สภากรีซเลือกประธานาธิบดีหญิงคนแรก


เพิ่มเพื่อน    

สภาผู้แทนราษฎรของกรีซลงมติเลือกเอกาเตรินี ซาเกลลาโรปูลู ผู้พิพากษาอาวุโสวัย 63 ปี เป็นประธานาธิบดีหญิงคนแรกในประวัติศาสตร์ของกรีซ เมื่อวันพุธที่ผ่านมา

แฟ้มภาพ เอกาเตรินี ซาเกลลาโรปูลู 

    คอสตัส ทันซูลัส ประธานสภาผู้แทนราษฎรของกรีซ แถลงเมื่อวันที่ 22 มกราคม ว่า ส.ส.เสียงข้างมากจากหลายพรรคลงมติเห็นชอบด้วยคะแนน 261 เสียง จาก ส.ส.ทั้งหมด 294 เสียง เลือกเอกาเตรินี ซาเกลลาโรปูลู ประธานสภาแห่งรัฐ หรือศาลปกครองสูงสุดของกรีซ เป็นประธานาธิบดีคนใหม่ของสาธารณรัฐกรีซ โดยเธอจะเข้าพิธีสาบานตนรับตำแหน่งในวันที่ 13 มีนาคม ต่อจากประธานาธิบดีโพรโกปิส พัฟโลปูลอส ที่ครบวาระ 5 ปี

    นายกรัฐมนตรีคีเรียกอส มิตโซตากิส ซึ่งเป็นผู้เสนอชื่อผู้พิพากษาอาวุโสหญิงท่านนี้ด้วยตนเอง กล่าวถึงซาเกลลาโรปูลูว่า เป็นผู้พิพากษาที่ทำหน้าที่ได้อย่างโดดเด่น การเสนอชื่อเธอเข้ารับตำแหน่งนี้สร้างความเป็นเอกภาพในหมู่ชาวกรีก

    ตำแหน่งประธานาธิบดีของกรีซนั้นแม้ในนามจะเป็นประมุขและผู้บังคับบัญชาสูงสุดของกรีซ แต่โดยทั่วไปเป็นตำแหน่งในเชิงพิธีการเท่านั้น ประธานาธิบดีมีหน้าที่ให้การรับรองรัฐบาลและกฎหมาย และในทางหลักการมีอำนาจประกาศสงครามได้ แต่ต้องกระทำด้วยความเห็นพ้องจากรัฐบาลเท่านั้น

    ส.ส.ที่ลงมติสนับสนุนเธอมีทั้ง ส.ส.ฝ่ายค้านพรรคซีรีซาและพรรคแนวสังคมนิยม เคไอเอ็นเอแอล โดยคะแนนที่ออกมาเป็นคะแนนที่สูงสุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์การลงมติของสภาผู้แทนราษฎรกรีซ

    มิตโซตากิสย้ำว่า การเลือกซาเกลลาโรปูลูมารับตำแหน่งนี้เป็นการแหวกประเพณี ไม่ใช่เพียงเพราะเป็นเธอเป็นผู้หญิงคนแรกเท่านั้น แต่ยังเป็นเพราะเธอไม่ได้เป็นสมาชิกพรรคการเมืองใด

    ทั้งนี้ ประธานาธิบดีกรีซที่ผ่านมามักจะเป็นสมาชิกอาวุโสของพรรคการเมือง เช่น อดีตรัฐมนตรี

    การเสนอชื่อผู้พิพากษาหญิงท่านนี้รับตำแหน่งประธานาธิบดีได้รับคำชื่นชมว่าสร้างฉันทามติได้ในช่วงยามที่กรีซเผชิญความยุ่งยากด้านนโยบายการต่างประเทศ ทั้งจากความตึงเครียดกับตุรกีกรณีการสำรวจพลังงาน, สิทธิเหนืออาณาเขตในทะเลอีเจียน และการอพยพเข้าเมือง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"