'จุรินทร์' ไม่หวั่น ส.ว.เตรียมยื่นศาลตีความร่าง รธน.ฉบับที่ 13 ของประชาธิปัตย์


เพิ่มเพื่อน    

29 มิ.ย.64 - ที่กระทรวงพาณิชย์ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์กรณีมีการทักท้วงปัญหาร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มมเติม ประเด็นบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ ว่าได้คุยเรื่องนี้เกือบจะเรียกว่าหลายพรรคการเมือง และได้คุยกับนักกฏหมายรวมทั้งฝ่ายกฎหมายของหลายฝ่าย อีกทั้งจากประสบการณ์และการทำงานในฐานะสมาชิกรัฐสภา ตนไม่คิดว่าจะมีปัญหา สามารถที่จะเดินหน้าต่อไปได้ การเขียนหลักการเป็นเรื่องของการเขียนกว้างๆ  ว่ามีหลักการที่จะต้องแก้เรื่องอะไรด้วยเหตุผลอะไร เมื่อเข้าสู่ขั้นตอนการรับหลักการเสร็จสิ้นแล้วไปสู่วาระที่สองนั้น ก็เป็นหน้าที่ของกรรมาธิการและสมาชิกรัฐสภาที่จะต้องไปปรับปรุงแก้ไขมาตราอื่นๆ ที่ยังขัดแย้งอยู่กับหลักการที่รับไปให้สอดคล้องกับหลักการได้

“แม้แต่แก้ตัวเลขมาตราอื่นๆ ก็แก้ได้ หลายครั้งก็มีการแก้ถึงขั้นแก้ตัวเลขมาตราเพื่อให้มันสอดคล้องกัน เพราะถ้าผลของการรับหลักการทำให้ต้องเพิ่มบางมาตรา มาตราที่เหลือก็ต้องขยับชื่อตัวเลขไป ก็สามารถทำได้ เพราะฉะนั้นร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ที่รัฐสภารับหลักการไป แม้ระบุไว้แค่ 2 – 3 มาตรา แต่มาตราไหนที่แก้แล้วขัดแย้งกับมาตราหลักที่รับหลักการไปก็สามารถที่จะแก้ไขได้ เป็นไปตามข้อบังคับ เพราะฉะนั้นไม่คิดว่าจะมีอุปสรรคอะไรในการที่จะเดินหน้าต่อไปได้ และขณะนี้ก็มีผู้เริ่มยื่นเรื่องขอแปรญัตติเข้าไปแล้วที่กรรมาธิการ” หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าว

นายจุรินทร์ กล่าวต่อว่า ส่วนที่ ส.ว. เตรียมจะไปยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัยตีความร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมร่างที่ 13 ในมาตรา 83 และมาตรา 91 นั้น ก็สุดแล้วแต่ อันนั้นเป็นเรื่องที่แต่ละบุคคล แต่ละกรณีจะดำเนินการไป แต่สำหรับตน และพรรคประชาธิปัตย์เห็นว่าร่างที่รับหลักการไปสามารถเดินหน้าไปได้ตามขั้นตอนกระบวนการปกติ ตามข้อบังคับของรัฐสภาได้ และความจริงก็อยากให้ช่วยกันที่จะทำให้การแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้ประสบความสำเร็จได้


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"