กรีซเร่งช็อปอาวุธขนานใหญ่เตรียมไว้ต่อกรตุรกี


เพิ่มเพื่อน    

นายกฯ คีเรียกอส มิตโซตากิส ของกรีซประกาศแผนซื้ออาวุธขนานใหญ่เพื่อเสริมความแข็งแกร่งให้แก่กองทัพท่ามกลางความตึงเครียดกับตุรกีที่เพิ่มพูนขึ้นสืบเนื่องจากความขัดแย้งในทะเลเมดิเตอร์เรเนียนฝั่งตะวันออก

นายกรัฐมนตรีคีเรียกอส มิตโซตากิส ของกรีซ

    เอเอฟพีกล่าวว่า คำประกาศเมื่อวันเสาร์ที่ 12 กันยายนที่ผ่านมา จะเป็นการยกเครื่องกองทัพกรีซอย่างทะเยอทะยานที่สุดในรอบเกือบ 20 ปี โดยเกิดในช่วงยามที่กรีซกับตุรกีมีความมึนตึงกันมากขึ้นเกี่ยวกับทรัพยากรไฮโดรคาร์บอนและอำนาจทางทะเลในน่านน้ำนอกชายฝั่งของสองประเทศนี้ การทะเลาะกันของสมาชิกนาโต 2 ชาตินี้ยังชักจูงให้มหาอำนาจหลายชาติในยุโรปเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย และยิ่งกระตุ้นความหวั่นเกรงว่าจะเกิดความขัดแย้งรุนแรงขึ้น

    นายกฯ มิตโซตากิสกล่าวว่า ถึงเวลาแล้วที่กรีซต้องเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้แก่กองทัพ ความริเริ่มเหล่านี้ถือเป็นโครงการแข็งแกร่งที่จะกลายเป็นเกราะป้องกันประเทศ

    ตามโครงการที่นายกฯ กรีซประกาศนี้ กองทัพกรีซจะซื้อเครื่องบินรบราฟาลที่ผลิตโดยฝรั่งเศส 18 ลำ, เรือฟริเกตอเนกประสงค์ 4 ลำ และเฮลิคอปเตอร์ของกองทัพเรืออีก 4 ลำ ขณะเดียวกันกองทัพจะเกณฑ์กำลังพลเพิ่มอีก 15,000 นายภายใน 5 ปี และทุ่มเททรัพยากรเข้าไปยังอุตสาหกรรมอาวุธของประเทศและการป้องกันการโจมตีไซเบอร์

    นอกจากนั้น กองทัพกรีซยังจะได้อาวุธต่อต้านรถถังชุดใหม่, ตอร์ปิโดของกองทัพเรือ และมิสไซล์ของกองทัพอากาศ มิตโซตากิสเสริมอีกว่า กรีซยังจะยกระดับเรือฟริเกตที่มีอยู่เดิม 4 ลำซึ่งจะสร้างงานหลายพันตำแหน่ง

    ความขัดแย้งระหว่างกรีซกับตุรกีเพิ่มความรุนแรงขึ้นในเดือนที่แล้ว เมื่อตุรกีส่งเรือสำรวจและกองเรือคุ้มกันขนาดเล็กของกองทัพเรือ มาสำรวจคลื่นไหวสะเทือนในน่านน้ำที่กรีซถือว่าเป็นของตน กรีซตอบโต้ด้วยการส่งเรือรบติดตามกองเรือของตุรกี และจัดการซ้อมรบร่วมกับชาติพันธมิตรในอียูและสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์เพื่อแสดงแสนยานุภาพ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"