หน้าแหก เอกสารลับกลาโหมอังกฤษโผล่ที่ป้ายรถเมล์ แฉเดินเรือยั่วรัสเซีย


เพิ่มเพื่อน    

รัฐบาลอังกฤษกำลังสอบสวนว่าเอกสารลับของกระทรวงกลาโหมความยาว 50 หน้ากระดาษ ถูกพบที่ป้ายรถโดยสารประจำทางในเมืองเคนต์ได้อย่างไร เผยเอกสารนี้รวมถึงข้อมูลเส้นทางของเรือพิฆาตอังกฤษนอกชายฝั่งไครเมียที่นำไปสู่เหตุการณ์ที่รัสเซียยิงและทิ้งบอมบ์เตือนเมื่อกลางสัปดาห์ก่อน แต่อังกฤษปฏิเสธเสียงแข็ง

แฟ้มภาพ เรือเอชเอ็มเอส ดีเฟนเดอร์ ของกองทัพเรืออังกฤษมาถึงท่าเรือโอเดสซาทางใต้ของยูเครน เมื่อวันที่ 18 มิถุนายน 2564 (Yulii Zozulia/ Ukrinform/Barcroft Media via Getty Images)

    เอกสารลับฉบับนี้ กระทรวงกลาโหมของอังกฤษกล่าวว่า ลูกจ้างของกระทรวงรายหนึ่งแจ้งเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่าสูญหาย และกระทรวงได้เปิดการสอบสวนเรื่องนี้แล้ว ต่อมามีกลุ่มผู้ไม่ประสงค์จะออกนามบอกต่อสำนักข่าวบีบีซีว่า พวกเขาพบเอกสารข้อมูลลับความยาว 50 หน้ากระดาษหลังป้ายรถโดยสารประจำทางในเมืองเคนต์ ทางภาคใต้ของอังกฤษ เมื่อวันอังคาร

    รายงานเอเอฟพีวันที่ 27 มิถุนายน อ้างคำกล่าวของแบรนดอน ลิวอิส รัฐมนตรีกิจการไอร์แลนด์เหนือ ที่บอกกับสกายนิวส์เมื่อวันอาทิตย์ว่า เหตุการณ์นี้ไม่ควรเกิดขึ้น มีการรายงานอย่างถูกต้องในเวลานั้น และมีการสอบสวนภายในแล้ว

    บีบีซีกล่าวว่า เอกสารลับเหล่านี้กล่าวถึงปฏิกิริยาที่อาจเกิดขึ้นของรัสเซีย หากเรือพิฆาต เอชเอ็มเอส ดีเฟนเดอร์ ของราชนาวีอังกฤษ แล่นผ่านน่านน้ำยูเครนนอกชายฝั่งไครเมียในวันพุธ

    วันดังกล่าว รัสเซียอ้างว่าเรือลาดตระเวนของรัสเซียได้ยิงเตือนและเครื่องบินรบ ซู-24 ทิ้งระเบิด 4 ลูกบนเส้นทางของเรือรบอังกฤษลำนี้ในทะเลดำ หลังจากเรืออังกฤษละเมิดน่านน้ำอาณาเขตของรัสเซีย แต่รัฐบาลอังกฤษโต้แย้งคำกล่าวอ้างนี้ โดยบอกว่าอังกฤษเดินเรือโดยสุจริตผ่านน่านน้ำอาณาเขตของยูเครนซึ่งเป็นไปตามกฎหมายระหว่างประเทศ

    รัสเซียกล่าวว่า เหตุการณ์นี้เกิดนอกชายฝั่งแหลมฟิโอเลนต์ของไครเมีย ที่รัสเซียยึดจากยูเครนไว้เป็นของตนเมื่อปี 2557 โดยประชาคมระหว่างประเทศไม่ให้การรับรอง

    เอกสารเหล่านี้ดูเหมือนจะแสดงว่า เจ้าหน้าที่ของอังกฤษรู้อยู่แล้วว่าการเดินเรือในเส้นทางนี้อาจเรียกปฏิกิริยาตอบโต้จากรัสเซีย แต่การเลือกเส้นทางอื่นก็อาจทำให้ถูกรัสเซียมองว่า "สหราชอาณาจักรกำลังหวาดกลัวหรือหนี" เนื้อหาในเอกสารอีกฉบับกล่าวด้วยว่า เส้นทางที่เรือรบอังกฤษใช้นี้เปิดโอกาสการเกี่ยวพันกับรัฐบาลยูเครน ต่อสิ่งที่สหราชอาณาจักรยอมรับว่าเป็นน่านน้ำอาณาเขตของยูเครน

    วันพฤหัสบดีที่ผ่านมา กระทรวงการต่างประเทศของรัสเซียเรียกเอกอัครราชทูตของอังกฤษเข้ารับ "การประท้วงขั้นรุนแรง" ต่อเหตุการณ์นี้ ซึ่งดมิตรี เปสคอฟ โฆษกทำเนียบประธานาธิบดีกล่าวว่า เป็น "การยั่วยุที่จงใจและเตรียมการไว้ก่อน"

    นอกจากเอกสารที่กล่าวถึงการเดินเรือของเอชเอ็มเอส ดีเฟนเดอร์ ครั้งนี้แล้ว เอกสารลับฉบับอื่นๆ ยังกล่าวถึงแผนการสำหรับความเป็นไปได้ที่กองทัพอังกฤษจะคงกำลังอยู่ในอัฟกานิสถานต่อไปหลังจากองค์การนาโตยุติปฏิบัติการที่นั่นแล้ว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"