กรีซดีใจ เจอภาพ'ปิกัสโซ'โดนขโมยจากหอศิลป์9ปีก่อน


เพิ่มเพื่อน    

รัฐบาลกรีซแถลงเมื่อวันอังคารว่า ตำรวจค้นพบภาพวาดที่ "ปาโบล ปิกัสโซ" จิตรกรเอกชาวสเปน มอบให้ชาวกรีกเป็นของขวัญ ซึ่งโดนโจรกรรมไปจากหอศิลป์แห่งชาติเมื่อ 9 ปีก่อนพร้อมกับภาพวาดอีก 2 ชิ้น ส่วนโจรโดนจับกุม

    เอเอฟพีรายงานว่า ภาพวาดศีรษะผู้หญิงภาพนี้ ปิกัสโซมอบให้กรีซด้วยตนเองเมื่อปี พ.ศ. 2492 เพื่อเป็นของขวัญแด่ชาวกรีกที่ต่อสู้กับพวกผู้นำฟาสซิสต์และกองทัพนาซีเยอรมนี ระหว่างที่กรีซโดนเยอรมนียึดครองระหว่างปี 2484-2487 ภาพนี้พร้อมกับภาพ "Stammer Windmill" ของปีต โมนดรียาน จิตรกรชาวดัตช์ และภาพสเกตช์ของกูลเยลโม กาชเชีย หรือมอนคาลโว ศิลปินอิตาลีศตวรรษที่ 16 โดนโจรกรรมไปจากหอศิลป์แห่งชาติของกรีซในกรุงเอเธนส์เมื่อเดือนมกราคม 2555

    คำแถลงของเจ้าหน้าที่กรีกเมื่อวันอังคารกล่าวว่า ภาพวาด "Head of a Woman" ของปิกัสโซถูกพบซุกอยู่ใต้ดงไม้ก้นโกรกธารที่น้ำแห้ง ในเมืองเคราทีอา ห่างจากกรุงเอเธนส์ทางตะวันออกเฉียงใต้ราว 45 กิโลเมตร และตำรวจได้จับกุมช่างก่อสร้างอายุ 49 ปีที่รับสารภาพว่าขโมยผลงานล้ำค่าเหล่านี้เมื่อปี 2555 เขาอ้างว่าเดิมทีได้ซ่อนภาพวาดเหล่านี้ไว้ที่บ้าน แต่เพิ่งนำภาพมาซ่อนไว้ในดงไม้เมื่อไม่นานมานี้

    ลีนา เมนโดนี รัฐมนตรีวัฒนธรรม กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า วันนี้เป็นวันพิเศษ เป็นวันแห่งความสุขและอารมณ์

    เมนโดนีกล่าวด้วยว่า ภาพวาดของปิกัสโซมีถ้อยคำจารึกไว้โดยปิกัสโซเองว่า "สำหรับชาวกรีก มอบให้โดยปิกัสโซ" จึงทำให้ "เป็นไปไม่ได้" ที่จะนำภาพนี้ออกขาย

    ภาพของโมนดรียานก็ถูกพบด้วยเช่นกัน แต่โทรทัศน์ของทางการกรีกกล่าวว่า ภาพของมอนคาลโวได้รับความเสียหายและโจรได้ทำลายทิ้งไป

    การโจรกรรมครั้งนั้นเป็นข่าวครึกโครม เดิมตำรวจเข้าใจว่าคนร้ายมีกัน 2 คน แต่ปรากฏว่าโจรรายนี้ลงมือเพียงลำพัง สำนักข่าวเอเอ็นเออ้างคำกล่าวของตำรวจว่า โจรรายนี้เฝ้าดูการทำงานของการรักษาความปลอดภัยที่หอศิลป์แห่งชาตินาน 6 เดือน เขาใช้เวลาเพียง 7 นาทีในการขโมยโดยกรีดภาพทั้งหมดออกจากกรอบรูป

    รายงานข่าวของสื่อกรีกกล่าวว่า ตำรวจนำตัวช่างก่อสร้างรายนี้มาสอบปากคำแล้วเขารับสารภาพ และบอกที่ซ่อนภาพวาด เขาอ้างว่าเป็นคนรักงานศิลปะและไม่คิดจะขายภาพเหล่านี้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"