โคราชคืนเดียวโควิดพรวด77ราย ท้องถิ่นส่อคอยเก้อซิโนฟาร์ม


เพิ่มเพื่อน    

4 ก.ค.64 -  นายกอบชัย  บุญอรณะ  ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา  กล่าวถึงสถานการร์การระบาดโควิด-19 และการสั่งจองวัคซีนซิโนฟาร์ม  จำนวน 1 แสนโดส จากราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ว่า เรื่องนี้วัคซีนทางเลือกคงต้องรอการจัดสรรจากราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์  ขณะนี้ยังไม่ได้คงต้องรอการจัดสรรก่อน ส่วนตัวคิดว่าราชสิทยาลัยจุฬาภรณ์คงต้องแจกจ่ายไปยังหน่วยงานต่างๆก่อน อีกส่วนค่อยดำเนินการจัดสรรให้ท้องถิ่นตามลำดับ  และเมื่อได้วัคซีนมาแล้วทางจังหวัดก็จะดำเนินการจัดสรรให้แต่ละอำเภอต่อไป

นายกอบชัย ระบุว่า   แต่ขณะนี้ยังไม่ทราบว่าจะได้จำนวนกี่โดสตามที่จองไป  ในจังหวีดนครราชสีมามีการฉีดวัคซีนให้กับประชาชน 2 ยี่ห้อ  ผลของการฉีดเป็นไปด้วยดียังไม่มีประชาชนหรือบุคลากรทางการแพทย์ที่ฉีดวัคซีนมีอาการข้างเคียงที่รุนแรงแต่อย่างใด  และหวังว่าจะได้รับวัคซีนเข้ามาในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง  ปัจจุบันในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา  ประชาชนได้รับวัคซีนไปแล้ว  ประมาณ 240,000    คน  คิดเป็น 7 เปอร์เซ็นต์ ของจำนวนประชาชน  แผนการในการฉีดวัคซีนในเดือนกรกฏาคม ตั้งเป้าไว้ 70,000 คน ที่จะต้องได้รับการฉีดวัคซีน  สำหรับพื้นที่ที่ต้องจับตามองและเฝ้าระวังจากการเดินทางเข้ามาในพื้นที่ ทั้งในส่วนของประชาชนและแรงงาน คงเป็นในพื้นที่อำเภอใหญ่ๆที่น่าเป็นห่วง  เช่น อ.เมือง  อ.โชคชัย  อ.โนนสูง  อ.สีคิ้ว  อ.ปากช่อง  ดังนั้นจึงต้องมีการคุมเข้มมาตรการอย่างจริงจังสำหรับประชาชน แรงงานที่เดินทางมาทั้งจังหวัด 

  ด้านนายวีระชาติ  ทุ่งไผ่แหลม รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา  กล่าวว่า  ทาง อบจ.นครราชสีมา  ได้ทำการสั่งจองวัคซีนไปยังราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ จำนวน 1 แสน โดส  ซึ่งทางราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ยังไม่ได้ยืนยันการจอง ของทาง อบจ.นครราชสีมา  นอกจาก อบจ.นครราชสีมาแล้วยังมีอีกหลายท้องถิ่นที่ยังไม่ได้รับการจองเช่นกัน จากการสอบถามไป  เบื้องต้น ทาง อบจ.นครราชสีมา ได้ดำเนินการตามขั้นตอนที่ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ได้กำหนดเอาไว้  โดยจะต้องรายงานการจัดสรรวัคซีนให้กับราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ได้รับทราบว่าจะจัดสรรวัคซีนให้กับประชาชนอย่างไรบ้างในจังหวัดนครราชสีมา หลังจากได้นับการจัดสรรวัคซีนที่สั่งซื้อ  ซึ่งตรงนี้ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดได้นำรายงานการจัดสรรวัคซีนเข้าเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมโรคติดต่อจังหวัดแล้วเมื่อวันที่ 30 มิย.ที่ผ่านมา  และจะมีการรายงานต่อ  ศบค.ใหญ่ ที่ กทม.ทราบ เพื่อที่จะได้นำรายงานฉบับนี้ส่งให้ทางราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ต่อไป  ตามขั้นตอนที่กำหนด

นายวีระชาติ กล่าวต่อว่า   สำหรับการใช้งบประมาณในการจัดซื้อวัคซีน จำนวน กว่า 88 ล้านบาทนั้น  ทาง อบจ.นครราชสีมา ไม่ได้มีปัญหาในเรื่องของการจัดสรรงบประมาณแต่อย่างใด  เพราะว่าตามระเบียบที่กรมฯ แจ้งมาสามารถใช้เงินสะสมในการดำเนินการได้  ซึ่งทาง  อบจ.นครราชสีมา  มีเงินสะสมเพียงพอที่จะดำเนินการ  เพียงแต่ตอนนี้ติดที่ขั้นตอนของทางราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์เอง 

นายวีระชาติ กล่าวว่า  ซึ่งมีขั้นตอนที่ขัดต่อระเบียบการจัดซื้อจัดจ้างอยู่  นั่นคือ ครั้งแรกที่ทางราชวิทยาลัยฯกำหนดว่า  จะต้องมีการบริจาค 10 เปอร์เซ็นต์  กลับคืนให้กับทางราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์  เพื่อทางราชวิทยาลัยฯจะนำไปจัดสรรให้กับผู้ด้อยโอกาส  ตรงนี้เป็นการขัดต่อระเบียบการจัดซื้อจัดจ้างของท้องถิ่น ซึ่งหากซื้อจำนวน 100,000  ดโดว  และบริจาคคืนกลับไป  10,000 โดส  ทางท้องถิ่นจะได้วัคซีนเพียง 90,000 โดส   ก็จะเท่ากับว่าท้องถิ่นได้วัคซีนไม่ครบ  พอได้ของไม่ครบคณะกรรมการจัดซื้อจัดจ้างก็มีปัญหาทันที   เรื่องนี้ทางราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์กำลังพิจารณาปรับแก้ให้กับทางท้องถิ่นอยู่  

วันเดียวกัน คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครราชสีมา ได้ชี้แจงสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา ล่าสุดพบผู้ป่วยติดเชื้อเพิ่มอย่างรวดเร็วไปถึง 77 ราย กระจายอยู่ในพื้นที่หลายอำเภอ รวม 31 อำเภอจากที่มี 32 อำเภอ ผู้ป่วยรายใหม่ส่วนใหญ่ติดเชื้อมาจากการสัมผัสผู้ป่วยรายก่อนหน้า และเป็นผู้เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง รวมยอดผู้ป่วยระลอกใหม่สะสม 1,435 ราย รักษาหายแล้ว 999 ราย ยังรักษาตัวอยู่ 418 ราย และเสียชีวิต 17 ราย

นายแพทย์เจษฎ์ บุณยวงศ์วิโรจน์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา กล่าวว่า ขณะนี้ได้รับการประสานจากประชาชนชาวจังหวัดนครราชสีมา จำนวนกว่า 40 ราย ที่อาศัยอยู่ในจังหวัดพื้นที่เสี่ยง และป่วยติดเชื้อโควิด-19 ว่า ต้องการกลับมารักษาตัวที่จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งทางโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมาได้ประสานงานไปยังโรงพยาบาลในพื้นที่เสี่ยงดังกล่าว และสามารถหาเตียงรักษาให้กับผู้ป่วยได้แล้ว 10 ราย ส่วนผู้ป่วยที่เหลือขณะนี้กำลังประสานงานอยู่ ซึ่งหากหาเตียงผู้ป่วยในพื้นที่เสี่ยงไม่ได้ก็จะดำเนินการประสานให้กลับมารักษาตัวโรงพยาบาลในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมาต่อไป

นายแพทย์เจษฎ์ ระบุว่า  ส่วนสถานการณ์เตียงตึงของผู้ป่วยหนักของโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมาขณะนี้มีจำนวนผู้ป่วยเตียงตึงแน่นเต็มแล้ว ทางโรงพยาบาลจึงแก้ไขปัญหาได้ปรับรูปแบบอาคารผู้ป่วยที่อาคารผู้ป่วยการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค จำนวน 3 ชั้น พร้อมนำเตียงผู้ป่วยเดิมออก แล้วใช้ฟูกทำเป็นที่นอนแทน เพื่อเพิ่มจำนวนเตียงผู้ป่วยเดิมจากห้องละ 2 เตียง เป็นห้องละ 3 เตียง ซึ่งหากสถานการณ์ยังเป็นเช่นนี้ต่อไป ในอนาคตอันใกล้นี้คาดว่าโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมาจะเกิดปัญหาเตียงผู้ป่วยหนักไม่เพียงพออย่างแน่นอน.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"