หลายกิจการยังดำเนินการได้ปกติ เช่น ร้านเสริมสวย ร้านตัดผม ที่เคยถูกล็อกดาวน์ครั้งแรก

นอกจากนี้การล็อกดาวน์ครั้งนี้ เป็นการล็อกดาวน์เฉพาะจุดคือแคมป์คนงาน และโรงงานหากพบว่ามีการติดเชื้อแพร่กระจาย เนื่องจากเป็นครัสเตอร์ที่ระบาดมากของการระบาดรอบนี้

อย่างไรก็ตาม หวังว่ารัฐบาลจะมีบทเรียนจากการปล่อยให้คนเดินทางไปเที่ยวสงกรานต์ในช่วงเดือนเม.ย. ที่ผ่านมา ทำให้มีการแพร่ระบาดติดเชื้อโควิด-19มากมาจนถึงทุกวันนี้ ซึ่งการล็อกดาวน์แคมป์คนงานต้องพยายามมีมาตรการป้องกันไม่ให้คนหนีออกจากแคมป์คนงาน เพื่อกลับบ้านหรือเดินทางไปทำงานในจังหวัดอื่น ๆ ที่ไม่มีได้ล็อกดาวน์แคมป์คนงาน จนเกิดการระบาดเชื้อโควิด-19 ในต่างจังหวัดเพิ่มมากขึ้น

"คนงานที่หนีจากแคมป์คนงานที่ถูกล็อกดาวน์เชื่อว่ามีบ้าง ซึ่งรัฐบาลต้องมีมาตรการดูแลจริงจัง โดยเฉพาะการเยียวยาต้องดำเนินการทันที ไม่ว่าจะเป็นการจ่ายค่าแรงชดเชย โดยเฉพาะการจัดหาอาหารให้ได้กินครบ 3 มื้อ เพื่อให้เขาเต็มใจอยู่ในแคมป์ไม่หนีไปไหน เพราะหากดำเนินการล่าช้าให้เขาไม่มีข้าวกินสัก 5 วัน ผมเชื่อว่า ก็คงมีคนงานหนีออกจากแคมป์จำนวนมาก" นายสมชัย กล่าว

สำหรับการมาตรการไม่ให้นั่งกินข้าวที่ร้านนั้น มองว่าเหมือนออกมาตรการวนไปวนมา ห้าม ๆ ผ่อน ๆ ซึ่งคิดว่ารัฐบาลมองเห็นปัญหาจากการให้คำปรึกษาของแพทย์ ว่า มีการติดเชื้อระหว่างกินอาหาร และมีร้านอาหารจำนวนมาก รักษาระยะห่างไม่ได้ตามเงื่อนไขของรัฐบาล ซึ่งรัฐบาลไม่สามารถตรวจสอบได้ทั่วถึงจึงมีมาตรการนี้ออกมา

"ผมคิดว่ารัฐบาลคงประเมินว่า เมื่อมีการล็อกดาวน์แคมป์คนงาน การห้ามนั่งกินในร้านอาหาร และมาตรการอื่น ๆ ที่ออกมาแล้ว ทำให้คนติดเชื้อลดลงได้จากวันละ 3-4 พันคน เหลือวันละพันคน ภายใน 15 วัน ก็เชื่อว่ารัฐบาลน่าจะผ่อนคลายมาตรการบางส่วนมากขึ้น" นายสมชัย กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"