ตร.ฮ่องกงเพิกถอนประกันแอคทิวิสต์ดัง สกัดเคลื่อนไหว1ก.ค.


เพิ่มเพื่อน    

โจว หั่งถง ทนายความฝ่ายสนับสนุนประชาธิปไตยที่เป็นนักเคลื่อนไหวคนดังเพียงไม่กี่คนที่ยังมีอิสรภาพ โดนตำรวจฮ่องกงจับกุมตัวอีกครั้งหลังจากเพิกถอนประกันเมื่อวันพุธ หนึ่งวันก่อนถึงวันครบรอบการคืนฮ่องกงสู่อ้อมอกจีนและ 100 ปีการสถาปนาพรรคคอมมิวนิสต์จีน

แฟ้มภาพ โจว หั่งถง (กลาง) แถลงข่าวเมื่อวันที่ 11 มิ.ย. 2564 ก่อนศาลฮ่องกงไต่สวน 20 แอคทิวิสต์ที่โดนดำเนินคดีฐานร่วมชุมนุมรำลึกเทียนอันเหมินเมื่อปีกลาย (Photo by Hsiuwen Liu/SOPA Images/LightRocket via Getty Images)

    เอเอฟพีรายงานในวันพุธที่ 30 มิถุนายนว่า โจว หั่งถง ทนายความวัย 37 ปีรายนี้เป็นหนึ่งในรองประธานกลุ่มพันธมิตรฮ่องกงที่จัดการชุมนุมประจำปีรำลึกเหตุการณ์นองเลือดที่จัตุรัสเทียนอันเหมินในกรุงปักกิ่ง เธอโดนจับกุมเมื่อวันที่ 4 มิถุนายน ฐานประชาสัมพันธ์กิจกรรมรำลึกที่ไม่ได้รับอนุญาตจากทางการ แต่ตำรวจให้ประกันใน 2 วันต่อมา

    โจวเป็นนักเคลื่อนไหวสนับสนุนประชาธิปไตยฮ่องกงเพียงไม่กี่คนที่ยังไม่โดนจำคุกหรือหนีออกจากฮ่องกง แต่ในวันพุธ ญาติและเพื่อนของเธอเปิดเผยกับสื่อว่า ตำรวจได้เพิกถอนประกันโจวในวันเดียวกันนี้ และตอนนี้โจวโดนจับกุมอีกครั้ง

    ต่อมา เฉิน ไคชง นายตำรวจระดับสูง กล่าวว่า โจวโดนจับกุมฐานปลุกระดมให้บุคคลอื่นเข้าร่วมการชุมนุมที่ไม่ได้รับอนุญาตในวันที่ 1 กรกฎาคม แต่เขาปฏิเสธจะเปิดเผยรายละเอียดเพิ่มเติม บอกเพียงว่าโจวจะถูกนำตัวขึ้นศาลวันศุกร์นี้

    โจวเป็นทนายความให้แก่กลุ่มประชาธิปไตย 3 กลุ่มที่อุทธรณ์คำสั่งห้ามของตำรวจในการชุมนุมวันที่ 1 กรกฎาคม ในโอกาสครบรอบ 24 ปีที่อังกฤษคืนฮ่องกงให้จีน ทางการปฏิเสธคำร้องอุทธรณ์นี้แล้ว และเตือนประชาชนอย่าได้เข้าร่วมหรือโฆษณาเชิญชวนการชุมนุมที่ไม่ได้รับอนุญาต     ปีนี้เป็นปีที่ 2 ติดต่อกันที่ตำรวจฮ่องกงไม่อนุญาตการชุมนุมในวันดังกล่าว ซึ่งมักเป็นโอกาสที่ชาวฮ่องกงใช้แสดงความคับข้องใจต่อจีน

    การจับกุมและดำเนินคดีจะทำให้โจวอยู่ภายใต้การควบคุมตัวของตำรวจในวันพฤหัสบดี ซึ่งยังตรงกับวันฉลองครบ 100 ปีการก่อตั้งพรรคคอมมิวนิสต์จีนอีกด้วย คาดว่าฮ่องกงจะวางกำลังตำรวจ 10,000 นายเพื่อป้องกันการชุมนุมที่ละเมิดข้อกำหนดในการควบคุมไวรัส

    วันพุธที่ 30 มิถุนายน เป็นวันครบรอบ 1 ปีของการบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติ ที่รัฐบาลจีนออกมาตอบโต้การชุมนุมประท้วงครั้งใหญ่ในฮ่องกงเมื่อปี 2562 ซึ่งเกิดความรุนแรงบ่อยครั้ง โดยในวันอังคาร ทางการฮ่องกงกล่าวว่า นับแต่กฎหมายฉบับนี้บังคับใช้ มีคนถูกจับกุมแล้ว 117 ราย จากการกระทำและการมีส่วนร่วมในกิจกรรมที่เป็นอันตรายต่อความมั่นคงแห่งชาติ

    ในจำนวนนี้ มี 64 คนถูกตั้งข้อหา ซึ่งรวมถึงจิมมี ไหล่ เจ้าพ่อสื่อเจ้าของหนังสือพิมพ์แอปเปิลเดลีที่เพิ่งปิดตัวเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว, นักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยหลายคน และอดีตสมาชิกสภานิติบัญญัติอีกหลายคน

    แอมเนสตีอินเตอร์เนชันแนลแถลงเมื่อวันพุธ วิจารณ์กฎหมายฉบับนี้ว่า สร้าง "ภาวะฉุกเฉินด้านสิทธิมนุษยชน" กฎหมายนี้ ซึ่งกำหนดความผิดทางอาญากับการกระทำที่เจ้าหน้าที่เห็นว่าเป็นการโค่นล้ม, แยกเอกราช, สมรู้ร่วมคิดกับกองกำลังต่างชาติ และก่อการร้าย มีโทษสูงสุดจำคุกตลอดชีวิต ได้เปลี่ยนแปลงภูมิทัศน์ทางการเมืองและกฎหมายของฮ่องกงครั้งใหญ่

    "ภายใน 1 ปี กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติได้นำฮ่องกงเข้าสู่เส้นทางการเป็นรัฐตำรวจอย่างรวดเร็ว และสร้างภาวะฉุกเฉินด้านสิทธิมนุษยชนแก่ผู้ที่อาศัยอยู่ที่นั่น" ยามินี มิชรา ผู้อำนวยการแอมเนสตีประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก กล่าว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"