ญี่ปุ่นเจอภัยพิบัติร้อนจัด - กรีซสังเวยไฟป่าแล้ว 74 ศพ


เพิ่มเพื่อน    

"ภัยพิบัติทางธรรมชาติ" จากคลื่นความร้อนรุนแรงอย่างไม่เคยปรากฏมาก่อนในญี่ปุ่นคร่าชีวิตคนอย่างน้อย 65 รายภายใน 1 สัปดาห์ ส่วนที่กรีซอากาศร้อนจุดชนวนไฟป่าเลวร้ายสุดในรอบกว่าทศวรรษ มีคนสังเวยชีวิตแล้ว 74 ราย

    คำแถลงของสำนักงานจัดการภัยพิบัติและอัคคีภัยของญี่ปุ่นเมื่อวันอังคารที่ 24 กรกฎาคม 2561  กล่าวว่า ภายในช่วงเวลา 1 สัปดาห์นับถึงวันอาทิตย์ที่ผ่านมา มีประชาชนเสียชีวิตเพราะโรคลมแดดแล้วอย่างน้อย 65 คน และมีอีก 22,647 คนต้องรับการรักษาในโรงพยาบาล

    โฆษกของสำนักงานกล่าวกับสำนักข่าวเอเอฟพีว่า จำนวนผู้เสียชีวิตและป่วยที่ว่านี้เป็นจำนวนที่เลวร้ายที่สุดสำหรับเวลา 1 สัปดาห์ของฤดูร้อน นับตั้งแต่สำนักงานเริ่มบันทึกสถิติผู้เสียชีวิตจากโรคลมแดดเมื่อเดือนกรกฎาคม 2551

    สำนักงานนี้เผยด้วยว่า หากนับรวมตลอดทั้งเดือนกรกฎาคม จำนวนผู้เสียชีวิตมีทั้งสิ้น 80 คน และเข้าโรงพยาบาลมากกว่า 35,000 คน

    อุณหภูมิที่เมืองคุมางายะ จังหวัดไซตามะ นอกกรุงโตเกียว เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาสูงถึง 41.1 องศาเซลเซียส เป็นสถิติสูงสุดของประเทศ ส่วนพื้นที่ใจกลางมหานครโตเกียวก็มีอุณหภูมิสูงกว่า 40 องศาเป็นครั้งแรกเช่นกัน ขณะที่รัฐบาลส่งเสริมให้จัดประเพณีอุจิมิซุ หรือการเอาน้ำสาดพื้น

พนักงานของห้างสรรพสินค้าเปลี่ยนตัวเลขแสดงอุณหภูมิ 41.1 องศาเซลเซียส บนป้ายเทอร์โมมิเตอร์ขนาดใหญ่ในเมืองคุมางายะ เมื่อวันที่ 23 ก.ค. 2561 / AFP

    อย่างไรก็ดี อุณหภูมิในกรุงโตเกียวเมื่อวันอังคารลดลงมาเล็กน้อยอยู่ที่ 36 องศา แต่ก็ยังถือว่าสูงกว่าอุณหภูมิปกติของเกือบทั้งประเทศ

    สภาพอากาศร้อนไม่ได้ก่อปัญหาที่ญี่ปุ่นเท่านั้น ช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมาซีกโลกตะวันตกก็เผชิญสภาพอากาศร้อนระอุเช่นกัน ที่ยุโรปอากาศร้อนส่งผลให้เกิดไฟป่าในหลายประเทศ ที่สวีเดนมีคนเสียชีวิตอย่างน้อย 1 คน บาดเจ็บอีกหลายสิบคน นอร์เวย์เผชิญกับเดือนพฤษภาคมที่ร้อนที่สุดในประวัติศาสตร์และเกิดไฟป่าเช่นกัน

รถจอดบนถนนที่ถูกปิดการจราจร ระหว่างเกิดไฟป่าที่เมืองคิเนตา ใกล้กรุงเอเธนส์ เมื่อวันจันทร์ / AFP

    เมื่อวันอังคาร รัฐบาลกรีซประกาศว่า ไฟป่าหลายจุดที่เผาผลาญป่าไม้และหมู่บ้านหลายแห่งในเขตเอเธนส์ได้คร่าชีวิตคนแล้ว 74 คน และมีคนบาดเจ็บอีก 170 คน เจ้าหน้าที่ต้องเร่งอพยพชาวบ้านและนักท่องเที่ยวที่ติดอยู่บนชายหาดตลอดแนวชายฝั่ง

    จำนวนคนเสียชีวิตเพิ่มขึ้นมากในวันอังคารเนื่องจากหน่วยกาชาดรายงานพบศพ 26 ศพภายในสวนของบ้านตากอากาศที่มาติ เมืองรีสอร์ตริมทะเล สภาพศพที่พบโดนไฟคลอกไหม้เกรียมร่างหงิกงอ

    ปานอส สคูร์เลติส รัฐมนตรีมหาดไทยกล่าวว่า เจ้าหน้าที่กู้ภัยกำลังค้นหาว่ามีคนสูญหายอยู่อีกหรือไม่

ภาพเมื่อวันที่ 24 ก.ค. 2561 เผยสภาพความเสียหายจากไฟป่าที่หมู่บ้านมาติ ใกล้กรุงเอเธนส์ / AFP

    กรีซมักประสบปัญหาไฟป่าในช่วงหน้าร้อนอยู่เป็นประจำ หลายครั้งมีคนเสียชีวิต เมื่อปี 2550 ไฟป่าที่เกาะอีเวียทางใต้ของประเทศคร่าชีวิตคนถึง 77 คน.

ภาพมุมสูง ที่กระทรวงกลาโหมเผยแพร่เมื่อวันที่ 24 ก.ค. 2561 แสดงให้เห็นไฟป่าใกล้หมู่บ้านมาติ / AFP


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"