กรีซเลือกตั้ง พรรคนายกฯ อเล็กซิส ซีปราส ส่อพ่าย


เพิ่มเพื่อน    

ชาวกรีกออกไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งทั่วไปเมื่อวันอาทิตย์ ผลโพลหลายสำนักชี้พรรคซีรีซาของนายกรัฐมนตรีอเล็กซิส ซีปราส จะแพ้การเลือกตั้งต่อพรรคประชาธิปไตยใหม่

นายกฯ อเล็กซิส ซีปราส ลงคะแนนเลือกตั้งที่กรุงเอเธนส์ เมื่อวันที่ 7 กรกฎาคม 2562 / AFP

    กรีซจัดการเลือกตั้งทั่วไปในวันอาทิตย์ที่ 7 กรกฎาคม สำนักข่าวเอเธนส์นิวส์รายงานว่า หน่วยเลือกตั้งเปิดให้ลงคะแนนในเวลา 07.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น และปิดในเวลา 19.00 น. โดยมีผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง 9,903,864 คน

    โพลของ 3 สำนักคาดตรงกันว่า การเลือกตั้งครั้งนี้ พรรคประชาธิปไตยใหม่ แนวอนุรักษนิยม ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านหลักที่หัวหน้าพรรคคือ กีรียากอส มิตโซทากิส วัย 51 ปี จะได้รับชัยชนะเหนือพรรคซีรีซา พรรคฝ่ายซ้ายของนายกรัฐมนตรีอเล็กซิส ซีปราส

    มิตโซทากิสจบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด เขาเป็นอดีตนายธนาคารและทายาทของครอบครัวนักการเมือง

    โพลล่าสุดก่อนการเลือกตั้งคาดว่า พรรคประชาธิปไตยใหม่จะได้ที่นั่ง ส.ส.ระหว่าง 151-165 ที่นั่งจากที่นั่ง ส.ส.ทั้งหมด 300 ที่นั่ง ส่วนพรรคซีรีซาจะได้ระหว่าง 70-82 ที่นั่ง ลดจากการเลือกตั้งครั้งก่อนที่ได้ 144 ที่นั่ง ส่วนพรรคการเมืองใหม่คาดจะได้พรรคละระหว่าง 9-10 ที่นั่ง

    นายกรัฐมนตรีซีปราสที่ดำรงตำแหน่งมาเกือบ 5 ปีในช่วงที่ต้องกู้เงินเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจประเทศ ประกาศให้มีการเลือกตั้งก่อนกำหนดเมื่อเดือนมิถุนายน หลังพรรคของเขาแพ้ทั้งการเลือกตั้งยุโรปและเลือกตั้งท้องถิ่นให้แก่พรรคประชาธิปไตยใหม่ในช่วง 2 สัปดาห์ ซีปราสกล่าวหลังมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งที่หน่วยเลือกตั้งในกรุงเอเธนส์ เรียกร้องให้ผู้สนับสนุนพรรคของเขาโดยเฉพาะคนหนุ่มสาวออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้ง

    มิตโซทากิสหาเสียงชูนโยบายสร้างงานที่ดีขึ้นด้วยการลงทุนเพิ่มขึ้นจากต่างประเทศ, ลดภาษีและขจัดอุปสรรคทั้งหลายของภาคธุรกิจ ส่วนซีปราสอวดผลงานลดอัตราการว่างงานและเพิ่มค่าแรงขั้นต่ำ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"