สิงคโปร์ส่งรัฐมนตรีต่างประเทศเยือนเกาหลีเหนือ


เพิ่มเพื่อน    

รัฐมนตรีต่างประเทศของสิงคโปร์จะเดินทางเยือนกรุงเปียงยางนาน 2 วันตั้งแต่วันพฤหัสบดี เพื่อเตรียมการสำหรับซัมมิตครั้งประวัติศาสตร์ระหว่างประธาธิบดีสหรัฐกับผู้นำเกาหลีเหนือที่สิงคโปร์ในวันอังคารหน้า ส่วนสถานที่จัดประชุมสุดยอดเผยแล้วว่าคือโรงแรมคาเปลลาบนเกาะเซนโตซา

แฟ้มภาพ วิเวียน บาลากริชนัน ระหว่างการแถลงข่าวเมื่อวันที่ 12 มิถุนายน 2560 / AFP

    สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า คำแถลงของกระทรวงการต่างประเทศสิงคโปร์เมื่อวันที่ 6 มิถุนายน  2561 มีขึ้น 1 วันภายหลังทำเนียบขาวเปิดเผยว่า การประชุมสุดยอดระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์  ทรัมป์ กับคิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือในวันที่ 12 มิถุนายน จะจัดที่โรงแรมคาเปลลาอันหรูหราบนเกาะเซนโตซาของสิงคโปร์

    ซัมมิตครั้งนี้จะเป็นการพบปะกันครั้งแรกระหว่างผู้นำที่ยังอยู่ในตำแหน่งของสหรัฐและเกาหลีเหนือ  โดยเป็นผลจากการผ่อนคลายความตึงเครียดบนคาบสมุทรเกาหลีที่พัฒนามาอย่างรวดเร็วนับแต่ต้นปีนี้  ทั้งที่ในปีที่แล้วสถานการณ์เขม็งเกลียวภายหลังเกาหลีเหนือทดลองระเบิดนิวเคลียร์และขีปนาวุธหลายลูก

    การประชุมสุดยอดที่สิงคโปร์ร่ำๆ จะเป็นมวยล้มเมื่อเดือนที่แล้ว เมื่อประธานาธิบดีทรัมป์ประกาศยกเลิกหลังจากเจ้าหน้าที่เกาหลีเหนือกล่าวบริภาษรองประธานาธิบดีไมค์ เพนซ์ ของสหรัฐ แต่ทรัมป์เปลี่ยนใจภายใน 24 ชั่วโมงต่อมา และคิมได้ส่งนายพลมือขวาของเขามาเยือนสหรัฐและเข้าพบทรัมป์ที่ทำเนียบขาวเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว จนสุดท้ายทรัมป์ยืนยันว่าซัมมิตระหว่างเขากับคิมจะเกิดขึ้นตามกำหนดเดิม

    ทรัมป์กล่าวด้วยว่า ประเด็นการปลดอาวุธนิวเคลียร์และการยุติสงครามเกาหลีอย่างเป็นทางการ จะเป็นวาระของการหารือที่สิงคโปร์

    เมื่อวันพุธ กระทรวงการต่างประเทศของสิงคโปร์แถลงว่า วิเวียน บาลากริชนัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ จะเดินทางเยือนกรุงเปียงยางของเกาหลีเหนือตามคำเชิญของรี ยองโฮ  รัฐมนตรีต่างประเทศของเกาหลีเหนือ

    บาลากริชนันซึ่งจะเดินทางพร้อมเจ้าหน้าที่ในกระทรวงอีกหลายคน จะได้พบกับคิม ยองนัม  ประธานาธิบดีเกาหลีเหนือซึ่งเป็นประมุขในเชิงพิธีการด้วย

    คำแถลงไม่ได้ชี้แจงเหตุผลของการเยือน แต่นักวิเคราะห์กล่าวกันว่า บาลากริชนันเพิ่งเดินทางไปสหรัฐในสัปดาห์นี้ และได้พบกับไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐ เขาน่าจะต้องการให้ทั้งสองฝ่ายพึงพอใจก่อนถึงซัมมิต

    สหรัฐเลือกสิงคโปร์ในฐานะประเทศเป็นกลางให้เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอด โดยประเทศศูนย์กลางทางการเงินในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้แห่งนี้ถูกมองว่ามีความสัมพันธ์อันดีกับทั้งสหรัฐและเกาหลีเหนือ และผสมผสานทั้งความเป็นตะวันตกและตะวันออก ทั้งยังมีความสมัยใหม่ มีประสิทธิภาพและปลอดภัย

    เมื่อวันอังคาร ซาราห์ แซนเดอร์ส โฆษกทำเนียบขาว เปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับซัมมิตว่า ทรัมป์และคิมจะพบกันในเวลา 09.00 น.ของวันที่ 12 มิถุนายน และต่อมาก็เผยด้วยว่าสถานที่ที่ถูกเลือกคือโรงแรมคาเปลลา บนเกาะเซนโตซาของสิงคโปร์

โรงแรมคาเปลลาบนเกาะเซนโตซา / AFP

    เกาะท่องเที่ยวตากอากาศแห่งนี้มีโรงแรม กาสิโน และสนามกอล์ฟที่ติดอันดับดีที่สุดของเอเชียตั้งอยู่ โดยมีถนนเชื่อมเกาะนี้กับเกาะใหญ่ของสิงคโปร์เพียงเส้นทางเดียว ซึ่งทำให้สามารถปิดการจราจรได้โดยง่าย ส่วนโรงแรมคาเปลลาซึ่งมีพื้นที่ 75 ไร่นั้น มีที่ตั้งอยู่ห่างจากชุมชนและง่ายต่อการรักษาความปลอดภัย

    เมื่อวันอังคาร ทางการสิงคโปร์ได้กำหนดพื้นที่รักษาความมั่นคงพิเศษสำหรับซัมมิตครั้งนี้แล้ว ตามประกาศราชกิจจานุเบกษาของสิงคโปร์ เขตพิเศษนี้จะห้ามอาวุธ พลุไฟ เครื่องกระจายเสียง ระบบเสียง  และป้าย รวมถึงการใช้โดรน และตำรวจจะสามารถตรวจค้นร่างกายทุกคนที่เข้าในพื้นที่ได้.

ทางเข้าเกาะเซนโตซา ที่ทำเนียบขาวเลือกเป็นสถานที่จัดซัมมิตเพื่อให้ง่ายต่อการรักษาความปลอดภัย / AFP


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"